+Aa-
    Zalo

    Vì sao củ nén có thể xua đuổi rắn lục đuôi đỏ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Rắn lục đuôi đỏ vẫn liên tục xuất hiện và tấn công người thời gian gần đây khiến nhiều người dân đổ xô mua củ nén – “thần dược” được cho là "khắc tinh" của chúng

    (ĐSPL) – Rắn lục đuôi đỏ vẫn liên tục xuất hiện và tấn công người thời gian gần đây khiến nhiều người dân đổ xô đi mua củ nén – “thần dược” được cho là "khắc tinh" của loài rắn này.

    Củ nén có thể xua đuổi rắn lục đuôi đỏ

    Theo kinh nghiệm dân gian, củ nén bình thường được người dân dùng để nấu cháo, có tác dụng giải cảm.

    Hiện nay, nhiều người dân đua nhau mua củ nén và tỏi về giã ra, rắc xung quanh nhà. Theo lý giải của mọi người, củ nén, sả và tỏi chứa nhiều tinh dầu, tiết ra loại mùi cay nên khi ngửi thấy mùi, rắn sẽ tìm cách lẩn tránh ra xa.

    Vì sao củ nén có thể xua đuổi rắn lục đuôi đỏ?

    Củ nén có thể xua đuổi rắn lục đuôi đỏ.

    Giáo sư Đặng Huy Huỳnh (Chủ tịch Hội Động vật học) xác nhận trên Zing.vn, củ nén, sả là một trong các biện pháp để phòng tránh rắn. Trong các loại củ này chứa nhiều tinh dầu, tính phong tỏa mùi có khoảng cách 20 - 30 m. Với mùi lạ, nồng nặc, rắn không đánh được hơi, sợ mà lùi xa. Tiến sĩ Huỳnh cho biết thêm, không chỉ có củ nén, sả, củ tỏi mà trầm thơm hay dầu hỏa… cũng có thể dùng rắc quanh nhà để đề phòng rắn. Đây là các biện pháp rẻ tiền mà hiệu quả.

    Xem video " Cách xua đuổi và sơ cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ"

    Liên quan đến vấn đề này, thông tin trên báo Kiến Thức cho biết, xét theo khía cạnh khoa học, củ nén, hay các cây họ hành tỏi khác, chứa tinh dầu có các hợp chất lưu huỳnh như metylpen-tyldisulfid, pentylhydrodisulfid, gây mùi cay nồng. Trên thế giới, nhiều nơi cũng truyền bá kinh nghiệm đuổi rắn bằng cách rắc bột lưu huỳnh hoặc giã hành tỏi.

    Tuy vậy, khả năng đuổi rắn của hành, tỏi cũng như các hợp chất lưu huỳnh chưa được kiểm chứng chặt chẽ về mặt khoa học.

    Chuyên gia Barbara Medford, thuộc Trung tâm Lady Bird Johnson Wildflower (Mỹ), khẳng định rằng, loài rắn có khả năng thích nghi tốt với môi trường, từ vùng sa mạc cho tới miền nhiệt đới, nên khó có loại cây nào đuổi được rắn. Nhiều tài liệu khoa học cũng khẳng định, ngay cả những loại cây được cho là kỵ rắn cũng không đuổi được chúng hoàn toàn.

    Vì thế, theo các chuyên gia, không nên dựa dẫm hoàn toàn vào việc rắc tỏi, ớt hay củ nén, mà chỉ nên coi đó là một trong những biện pháp phòng ngừa; đồng thời nên kết hợp với những biện pháp xua đuổi rắn khác.

    Vì sao củ nén có thể xua đuổi rắn lục đuôi đỏ?

    Rắn lục đuôi đỏ đang khiến nhiều người dân bất an.

    Giá củ nén ở chợ tăng chóng mặt

    Chính vì mọi người đổ xô đi mua củ nén ngăn rắn lục đuôi đỏ nên giá cả mặt hàng này cũng vì thế mà tăng vùn vụt.

    Thông tin trên Zing.vn cho biết, thời điểm trước tháng 11, mỗi kg củ nén được rao bán trên các diễn đàn mạng phổ biến ở mức 40.000 đồng - 70.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã là 500.000 đồng - 700.000 đồng/kg và luôn được cảnh báo trong tình trạng “cháy hàng”.

    Trên các trang bán hàng trực tuyến, giá củ nén đã bị đẩy lên tới mức 700.000 đồng/kg, trong khi nhiều người khẳng định, hàng tại gốc chỉ dao động quanh 230.000 đồng/kg. Như vậy, giá củ nén bán ở chợ mạng đã tăng gấp 3 lần so với giá gốc.

    Cũng có tác dụng tương tự như củ nén nhưng giá sả, tỏi thường bán tại chợ Cồn, chợ Hàn- Đà Nẵng vẫn ở mức 20.000 đồng – 50.000 đồng/kg.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-cu-nen-co-the-xua-duoi-ran-luc-duoi-do-a71098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan