+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 2/6: Bé trai 9 tháng tuổi nguy kịch vì sặc sữa

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 9 tháng tuổi nguy kịch vì sặc sữa

    Theo báo Quảng Ngãi, bé trai P.T.K (9 tháng tuổi) được gia đình gửi ở nhóm trẻ gia đình. Tại đây, bệnh nhi được cho uống sữa rồi đặt xuống giường thì xuất hiện tình trạng ho, mặt tím tái. Người chăm sóc lập tức đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 26 be trai 9 thang tuoi nguy kich vi sac sua1
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhi. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

    Bác sĩ Hồ Kim Đức - khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, tím tái, ngưng thở sau sặc sữa. Lúc này, sữa đã trào đường thở; sữa vào phổi gây viêm phổi, nhiễm trùng huyết. Với trường hợp bệnh nhi này, nếu chậm tích tắc nữa thì có thể sẽ tử vong.

    Các bác sĩ khẩn trương tiến hành cấp cứu tích cực. Bệnh nhi đã qua được cơn nguy kịch nhưng phải điều trị lâu dài vì phổi bị viêm nặng sau khi sặc sữa.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ Đức khuyến cáo khi trẻ đang bú hoặc sau bú thì đột ngột ho mạnh, ọc sữa qua mũi, miệng, sặc sụa, tím tái, khóc thét lên, cơ thể có thể mềm nhũn hoặc co cứng, cần nghĩ ngay tới trường hợp bị sặc sữa. Nếu người chăm sóc trẻ không biết cách sơ cứu thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

    Người đàn ông vỡ thực quản sau bữa nhậu

    Tiền Phong dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và can thiệp thành công cho một nam bệnh nhân 46 tuổi bị vỡ thực quản rất hiếm gặp. Trước đó, người bệnh được chuyển đến khoa Cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội ở vùng bụng, thượng vị, lan ra sau lưng.

    Khai thác bệnh sử, bác sĩ nắm được thông tin bệnh nhân đã cùng bạn tổ chức cuộc nhậu tại nhà. Vì say xỉn nên bệnh nhân nhiều lần nôn ói, bắt đầu có biểu hiện bất thường khi những cơn đau xuất hiện. Các bác sĩ ban đầu chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp nhưng đã loại trừ bệnh lý này sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm.

    Bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp nội soi để kiểm tra đường tiêu hóa, dạ dày của người bệnh. Hình ảnh trên camera nội soi ghi nhận một đường rách thực quản dài 3cm ở cạnh trái thực quản. Sau khi hội chẩn nhanh, các bác sĩ chỉ định thực hiện cuộc phẫu thuật khâu lại vết rách và xử lý vị trí tổn thương nhằm ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng.

    Sau phẫu thuật để tránh nhiễm trùng, người bệnh được đặt 2 ống dẫn lưu bên cạnh phải và trái thực quản, đồng thời đặt ống nuôi ăn trực tiếp qua dạ dày. Sức khỏe bệnh nhân hiện đã bình phục tốt, đủ điều kiện xuất viện.

    Cấp cứu sản phụ bị suy thai cấp khi thai 36 tuổi

    Ngày 1/6, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết đơn vị này vừa kịp thời phẫu thuật cứu sống mẹ con sản phụ 25 tuổi ở Phú Thọ bị suy thai cấp khi thai 36 tuần, theo báo Phụ Nữ Việt Nam. Trước đó, sản phụ thấy thai nhi đạp yếu, ít đạp và đau bụng nên đến Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng kiểm tra.

    Kết quả thăm khám và siêu âm tại phòng khám cho thấy nhịp tim thai có dấu hiệu suy cấp. Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng lập tức liên hệ về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và chuyển gấp sản phụ tới bệnh viện cấp cứu.

    Tại đây, ekip cấp cứu gồm bác sĩ sản khoa, sơ sinh, tim mạch, chuẩn bị sẵn sàng cấp cứu sản phụ. Khi đến bênh viện, thai nhi ở trong tình trạng tim thai 80 -100 l/p, cơn co tử cung thưa, cổ tử cung đang xoá. Các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa và chỉ định phải mổ cấp cứu lấy thai ngay.

    tin tuc doi song ngay 26 be trai 9 thang tuoi nguy kich vi sac sua2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Nhờ quyết định mổ bắt thai kịp thời, bé trai nặng 2,6kg đã chào đời khỏe mạnh. Sau sinh, em bé được kiểm tra sức khoẻ tim mạch tổng quát phát hiện bệnh lý tim mạch mà trước đó không được phát hiện trong quá trình khám thai. Được biết, trong quá trình mang thai, sản phụ theo dõi và khám thai tại phòng khám tư gần nhà.

    Em bé hiện tạm ổn định sức khỏe, đang được chăm sóc tại Đơn nguyên Sơ sinh của bệnh viện. Trong khi đó, sức khỏe của sản phụ cũng đã ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2-6-2022-be-trai-9-thang-tuoi-nguy-kich-vi-sac-sua-a539602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan