+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/6: Bé 3 tuổi bị quấn vào cánh quạt tạo oxy ở vuông tôm

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 3 tuổi bị quấn vào cánh quạt tạo oxy ở vuông tôm

    Theo TTXVN, chiều 18/6, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa điều trị thành công cho cháu N.T.Đ.K (SN 2020, ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) bị gãy xương đùi trái do quấn vào cánh quạt tạo oxy dùng trong nuôi tôm.

    Gia đình bệnh nhi kể, khoảng 9h ngày 15/6, trong lúc gia đình đang làm việc ngoài vuông tôm, bé K. bất ngờ theo ra, sau đó bị quấn vào quạt tạo oxy. Phát hiện sự việc, gia đình ngay lập tức tắt quạt và đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1962023 be 3 tuoi bi quan vao canh quat tao oxy o vuong tom
    Sức khỏe bệnh nhi hiện đã dần hồi phục. Ảnh: VOV

    Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được, mạch rõ, đau đùi trái và khóc nhiều. Qua thăm khám, kiểm tra cận lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận bé bị chấn thương phần mềm vùng đầu mặt, gãy kín 1/3 giữa xương đùi trái.

    Sau khi giải thích tình trạng bệnh với gia đình, bé được nhập viện phẫu thuật nắn kín dưới màn tăng sáng. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã dần hồi phục. Vết mổ khô, bé vận động được chân trái và có thể xuất viện.

    Bác sĩ CKI Ngô Quang Điền, chuyên khoa ngoại Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu khuyến cáo, tai nạn do quạt tạo oxy trong nuôi tôm là thường gặp và sẽ để lại các di chứng nặng, thậm chí tử vong cho nạn nhân. Gia đình ở khu vực nuôi tôm có trẻ nhỏ cần theo dõi sát sao, không cho trẻ chơi ở khu vực quạt đang hoạt động để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

    Cứu em bé bị tim bẩm sinh nặng ngay khi vừa chào đời

    Báo Công An Nhân Dân dẫn thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, sản phụ Đ.T.L (21 tuổi) mang thai lần đầu, khám thai định kỳ tại phòng khám tư. Tới tuần thai thứ 33, thai nhi được phát hiện bất thường có nhịp tâm thất nhanh. Sản phụ đã chuyển đến khám tại một cơ sở y tế và điều trị bằng Digoxin 2 tuần tuy nhiên tình trạng không cải thiện.

    Sản phụ quyết định tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khi đã sang tuần 35 của thai kỳ và nhanh chóng được Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tổ chức hội chẩn liên viện với các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Siêu âm hội chẩn tại tuần 35 cho thấy, thai nhi có nhịp tim thai nhanh, không đều, tần số từ 195-199 lần/phút, có nhịp ngoại tâm thu. Siêu âm hội chẩn tim tại Bệnh viện Nhi Trung ương phát hiện cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất, có nhịp nhĩ block.

    Sản phụ được nhập viện tại khoa Sản bệnh A4, được các bác sĩ theo dõi sát sao, đo monitor kiểm tra tim thai 3 lần/ngày, hướng xử trí mổ lấy thai chủ động khi thai đủ tháng. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1962023 be 3 tuoi bi quan vao canh quat tao oxy o vuong tom2
    Em bé được các bác sĩ hai bệnh viện tiến hành hồi sức ngay khi vừa chào đời. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Khi thai nhi bước sang tuần 38, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cứu nguy cho em bé. Một ekip hồi sức sơ sinh ngay tại phòng sinh gồm các bác sĩ khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và TS.BS Nguyễn Thanh Hải, Trưởng đơn vị rối loạn nhịp - Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Ca mổ được thực hiện bởi ThS.BS CKII Đỗ Khắc Huỳnh - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cùng ekip. Em bé chào đời với cân nặng 2,9kg, khóc to, da hồng hào, tuy nhiên nhịp tim dao động 160-200 lần/phút.

    Ngay lập tức, em bé được thực hiện hồi sức sau sinh qua cơn nguy kịch. Khi các chỉ số đi vào ổn định, em bé được chuyển sang theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Phẫu thuật khối u mạch máu vùng thân não có biến chứng xuất huyết

    VTV News thông tin, nam bệnh nhân 58 tuổi nhập viện  cấp cứu với biểu hiện đột quỵ cấp đau đầu, chóng mặt kèm với nôn ói, đi đứng không vững. Tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), kết quả chụp cộng hưởng từ não ghi nhận một khối u mạch máu dạng hang (cavernoma) kích thước khoảng 1,5cm vùng thân não đã có biến chứng xuất huyết.

    Sau khi hội chẩn, nhận thấy bản chất khối u mạch dạng hang ít đáp ứng với các điều trị khác, bệnh nhân cần phải được phẫu thuật với mục tiêu giải quyết được khối u đang đe doạ.

    Ca mổ dưới sự hỗ trợ của công nghệ định vị 3D trong mổ Navigation BrainLab, sau khoảng 3 giờ phẫu thuật, khối u mạch máu vùng thân não đã được lấy bỏ, giải quyết được nỗi lo biến chứng xuất huyết cho người bệnh.

    Sau 2 ngày, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, các triệu chứng trước mổ cũng không còn xuất hiện; bệnh nhân có thể ngồi dậy, đi đứng, sinh hoạt mà không cần hỗ trợ. Bệnh nhân được xuất viện một tuần sau đó.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1962023 be 3 tuoi bi quan vao canh quat tao oxy o vuong tom4
    Công nghệ định vị 3D trong mổ Navigation BrainLab giúp tiếp cận khối u chính xác. Ảnh: VTV News

    Được biết, u mạch máu dạng hang là dị dạng mạch máu bẩm sinh, tỉ lệ mắc phải ước tính từ 0,4 - 0,9% dân số, có thể nằm bất kỳ vị trí nào trong não hoặc tủy sống, tuy nhiên vị trí thân não này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân nếu tình trạng xuất huyết tái diễn.

    Thân não là cấu trúc thần kinh rất quan trọng kết nối não bộ với toàn bộ cơ thể, điều khiển hoạt động tim mạch và chức năng hô hấp. Do vậy, bất kỳ tổn thương nào ở vùng thân não đều có nguy cơ để lại các khiếm khuyết thần kinh nặng nề, thậm chí tử vong.

    Ngoài ra, vị trí vùng thân não nằm rất sâu trong hộp sọ nên việc điều trị bằng phẫu thuật luôn gặp nhiều khó khăn và thách thức, đòi hỏi kinh nghiệm cũng như sự khéo léo và chính xác trong khi thao tác của người bác sĩ, nhằm tránh làm tổn thương thêm các chức năng thần kinh khác.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-6-2023-be-3-tuoi-bi-quan-vao-canh-quat-tao-oxy-o-vuong-tom-a579396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan