+Aa-
    Zalo

    Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Gia đình đề nghị Nhà nước trả công, khen thưởng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, theo gia đình ông Chấn, việc ông này được giải oan là từ cơ sở đơn trình báo của gia đình. Gia đình đã làm thay cơ quan công a

    (ĐSPL) - Trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, theo gia đình ông Chấn, việc ông này được giải oan là từ cơ sở đơn trình báo của gia đình. Gia đình đã làm thay cơ quan công an điều tra tìm ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Vì vậy, gia đình yêu cầu Nhà nước trả công, lương, khen thưởng tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án tại thôn Me.
    Lao động đưa tin, sáng ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang) - người bị án oan 10 năm, đã tới Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao tại Hà Nội để hoàn tất thủ tục việc bồi thường. Đi cùng ông Chấn còn có bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn), ông Thân Ngọc Hoạt (anh em cọc chèo với ông Chấn) và bà Thân Thị Hải (người sát cánh giúp bà Chiến kêu oan cho ông Chấn).
    Đây là lần thứ hai, gia đình ông Chấn lên Hà Nội làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề này.
    Theo Vietnamnet, trước đó, ngày 15/8/2014, theo giấy mời của TAND Tối cao, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn cùng luật sư đã có buổi làm việc tại Hà Nội để thỏa thuận về việc bồi thường 10 năm án oan.
    Theo hướng dẫn của Tòa Tối cao, gia đình ông phải thu gom các loại giấy tờ để chứng minh được các chi phí bỏ ra trong suốt 10 năm kêu oan.
    Gia đình ông Chấn cho rằng, việc thu gom các giấy tờ, hóa đơn... để chứng minh những chi phí đã bỏ ra trong cuộc hành trình đi đòi công lý suốt 10 năm qua của họ là quá khó.
    Tại buổi làm việc sáng ngày 17/3 kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ với nội dung chủ yếu là việc gia đình ông Chấn cung cấp những tài liệu liên quan đến vấn đề bồi thường.
    Ông Thân Ngọc Hoạt, người được ông Nguyễn Thanh Chấn ủy quyền làm các thủ tục pháp lý cho biết trên Lao động rằng, phía gia đình cung cấp hơn 100 loại giấy tờ liên quan đến việc đòi bồi thường cho ông Chấn như cuống hóa đơn chuyển phát nhanh, thông báo nhận được đơn từ cơ quan chức năng, hoặc chứng từ thuê xe…

    Trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, theo gia đình ông Chấn, việc ông này được giải oan là từ cơ sở đơn trình báo của gia đình. Gia đình đã làm thay cơ quan công an điều tra tìm ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Vì vậy, gia đình yêu cầu Nhà nước trả công, lương, khen thưởng tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án tại thôn Me.

    Về vấn đề bồi thường, ông Hoạt cho biết: “Mẫu đơn yêu cầu bồi thường mà Tòa phúc thẩm cung cấp cho gia đình không phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt của ông Chấn nên gia đình viết đơn theo ý tưởng riêng về bồi thường vật chất, tinh thần, sức khỏe, danh dự… cho ông Chấn”.
    Ông Hoạt cho rằng, việc ông Chấn bị án oan sai đã ảnh hưởng đến cả 4 thế hệ trong gia đình.
    “Con số ước lượng của gia đình đưa ra khoảng 9,3 tỉ đồng là phù hợp”, ông Hoạt nói.
    Nói về buổi làm việc sáng nay, ông Hoạt cho hay, nhìn chung mọi người đều muốn việc bồi thường cho ông Chấn được xử lý nhanh gọn để người đàn ông bị án oan này đỡ khổ.
    Cơ quan chức năng cũng cho biết, khả năng việc tìm lại các tài liệu liên quan đến bồi thường cho ông Chấn là rất khó khăn nhưng họ vẫn động viên gia đình cố gắng sưu tầm để công việc đền bù oan sai được thuận lợi.
    Cũng trong sáng nay, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã viết đơn đề nghị liên quan đến việc bồi thường án oan sai của mình gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đơn nêu: Việc ông Chấn được giải oan là từ cơ sở đơn trình báo của gia đình. Gia đình đã làm thay cơ quan công an điều tra tìm ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Vì vậy, gia đình yêu cầu Nhà nước trả công, lương, khen thưởng tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án tại thôn Me.
    Đơn của ông Chấn cũng đề nghị gia đình phải được công khai xin lỗi trước xã hội, tin tức từ Vietnamnet cho hay.
    Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn xảy ra vào năm 2003. Khi đó tại thôn Me, xã Nghĩa Hưng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết chị Nguyễn Thị Hoan. Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt ông Chấn và cho rằng ông này là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó, mặc dù ông Chấn hết sức kêu oan nhưng vẫn bị quy tội Giết người và chịu mức án chung thân.
    Cuối năm 2013, khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ông Chấn chính thức được minh oan.
    NGỌC ANH (Tổng hợp)
    Xem thêm video:
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-oan-nguyen-thanh-chan-gia-dinh-de-nghi-nha-nuoc-tra-cong-khen-thuong-a87687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan