+Aa-
    Zalo

    VKSND tiếp tục trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án liên quan đến nhà báo Đặng Thị Hàn Ni

    (ĐS&PL) - Mới đây, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề trong vụ án của bà Đặng Thị Hàn Ni xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng.

    Ngày 15/11, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ lần 2 đối với vụ án bà Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ (luật sư), yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM làm rõ một số vấn đề. 

    Trước đó, hồi tháng 7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni (luật sư, phóng viên) và ông Trần Văn Sỹ (luật sư). Tuy nhiên, sau đó, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ lần thứ nhất, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này với nhiều nội dung:

    Cụ thể là xác minh bà Đặng Thị Hàn Ni là phóng viên tại tờ báo nơi bà công tác có chức vụ gì hay không; xác minh các cơ quan, tổ chức chính trị nơi bị can Trần Văn Sỹ (cựu Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long) đang thực tế sinh sống; làm rõ nguyên nhân, động cơ, cách thức, công cụ phương tiện, thời gian, địa điểm, diễn biến hành vi phạm tội.

    vksnd tiep tuc tra ho so yeu cau dieu tra bo sung vu an lien quan den nha bao dang thi han ni0
    Bà Hàn Ni bị cáo buộc có phát ngôn xúc phạm đến bà Nguyễn Phương Hằng tại một buổi phát sóng trực tiếp. Ảnh: PLO

    Ngoài ra, VKSND TP.HCM còn yêu cầu ghi lời khai ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng về việc đòi bồi thường thiệt hại; trưng cầu giám định để khôi phục và trích xuất dữ liệu trong các thiết bị điện tử đang tạm giữ cũng như xác minh hàng loạt tài khoản mạng xã hội.

    Đồng thời làm rõ nguyên nhân, động cơ, thời gian, địa điểm và diễn biến hành vi phạm tội của hai bị can này.

    Trong kết luận điều tra bổ sung hồi tháng 10, cơ quan công an đã bổ sung lời khai của các bị can, của ông Huỳnh Uy Dũng và yêu cầu bồi thường thiệt hại từ phía bà Nguyễn Phương Hằng. 

    Theo kết luận điều tra mới nhất, bà Đặng Thị Hàn Ni khai nguyên nhân bị can có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là do bà Hằng có những lời lẽ xúc phạm đến nữ nhà báo. Trong đó, có những phát ngôn nói bị can Hàn Ni tống tiền doanh nghiệp, phản động…

    Bị can Trần Văn Sỹ khai lý do có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là do bà Hằng nhục mạ nghệ sĩ, có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục. Còn phát ngôn của ông Sỹ liên quan đến Công ty cổ phần Đại Nam và quỹ Hằng Hữu là do bà Hằng yêu cầu nghệ sĩ sao kê tài khoản ngân hàng liên quan đến việc từ thiện.

    Trong kết luận điều tra cũng đã ghi lời khai của ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng). Theo đó, người này yêu cầu cơ quan điều tra xử lý đúng theo quy định pháp luật đối với hành vi của bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ.

    Ngoài việc yêu cầu xử lý những người đã làm nhục mình và chồng, bà Nguyễn Phương Hằng còn yêu cầu họ phải bồi thường số tiền lớn. "Do các đối tượng đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế Công ty Cổ phần Đại Nam và gây mất uy tín quỹ từ thiện Hằng Hữu rất nặng nề nên bà Hằng yêu cầu bồi thường thiệt hại 300-500 tỷ đồng", kết luận điều tra nêu.

    Đến nay ông Dũng và bà Hằng chưa cung cấp các tài liệu để chứng minh thiệt hại về vật chất và tinh thần liên quan đến vụ án.

    Nguồn tin cho biết, hiện hai bị can Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Chí Hòa - Công an TP.HCM (bị tạm giam từ ngày 24/2/2023).

    Dân trí đưa tin, theo hồ sơ, bà Đặng Thị Hàn Ni đã sử dụng tài khoản YouTube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để phát buổi ghi hình tiêu đề "bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không", đăng ngày 3/9/2021.

    Nhà chức trách xác định, trong buổi phát sóng trên, bị can Đặng Thị Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bị can Nguyễn Phương Hằng.

    Tại cơ quan công an, bị can Đặng Thị Hàn Ni khai những thông tin nói đến đời tư của bị can Nguyễn Phương Hằng là căn cứ một phần thông tin và nội dung chính trong các bài báo đã đăng nên bà không kiểm chứng lại để xác định đúng hay sai; không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của Nguyễn Phương Hằng; không cần thiết kiểm tra, không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí cho phép.

    Bên cạnh đó, bà Ni khai biết bà Phương Hằng có tên gọi khác là Nguyễn Thị Thanh Tuyền và là người liên quan tới vụ án Năm Cam.

    Trước đó, ngày 21/9, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù; ba đồng phạm Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân cùng 1 năm 6 tháng tù, cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (bà Hàn Ni được xác định là một trong những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan).

    Ngoài mức án 3 năm tù, bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm phải liên đới bồi thường cho bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan mỗi người 18 triệu đồng

    Sau khi toà tuyên án, bốn bị cáo trong vụ án này đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vksnd-tiep-tuc-tra-ho-so-yeu-cau-dieu-tra-bo-sung-vu-an-lien-quan-den-nha-bao-dang-thi-han-ni-a599477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan