+Aa-
    Zalo

    Trồng implant có phải ghép xương không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để cấy ghép implant thành công, cần có đủ xương hàm để trụ tích hợp. Nếu một bệnh nhân bị mất xương có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hình.

    Để cấy ghép implant thành công, cần có đủ xương hàm để trụ tích hợp. Nếu một bệnh nhân bị mất xương có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hình. Vậy có phải tất cả các trường hợp trồng implant đều phải ghép xương hàm?

    Ghép xương trồng implant là gì?

    Ghép xương răng là kỹ thuật bổ sung trong quy trình trồng răng implant được bác sĩ thực hiện khi xương hàm mỏng và yếu, không đủ điều kiện để ghép trụ titanium. Để xác định tình trạng xương hàm có bị tiêu xương sau một thời gian mất răng hay không, bác sĩ sẽ xét nghiệm mật độ xương.

    Xét nghiệm bằng cách sử dụng tia X để đo số gram canxi và các khoáng chất xương. Nếu chất lượng xương ảnh hưởng tiêu cực đến việc cấy ghép implant thì bắt buộc bác sĩ phải chỉ định cấy ghép xương vào vị trí răng mất.

    Tùy vào từng trường hợp sẽ thực hiện phương pháp cấy ghép xương khác nhau. Và sau một thời gian, xương được cấy ghép tích hợp hoàn toàn với xương trong ổ răng, bác sĩ sẽ tiến hành cắm trụ implant vào vị trí răng mất.

    Trường hợp bắt buộc phải cấy ghép xương hàm

    Mất xương hàm hay tiêu xương hàm khi mất răng lâu ngày là trường hợp bạn bắt buộc phải cấy ghép xương trước khi thực hiện phục hình implant. Lúc này xương hàm sẽ bị thoái hóa, mật độ xương tiêu dần, điều này không chỉ ảnh hưởng đến xương hàm tại vị trí răng mất mà còn ảnh hưởng đến vùng xương của răng kế cận.

    Chính vì vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo bệnh nhân nên trồng implant ngay sau mất răng để bảo tồn xương hàm và đảm bảo ăn nhai tốt nhất.

    Tuy nhiên, có một số đối tượng chống chỉ định ghép xương bao gồm:

    + Người bị mất răng toàn hàm

    + Người mắc bệnh lý về răng miệng, lúc này cần điều trị trước khi ghép xương.

    + Người mắc các bệnh lý về tim mạch, máu khó đông, tiểu đường,…

    + Nghiện chất kích thích như thuốc lá, bia rượu,…

    Vậy cấy ghép xương trong trồng implant được thực hiện như thế nào?

    Có 4 phương pháp ghép xương hàm mà bác sĩ của bạn có thể sử dụng để khắc phục tình trạng mất xương.

    Ghép xương (tự thân/ nhân tạo)

    Bác sĩ sẽ lấy xương từ nơi khác trong cơ thể của bạn như cằm hoặc hông (xương tự thân) hoặc lấy xương sinh học (ghép xương nhân tạo) để đặt vào miệng nơi sẽ tiến hành cắm trụ titanium.

    Thời gian phục hồi có thể khác với cấy ghép implant và phụ thuộc vào loại ghép xương:

    + Nếu xương đến từ cơ thể của bạn sẽ nhanh và tốt hơn xương nhân tạo.

    + Nếu xương ở dạng khối, sẽ mất nhiều thời gian để chữa lành hơn so với xương dạng hạt.

    + Lượng máu cung cấp tại vị trí răng ghép xương sẽ ảnh hưởng tới thời gian lành thương.

    + Bệnh nhân càng lớn tuổi, thời gian phục hồi càng dài.

    Quy trình ghép xương chuẩn

    Nâng xoang

    Với nâng xoang, bác sĩ sẽ nâng hàm trên của bạn bằng cách đưa một xương của bạn vào hàm trên, khu vực phía trên răng cửa ở hai bên mũi. Họ sẽ làm điều này khi phần sau của hàm trên không có đủ xương để cấy ghép răng.

    Mở rộng sườn

    Mở rộng sườn là một loại ghép xương chỉ được thực hiện khi hàm không đủ rộng để cấy ghép. Tùy vào thể trạng của mỗi người có thể thực hiện trồng implant ngay lập tức, hoặc đợi vài tháng để lành thương hoàn toàn.

    Phân tâm xương

    Là phương pháp thực hiện để tách hai mảnh xương hình thành xương mới. Nó thường được sử dụng để làm cho xương hàm cao hơn, hỗ trợ cấy ghép tốt hơn. Bác sĩ sẽ cắt một số xương khỏi xương hàm, sau đó đặt một thiết bị titan ở giữa mảnh xương tách biệt này và xương hàm. Trong thời gian thực hiện bác sĩ sẽ tháo thiết bị này ra một chút để làm cho xương hàm cao hơn.

    Như vậy, để trồng răng implant không phải nhất thiết tất cả các trường hợp đều phải ghép xương hàm. Chỉ khi xương hàm bị thoái hóa, mật độ xương không đủ điều kiện để cắm trụ implant thì bác sĩ mới chỉ định ghép xương trước khi phục hình. Chính vì vậy mà chi phí ghép xương răng thường được tách biệt khỏi bảng chi phí trồng răng Implant.

    Để biết trường hợp của mình có phải ghép xương hay không, hãy liên hệ với chuyên gia nha khoa trên 20 năm qua hotline 1900.6900 để tư vấn và đặt lịch thăm khám nhé!

    Phạm Ngoan 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-implant-co-phai-ghep-xuong-khong-a304464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan