+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ba Lan: Không có xung đột ngoại giao giữa Ukraine và Ba Lan

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh lợi ích của quốc gia là trên hết nhưng vẫn sẽ tiếp tục thảo luận với Ukraine về các vấn đề gây tranh cãi gần đây.

    Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda mới đây chia sẻ với Polsat News rằng không có xung đột ngoại giao giữa Ba Lan và Ukraine, các cuộc thảo luận nhằm giải quyết tranh chấp thương mại liên quan đến vấn đề ngũ cốc giữa hai quốc gia vẫn tiếp tục diễn ra.

    Nhà lãnh đạo Ba Lan cho biết Warsaw sẽ tìm cách bảo vệ lợi ích của nông dân địa phương khi xảy ra tranh chấp thương mại nhập khẩu với Ukraine. Tuy nhiên, Ba Lan vẫn tiếp tục cho phép Ukraine vận chuyển ngũ cốc qua lãnh thổ của mình để đến các quốc gia khác trong khu vực

    Tổng thống Duda đồng thời cũng chỉ ra rằng những hợp đồng mua bán các khí tài bao gồm xe Rosomak và Krab, hệ thống phòng không Piorun cùng súng trường tấn công Grot của các công ty vũ khí Ba Lan với chính quyền Ukraine hiện vẫn đang được thực hiện.

    tong thong ba lan khong co xung dot ngoai giao giua ukraine va ba lan

    Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gặp mặt người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Ukraine hồi tháng 7. Ảnh: Getty Images

    Căng thẳng giữa Warsaw và Kiev bùng lên gần đây do vấn đề ngũ cốc. Tháng trước, Ba Lan cùng Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukraine bất chấp việc Ủy ban châu Âu đã dỡ bỏ các hạn chế trên toàn khối.

    Chính quyền 3 quốc gia trên lập luận rằng ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine có thể làm giảm giá sản phẩm trong nước và đe dọa sinh kế của nông dân địa phương. Trong khi đó, Ukaine đã bác bỏ những lo ngại này và cho rằng “giá cả thường mang tính toàn cầu”, các lệnh hạn chế như vậy là bất hợp pháp và không thỏa đáng.

    Ngày 17/9, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ đệ đơn kiếu nại các nước này tại WTO. Cùng ngày truyền thông Ba Lan đưa tin, nước này cùng Hungary và Slovakia sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) như một động thái đáp trả sau khi nhận được đe dọa sẽ bị kiện từ phía Kiev.

    Trong cuộc phỏng vấn hôm 19/9 với hãng tin PAP, ông Szymon Szynkowski vel Sek - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU cũng từng cho biết, Ba Lan có thể sẽ cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga nếu không có sự ủng hộ của công chúng.

    Ngày 5/10, ông Taras Kachka - Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Ukraine, thông báo nước này đã tạm dừng khiếu nại Ba Lan, Hungary và Slovakia lên WTO và đang nghiên cứu "giải pháp phức hợp" cho tranh chấp thương mại giữa Kiev với 3 quốc gia thành viên EU này.

    Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus tuần trước tuyên bố việc Ukraine rút đơn khiếu nại tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là điều kiện tiên quyết giúp hàn gắn mối quan hệ đang rạn nứt giữa hai quốc gia. "Chúng tôi yêu cầu rút đơn khiếu nại vì nó vô căn cứ. Làm sao chính phủ Ukraine có thể khiếu nại việc chính phủ Ba Lan đang giúp đỡ nông dân Ba Lan. Điều này thực sự vô lý", ông Telus cho biết.

    Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan đồng thời cũng bày tỏ rằng nước này không hiểu tuyên bố của Ukraine về việc tạm dừng quá trình khiếu nại Warsaw lên WTO liên quan tới các lệnh cấm vận đơn phương của Ba Lan với ngũ cốc của nước này.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ba-lan-khong-co-xung-dot-ngoai-giao-giua-ukraine-va-ba-lan-a594432.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan