+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên kêu gọi ASEAN ngăn 'thảm họa diệt chủng hạt nhân'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên kêu gọi sự ủng hộ từ các nước trong khối ASEAN nhằm ngăn chặn "một thảm họa diệt chủng hạt nhân" có thể xảy ra.

    Triều Tiên kêu gọi sự ủng hộ từ các nước trong khối ASEAN nhằm ngăn chặn "một thảm họa diệt chủng hạt nhân" có thể xảy ra.

    Triều Tiên đã triển khai tập trận bắn đạn thật hôm 26/4 - Ảnh: Reuters.

    Triều Tiên đã gửi bức thư trước khi phiên họp cấp cao lãnh đạo ASEAN diễn ra hôm 27/4 tại Manila, Philippines. Trong những nội dung chính được thảo luận bao gồm cả tình hình bán đảo Triều Tiên.

    Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho nói trong thư gửi tổng thư ký ASEAN rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên “đang tiến bờ vực chiến tranh” do những động thái từ phía Mỹ.

    Ông Ri kêu gọi tổng thư ký ASEAN thông báo với bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên của tổ chức này về “tình hình nghiêm trọng trên bán đảo và chuyển cho họ một đề xuất hợp lý”. Trong thư, ông Ri cũng lên án những cuộc tập trận kéo dài giữa quân đội Mỹ - Hàn Quốc.

    “Tôi bày tỏ mong muốn rằng ASEAN, với tầm quan trọng to lớn trong sự ổn định và hoà bình khu vực, sẽ đưa ra quan điểm khách quan về những cuộc tập trận Mỹ - Hàn ở các hội nghị của ASEAN, và sẽ đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình và an toàn trên Bán đảo Triều Tiên”, Bộ trưởng Ri cho biết trong thư.

    Bộ trưởng Ri tuyên bố những cuộc tập trận của Mỹ - Hàn Quốc sẽ càng củng cố lý do để Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân.

    Một nhà ngoại giao từ một nước thành viên ASEAN nói việc gửi thư của Bình Nhưỡng là “vô cùng bất thường”. Ông tiết lộ đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng tìm kiếm sự ủng hộ từ ASEAN trong vấn đề này.

    Triều Tiên có mối quan hệ thân thiết với một số nước thành viên ASEAN, trong đó có Campuchia và Lào.

    Trước đó, ASEAN từng lên tiếng về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Theo tuyên bố chung được công khai tại hội nghị cấp cao ASEAN năm 2016 ở Lào, các lãnh đạo “lo ngại lớn” về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ những nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

    (Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-keu-goi-asean-ngan-tham-hoa-diet-chung-hat-nhan-a188593.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan