+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/6: Người phụ nữ lên cơn động kinh do ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ lên cơn động kinh do ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, khoa Hồi sức Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa cấp cứu và điều trị thành công cho trường hợp bệnh nhân trạng thái động kinh do ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật.

    Cụ thể, bệnh nhân là nữ, 47 tuổi, ở Thái Nguyên, bị chấn thương sọ não do tai nạn sinh hoạt trước khi vào viện 15 ngày. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm. Theo lời kể của người đi cùng, bệnh nhân sống một mình, không ở cùng người thân, được hàng xóm phát hiện trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng kèm theo xuất hiện nhiều cơn co cứng, co giật toàn thân liên tiếp, mỗi cơn kéo dài khoảng 30 giây đến 1 phút.

    Trong cơn co cứng co giật, bệnh nhân trợn mắt, nôn nhiều, tiểu tiện không tự chủ, giữa các cơn bệnh nhân hôn mê. Bệnh nhân lập tức được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Người bệnh đã được đặt ống nội khí quản cấp cứu, an thần, thở máy, chụp cắt lớp vi tính sọ não.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1762023 nguoi phu nu len con dong kinh do ngo doc thuoc bao ve thuc vat
    Bệnh nhân được điều trị tích cực, tình trạng bệnh cải thiện dần. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 giờ thứ 36 trong tình trạng ý thức đang duy trì an thần và thở máy. Tại khoa Hồi sức Thần kinh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ tiến hành điều trị hồi sức cơ bản tích cực cho bệnh nhân như an thần, giảm đau, thở máy, kiểm soát huyết áp, chống động kinh.

    Bên cạnh đó, tầm soát các nguyên nhân gây ra trạng thái động kinh như xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính sọ não, chọc dịch ống sống thắt lưng xét nghiệm dịch não tủy. Bệnh nhân được xác định nguyên nhân gây ra trạng thái động kinh là do ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật.

    Sau điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, ý thức tỉnh, không còn cơn co giật. Bệnh nhân đã cai thở máy, rút ống nội khí quản. Sau rút ống nội khí quản, tình trạng bệnh cải thiện dần, ý thức tỉnh, tiếp xúc được, tự thở êm, trò chuyện được với mọi người xung quanh.

    Bệnh nhân được điều trị tích cực, tình trạng bệnh cải thiện dần. Sau 15 ngày điều trị tích cực, người bệnh được ra viện và chuyển bệnh viện tuyến dưới điều trị tiếp.

    Bé gái nặng 2,9kg chào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối

    Báo Công An Nhân Dân dẫn thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật thành công một ca sinh vô cùng hiếm gặp, em bé chào đời còn nguyên bọc ối (bọc điều) tại bệnh viện.

    Cụ thể, sản phụ N.T.T (SN 1991, ngụ huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) nhập viện sáng ngày 15/6 trong tình trạng sắp sinh. Sản phụ T. được chỉ định sinh mổ lần 2. Sau 30 phút thực hiện phẫu thuật sinh mổ, cả ekip mổ vỡ òa ngạc nhiên khi một bé gái nặng 2,9 kg chào đời vẫn còn nguyên bọc ối và khỏe mạnh.

    Đây là ca sinh vô cùng hiếm gặp. Sức khỏe mẹ và bé đều ổn định và sẽ sớm xuất viện. Theo các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước, sinh “bọc điều” là cụm từ dân gian thường hay nói về những người may mắn giàu sang.

    Trong bụng mẹ, bào thai nằm trong túi ối. Túi ối có một màng mỏng nhưng chắc chắn, bên trong đầy chất lỏng giúp giữ ấm và an toàn cho thai nhi. Khi đủ ngày tháng, túi ối này sẽ vỡ ra trước khi em bé chào đời.

    Cấp cứu sản phụ 34 tuổi bị sa dây rốn trước ngôi thai

    Theo thông tin trên báo Sức Khỏe & Đời sống, các bác sĩ Bệnh viện  Sản Nhi Bắc Giang đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ L.T.T.H (34 tuổi, trú tại xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bị sa dây rốn trước ngôi thai và đón thai nhi, bé trai nặng 3,1kg chào đời khoẻ mạnh.

    Sản phụ nhập viện lúc 21h15 ngày 11/6 khi có dấu hiệu đau bụng chuyển dạ lần 3 ở tuần 38 thai kỳ. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy thai nhi ngôi đầu, nhịp tim thai chậm 60 - 120 lần/phút. Khám âm đạo thấy cổ tử cung của sản phụ đã mở 5 phân, ối còn, qua màng ối sờ thấy dây rốn vẫn còn đập và sa trước ngôi trong bọc ối.

    Các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán sản phụ bị sa dây rốn trước ngôi thai - một tình trạng nguy hiểm trong sản khoa có thể khiến thai nhi tử vong. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai ngay lập tức và chuyển sản phụ lên Phòng Phẫu thuật trong tư thế đầu thấp mông cao.

    Lúc 21h30 cùng ngày, bé trai D.G.T với cân nặng 3,1kg chào đời. Ngay sau sinh, bé được chuyển về khoa Sơ sinh để các y, bác sĩ chăm sóc, Đến ngày 13/6, khi các chỉ số sinh tồn đều ổn định, bé được trở về trong vòng tay yêu thương của mẹ. Hiện tại, sức khoẻ sản phụ đã ổn định, hai mẹ con sản phụ được xuất viện về nhà trong chiều ngày 16/6.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1762023 nguoi phu nu len con dong kinh do ngo doc thuoc bao ve thuc vat1
    Hai mẹ con sản phụ đã được xuất viện về nhà. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bác sĩ CKII Hán Mạnh Cường - Trưởng Khoa Sản II (bác sĩ trực tiếp mổ lấy thai cho sản phụ H.) chia sẻ, sa dây rốn là tình trạng cấp cứu tối khẩn cấp khi dây rốn bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối (sa dây rốn trong bọc ối) hay nguy hiểm hơn là sa dây rốn khi đã vỡ ối.

    Nếu ối vỡ thì dây rốn sẽ sa vào trong âm đạo và ngôi thai chèn ép vào dây rốn khiến tuần hoàn từ rau thai đến thai nhi bị cản trở gây suy thai nhanh chóng, thai nhi thiếu oxy và có thể tử vong ngay trong bụng mẹ.

    May mắn, trường hợp của sản phụ H. bị sa dây rốn khi ối chưa vỡ nếu không hậu quả sẽ rất nặng nề. Khoảng cách từ nhà sản phụ tới bệnh viện khá xa (20 km) nên nếu bị sa dây rốn khi đã vỡ ối, sẽ không thể cứu được thai nhi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-6-2023-nguoi-phu-nu-len-con-dong-kinh-do-ngo-doc-thuoc-bao-ve-thuc-vat-a579232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan