+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine tiết lộ điều kiện hòa đàm với Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây nêu rõ Kiev sẽ chỉ sẵn sàng đàm phán ngoại giao với Moscow khi biên giới năm 1991 được khôi phục.

    "Biên giới vào ngày 24/2/2022 (ngày Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine) không phải là biên giới của chúng tôi. Đó là đường ranh giới giữa chúng tôi và đối phương", Tổng thống Zelensky tuyên bố trong cuộc họp báo với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại Kiev hôm 1/7.

    Theo ông Zelensky, Ukraine sẽ chỉ đàm phán hòa bình với Nga sau khi quân đội đối phương rút hoàn toàn khỏi vùng Donbass ở phía Đông và bán đảo Crimea ở phía Nam.

    "Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng: Ukraine sẵn sàng cho bất kỳ hình thức ngoại giao nào nếu chúng tôi thực sự ở biên giới của mình, biên giới thực sự của chúng tôi phù hợp với luật pháp quốc tế", ông Zelensky cho biết thêm.

    tong thong ukraine tiet lo dieu kien hoa dam voi nga
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Trước đó, tờ Washington Post dẫn ba nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Zelensky và các trợ lý của ông được cho là đang lên kế hoạch chấm dứt xung đột bằng các điều kiện được cả người Nga và Ukraine chấp nhận. Để làm được điều này, họ sẽ phải chiếm được ưu thế trước Moscow bằng cách giành lại đáng kể lãnh thổ trước mùa thu năm nay.

    Cụ thể, bằng cách biến bán đảo Crimea làm "con tin", Kiev muốn khởi động các vòng đàm phán và yêu cầu Nga chấp nhận mọi kế hoạch đảm bảo an ninh mà Ukraine có thể nhận được từ phương Tây.

    Chính quyền Ukraine từng nhiều lần tuyên muốn giành lại toàn bộ lãnh thổ, khôi phục biên giới năm 1991 với Nga. Biên giới này gồm cả 4 tỉnh sáp nhập vào Nga (Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhia) và bán đảo Crimea.

    Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine đều đã đi vào bế tắc kể từ tháng 3/2022. Đến nay, hai bên khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán. Tuy nhiên, nhiều đề xuất hoà bình đã được đưa ra chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

    Tin tặc đánh sập hệ thống mạng liên lạc vệ tinh của quân đội Nga

    Kiev tuyên bố, hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân và khôi phục lãnh thổ cho Ukraine. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm việc nói chuyện với Tổng thống Zelensky là vô nghĩa khi lãnh đạo Ukraine không hành động độc lập .

    "Mọi người đều biết rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hoàn toàn không phải là nhân vật độc lập. Ông ấy được chỉ dẫn phải làm gì, theo đuổi chính sách nào. Tất nhiên, ông ấy đang ứng biến, tùy thuộc vào tình hình, thời điểm cụ thể. Thế nhưng, nói chuyện với ông ấy là điều vô nghĩa", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói hôm 30/6.

    Nga từng nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh cố tình tìm cách kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có. Theo Ngoại trưởng SergeI Lavrov, phương Tây hiện nay đang muốn thúc đẩy kế hoạch hoà bình 10 điểm do Tổng thống Vladimir Zelensky đề xuất.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-tiet-lo-dieu-kien-hoa-dam-voi-nga-a581381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan