+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/8: Người phụ nữ có khối u buồng trứng to như thai 28 tuần

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 13/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ có khối u buồng trứng to như thai 28 tuần

    Báo Người Lao Động đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết vừa  hút ra 2 lít dịch trong người nữ bệnh nhân T.T (36 tuổi) bị mất ngủ dài, mỗi đêm phải đi tiểu 15 lần.

    Được biết, bệnh nhân có khối u buồng trứng to như thai 28 tuần chèn ép bàng quang gây tiểu lắt nhắt kinh niên. Kết quả kiểm tra cho thấy, khối u có kích thước 13,2×10,5×13,5 cm, có vỏ bọc bên ngoài và chứa dịch bên trong, cần phẫu thuật tránh u ép đa cơ quan, suy thận, xoắn buồng trứng.

    Các bác sĩ đã nội soi bóc tách u, bảo toàn buồng trứng, hút hơn 2 lít dịch. Bệnh nhân kiểm soát được 90% tình trạng tiểu lắt nhắt sau đó.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1382023 nguoi phu nu co khoi u buong trung to nhu thai 28 tuan
    Một số trường hợp có u nang buồng trứng tiến triển âm thầm kéo dài gây ra các biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa: Người Lao Động

    Theo bác sĩ CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, nhiều phụ nữ có u buồng trứng, u xơ tử cung nhưng ngại khám phụ khoa. Một số khác do tâm lý sợ mổ hoặc chưa đủ điều kiện can thiệp, lâu dần khối u to, gây chèn ép.

    "Thường u nang buồng là lành tính và có thể tự biến mất. Tuy nhiên, một số trường hợp tiến triển âm thầm kéo dài gây ra các biến chứng nguy hiểm như: xoắn u nang, chèn ép nội tạng, vỡ u…", bác sĩ Nhi khuyến cáo.

    Tạo hình lưỡi mới cho bệnh nhân ung thư bằng da và cơ ngực

    Theo thông tin trên VTC News, ngày 12/8, sau 3 đợt hóa trị để bướu nhỏ lại, bà P.T.H (54 tuổi, quê Khánh Hòa) đã được các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiến hành phẫu thuật thành công.

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện khi bị ung thư lưỡi ở giai đoạn cuối, khối bướu và hạch hai bên rất lớn. Sau 3 đợt hóa trị để bướu nhỏ lại, bà H. bước vào phẫu thuật.

    TS.BS Nguyễn Anh Khôi - Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ hàm mặt Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, ca mổ khó khăn do hạch quá lớn dính vào động mạch cảnh. Sau khi nạo hạch 2 bên, cắt khối bướu, bà được tạo hình lưỡi từ phần cơ và da ở ngực.

    "Ca phẫu thuật như giải thoát bà H. khỏi những tháng ngày không thể ăn uống, nói chuyện, người nhà phải xay cháo để bà ăn qua ống hút", bác sĩ Khôi chia sẻ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1382023 nguoi phu nu co khoi u buong trung to nhu thai 28 tuan1
    TS.BS Nguyễn Anh Khôi thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: VTC News

    Ung thư lưỡi không phổ biến nhưng khiến người bệnh khổ sở và thường điều trị trễ. Khi đó, cơ hội sống và chất lượng sống của bệnh nhân đều giảm sút nghiêm trọng. Ở giai đoạn cuối, tỷ lệ sống còn sau 2 năm chỉ khoảng 40%.

    Theo bác sĩ Khôi, khoảng 70% người bị ung thư lưỡi khi phát hiện bệnh ở giai đoạn 3 hoặc 4. Vùng khoang miệng, lưỡi đã lở loét nặng nề, dù chỉ nuốt nước bọt, người bệnh cũng đau đớn. Miệng bốc mùi khó chịu do không thể vệ sinh. Nhiều trường hợp suy kiệt vì không ăn uống được.

    XEM THÊM: Bác sĩ tập trung cao độ trong hơn 4 tiếng, lấy khối u não “khủng” cho cụ bà 83 tuổi

    Mỗi năm, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiếp nhận khoảng 150-200 ca ung thư lưỡi. Bác sĩ Khôi cho hay: "Từ năm 2018 đến nay, khoảng 300 bệnh nhân đã được thực hiện tái tạo toàn bộ lưỡi sau phẫu thuật trị ung thư tại đây, tỷ lệ thành công lên đến 98%.

    Mỗi ca phẫu thuật này kéo dài khoảng 8 giờ. Chi phí thực hiện phẫu thuật này ở Singapore khoảng 100.000 USD, còn ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM là 18 triệu đồng, chưa bằng 1%".

    Đau thắt lưng và mạn sườn trái, bé trai được phát hiện bị sỏi thận 2 bên

    VTV News đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa phẫu thuật tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ cho bé trai 3 tuổi bị sỏi thận 2 bên. Trước đó, bệnh nhi vào viện trong tình trạng đau thắt lưng trái, đau mạn sườn trái từng cơn.

    Gia đình chia sẻ, cách đây 3 ngày bé nôn trớ, đau bụng từng cơn vùng quan rốn. Bệnh nhi đã đi kiểm tra tại bệnh viện, phát hiện giãn bể thận 2 bên do sỏi thận và niệu quản nhưng chưa điều trị gì (trước đây đã từng mổ tạo hình khúc nối phải khi trẻ 3 tháng tuổi).

    Thấy bé ngày càng đau nhiều hơn, gia đình đã đưa đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thăm khám và điều trị. Kết quả kiểm tra cận lâm sàng cho thấy: Hình ảnh giãn đài bể thận trái độ II do sỏi niệu quản vị trí nối bể thận - niệu quản, giãn đài bể thận phải độ I. Sỏi thận hai bên, hạch mạc treo, hình ảnh các quai ruột giãn, nhiều hơi.

    Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sỏi niệu quản trái trên bệnh nhi có sỏi thận 2 bên. Sau hội chẩn, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật tán sỏi thận trái qua da bằng đường hầm nhỏ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1382023 nguoi phu nu co khoi u buong trung to nhu thai 28 tuan
    Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sỏi niệu quản trái trên bệnh nhi có sỏi thận 2 bên. Ảnh: VTV News

    Ca phẫu thuật được thực hiện trực tiếp bởi các y bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuyến trung ương. Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục theo dõi sát tại khoa Ngoại tổng hợp.

    Được biết, sỏi thận ở trẻ nhỏ thường có biểu hiện đau bụng do sỏi kẹt ở niệu quản, đau vùng chậu, kèm theo buồn nôn hay nôn ói, tiểu khó, tiểu nhiều lần. Đôi khi bệnh sỏi thận ở trẻ chỉ phát hiện tình cờ qua siêu âm bụng.

    Các bác sĩ khuyến cáo, bố mẹ cần lưu ý đến chế độ ăn uống của trẻ, như ăn nhiều thức ăn nhanh, nhiều muối và vận động ít cũng góp phần hình thành sỏi thận, nhất là ở những trẻ có sẵn bệnh lý rối loạn chuyển hóa.

    Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời thì có thể dẫn tới ứ nước, ứ mủ tại thận, viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nguy hiểm hơn cả là suy thận và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-13-8-2023-nguoi-phu-nu-co-khoi-u-buong-trung-to-nhu-thai-28-tuan-a586423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan