+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 2/7: Đi khám vì nốt ruồi sưng to, chảy máu, cụ bà phát hiện mắc ung thư

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/7/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đi khám vì nốt ruồi sưng to, chảy máu, cụ bà phát hiện mắc ung thư

    VTV News thông tin, tuy nốt ruồi xuất hiện trên bả vai đã lâu nhưng bệnh nhân T.N.T (73 tuổi) và gia đình không mấy bận tâm, chỉ nghĩ là nốt ruồi thông thường. Gần đây, nốt ruồi to nhanh, tấy đỏ và chảy máu, bệnh nhân mới đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ) để thăm khám.

    Bác sĩ Triệu Thành Quân, khoa Ngoại tổng hợp cho biết, qua thăm khám, nhận thấy vùng vai phải của bệnh nhân có khối lồi trên mặt da màu đen sẫm, kích thước khoảng 2x2cm, sần sùi, có điểm chảy máu đỏ tươi, xung quanh có nhiều mảng sần sùi sẫm màu không rõ ranh giới. Các bác sĩ nghĩ đến tình huống nốt ruồi chuyển sang ác tính, đây là các biểu hiện của ung thư tế bào hắc tố.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 272023 di kham vi not ruoi sung to chay mau cu ba phat hien mac ung thu
    Hình ảnh nốt ruồi tấy đỏ, chảy máu của người bệnh. Ảnh: VTV News

    Bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu làm xét nghiệm tế bào học. Kết quả xét nghiệm cho thấy hình ảnh tế bào học hướng đến u hắc tố ác tính (Melanoma malin). Ngay khi có kết quả, các bác sĩ đã tư vấn hướng xử trí và điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

    Nốt ruồi là các nốt sẩn trên da tăng sắc tố, có màu nâu hoặc đen và hình dạng thông thường tròn hoặc oval. Đa số các nốt ruồi là lành tính, song có một số có nguy cơ ác tính, hoặc bị "ác tính hóa.

    Phục hồi mắt trái cho người bệnh bị vỡ nhãn cầu

    Theo tờ Tri Thức Trực Tuyến, bệnh nhân T.C.S. (40 tuổi, Hà Giang) được đưa vào Bệnh viện Mắt Hải Phòng trong tình trạng tổn thương sâu vùng hốc mắt trái; thị lực mờ hoàn toàn, chỉ nhìn bóng bàn tay, kết mạc xuất huyết cương tụ, xuất huyết tiền phòng độ III, có dấu hiệu vỡ củng mạc, phòi kẹt tổ chức nội nhãn.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ kết luận người bệnh bị chấn thương vỡ nhãn cầu trái giờ thứ 6, chỉ định mổ cấp cứu để cữu vãn thị lực. Trong vòng hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tái tạo lại tổ chức nội nhãn bị phòi kẹt, khâu phục hồi vị trí củng mạc bị vỡ, phục hồi tổ chức kết mạc bị tổn thương cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 272023 di kham vi not ruoi sung to chay mau cu ba phat hien mac ung thu1
    Các bác sĩ kết luận người bệnh bị chấn thương vỡ nhãn cầu trái giờ thứ 6, chỉ định mổ cấp cứu để cữu vãn thị lực. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    12 giờ sau phẫu thuật, người bệnh đã có những tiến triển tích cực. Vùng mắt trái chấn thương đã bớt sưng nề, kết mạc giảm xuất huyết, cương tụ. Thị lực đã có dấu hiệu phục hồi tốt, nhìn được khoảng 3 m. Toàn trạng và mắt phải ổn định. Hiện, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, chăm sóc, điều trị nội trú tại khoa Điều trị tổng hợp.

    Trong điều kiện nắng nóng, phải làm việc với cường độ cao ngoài trời, công nhân, người lao động rất dễ xảy ra những tai nạn thương tích, đặc biệt chấn thương vùng mắt. Những tai nạn này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, để lại các di chứng nặng nề thậm chí phải múc bỏ nhãn cầu.

    XEM THÊM: Bị cá mập tấn công 2 lần, bé gái thoát chết thần kỳ

    Từ trường hợp trên, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hải Phòng khuyến cáo người lao động cần mang bảo hộ, kính mắt để đảm bảo an toàn lao động cao nhất.

    Nam thanh niên bị máy cày đâm vào vùng bụng

    Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cấp cứu cho nam bệnh nhân 26 tuổi (trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang) bị máy cày đâm thủng sâu vào thành bụng. 

    Theo VietNamNet, người bệnh bị tai nạn nghiêm trọng khi đang làm ruộng. Máy cày đâm vào vùng bụng của người này làm tổn thương ở hai vị trí, gây đau đớn và chảy nhiều máu.

    Ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh nhân được đưa đến trạm y tế sơ cứu và sau đó chuyển sang phòng khám ở Kim Xuyên. Tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương giảm đau, chống sốc và cầm máu băng ép vết thương. Đồng thời, các bác sĩ tiến hành kiểm tra cận lâm sàng để đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

    Sau quá trình cấp cứu ban đầu, do tính chất nghiêm trọng của vết thương, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để thực hiện mổ cấp cứu. Các bác sĩ đã phẫu thuật ngay lập tức cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 272023 di kham vi not ruoi sung to chay mau cu ba phat hien mac ung thu1
    Sức khỏe và vết thương của người bệnh đã dần hồi phục, ổn định nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi. Ảnh: VietNamNet

    Sau mổ, tình trạng sức khỏe và vết thương của bệnh nhân đã dần hồi phục và ổn định, tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi để giảm thiểu các biến chứng có thể xảy ra.

    Để đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ tai nạn lao động, bác sĩ khuyến cáo người dân cần lưu ý các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ cá nhân khi làm việc trong môi trường nguy hiểm như sử dụng các thiết bị bảo hộ, kiểm tra và bảo dưỡng máy móc, thiết bị định kỳ để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2-7-2023-di-kham-vi-not-ruoi-sung-to-chay-mau-cu-ba-phat-hien-mac-ung-thu-a581373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan