+Aa-
    Zalo

    Ukraine đối mặt nguy cơ mất thành trì quan trọng trước khi nhận viện trợ từ phương Tây

    (ĐS&PL) - Chuyên gia phân tích tình báo Zev Faintuch cho rằng trong khi Ukraine đợi viện trợ đến, mặt trận Avdiivka được xem là nơi dễ bị tổn thương nhất.

    Lực lượng Nga đã đạt nhiều bước tiến kể từ khi giành được quyền kiểm soát Avdiivka ở Donetsk vào 17/2, hiện đang tấn công vào Chasiv Yar - khu định cư cách đó khoảng 64,3km về phía Bắc. Phía Kiev nói rằng Moscow đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát thị trấn này trước ngày 9/5.

    Việc Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ gần 61 tỷ USD hôm 20/4 mang đến sự khích lệ tinh thần cho lực lượng Ukraine đang chống lại các cuộc tấn công trên khắp phía Đông và phía Nam của mặt trận.

    Tuy nhiên, với việc Kiev đang phải đương đầu với đối thủ có lợi thế gấp 10 lần về hỏa lực pháo binh ở một số khu vực, gói viện trợ mới cần được triển khai nhanh chóng hơn.

    Binh sĩ Ukraine di chuyển bằng xe địa hình trên con đường dẫn đến thị trấn Chasiv Yar thuộc vùng Donetsk hôm 30/3. Ảnh minh họa: Getty Images/ Newsweek

    Binh sĩ Ukraine di chuyển bằng xe địa hình trên con đường dẫn đến thị trấn Chasiv Yar thuộc vùng Donetsk hôm 30/3. Ảnh minh họa: Getty Images/ Newsweek

    “Gói hỗ trợ của Mỹ chắc chắn sẽ giúp ích cho Ukraine nhưng điều đó không có nghĩa là Ukraine sẽ giành chiến thắng hoặc sớm giành chiến thắng trong cuộc xung đột này”, cựu chiến binh Ukraine Viktor Kovalenko chia sẻ.

    Ông cho biết thêm: “Ngay cả khi nhận được gói viện trợ gần 61 tỷ USD từ Mỹ, Ukraine vẫn thiếu điều kiện tiên quyết cần thiết, bao gồm nhân lực được đào tạo và có động lực để giành lại quyền kiểm soát các khu vực.

    Nếu không huy động và đào tạo thêm binh sĩ cũng như tích cực đấu tranh để giành lại lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí gói viện trợ này của Mỹ cho các hoạt động phòng không, tấn công tầm xa”.

    Tờ Politico dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, có khả năng Washington đã sớm chuẩn bị kế hoạch đẩy nhanh quá trình chuyển giao gói viện trợ mới.

    Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder - người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định rằng, có “một mạng lưới hậu cần rất mạnh mẽ cho phép chúng tôi di chuyển trang thiết bị rất nhanh chóng, thậm chí chỉ trong vài ngày”.

    Trong khi đó, theo tờ Financial Times, một số trang thiết bị viện trợ của Mỹ, bao gồm vũ khí và đạn dược, đã được đóng gói tại các kho ở Ba Lan cũng như một số nơi khác ở châu Âu và đều sẵn sàng để vận chuyển.

    Trong cuộc họp báo tại Kiev hôm 22/4, ông Bill Keating - nghị sĩ đảng Dân chủ bang Massachusetts nói đợt viện trợ quân sự đầu tiên của Mỹ sẽ được chuyển giao “sớm hơn dự kiến của mọi người”, theo Kyiv Independent.

    Tuy nhiên, cựu Thiếu tướng quân đội Australia Mick Ryan lưu ý trong một bài đăng cùng ngày rằng, toàn bộ gói viện trợ mới của Mỹ sẽ mất một thời gian để triển khai và sẽ không tạo ra tác động lớn nào.

    Trong diễn biến liên quan, vẫn tiếp tục có những báo cáo về bước tiến của Nga trên tiền tuyến. Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/4 tuyên bố quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát Novomykhailivka, nằm giữa Marinka và Vuhledar.

    Cùng ngày, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết lực lượng Nga gần đây đã tiến vào khu vực biên giới giữa Donetsk và Zaporizhzhia.

    Theo ông Kovalenko, Moscow đang tập trung lần lượt vào các bước tiến nhỏ ở khu vực Donbass thuộc miền Đông Ukraine bởi chiến lược này đã chứng minh sự hiệu quả.

    Ông Zev Faintuch - chuyên gia phân tích tình báo cấp cao của Công ty an ninh Global Guardian nêu ý kiến, trong khi Ukraine đợi viện trợ đến, mặt trận Avdiivka được xem là nơi dễ bị tổn thương nhất.

    “Ukraine có thể sẽ phải rút lui về khu vực có khả năng phòng thủ tốt hơn trong những tuần tới. Có lẽ Kiev sẽ tận dụng các đặc điểm tự nhiên của sông Vovcha và các hồ chứa lớn”, Newsweek dẫn lời ông Zev Faintuch. Tuy nhiên, ông Zev Faintuch bày tỏ niềm tin rằng gói hỗ trợ của Mỹ có thể đến Ukraine kịp thời.

    Cũng theo ông Zev Faintuch, Ukraine sẽ cố gắng tiếp tục cô lập Crimea và tấn công cơ sở hạ tầng công nghiệp, dầu mỏ của Nga cũng như các kho cung ứng. Trong khi đó, Nga sẽ tiếp tục cố gắng giành quyền kiểm soát Donbass.

    Ukraine và các đồng mình hy vọng viện trợ của Mỹ có thể lấp đẩy những khoảng trống, đặc biệt là khi các cuộc không kích của Nga đã khiến một số đơn vị phòng không của Kiev cạn kiệt tên lửa đánh chặn.

    Ngày 22//4, một phái đoàn lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp Mỹ đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Văn phòng Tổng thống thông tin, họ đã thảo luận về nhu cầu đạn dược, máy bay chiến đấu, tác chiến điện tử, tên lửa tầm xa, cũng như hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

    “Đạn pháo giúp củng cố mặt trận, trong khi các hệ thống phòng không và đạn dược sẽ làm chậm chiến dịch phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga. Tuy nhiên, Ukraine vẫn cần thêm ngân sách để tiếp tục các hoạt động tấn công quan trọng, giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đã mất”, ông Zev Faintuch nhận định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-oi-mat-nguy-co-mat-thanh-tri-quan-trong-truoc-khi-nhan-vien-tro-tu-phuong-tay-a416683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan