+Aa-
    Zalo

    Vụ “đại án” Việt Á: Những lời sau cùng xót xa của cựu Bộ trưởng, cựu Bí thư

    (ĐS&PL) - Phiên tòa xét xử đại án Việt Á kết thúc lúc 20h30 ngày 9/1, sau khi các bị cáo nói lời sau cùng. HĐXX sau đó sẽ dành thời gian nghị án và đưa ra phán quyết vào chiều 12/1.

    Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: “Day dứt suốt 581 ngày tạm giam”

    Trong lời nói sau cùng trước tòa, cựu Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh gửi lời xin lỗi Tổng Bí thư, Đảng, Nhà nước và nhân dân, vì đã để xảy ra sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    Đứng trước bục nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh bày tỏ sự day dứt, ân hận: "Bị cáo rất đau xót và không có gì để biện minh cho sai phạm. Bị cáo đã bị trả giá trong ân hận, đau xót, day dứt suốt 581 ngày bị tạm giam và sẽ phải trả giá những ngày sắp tới. Mong HĐXX khoan hồng cho cho các đồng phạm, đặc biệt là Phạm Công Tạc, Trịnh Thanh Hùng".

    vu dai an viet a nhung loi sau cung xot xa cua cuu bo truong cuu bi thu 1
    Ông Chu Ngọc Anh.

    Ông Chu Ngọc Anh cũng gửi lời xin lỗi tới các cán bộ, nhà khoa học trong ngành khoa học và công nghệ. "Bị cáo thật sự đau xót khi để xảy ra sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và không có gì để biện minh", ông Chu Ngọc Anh nhìn nhận.

    Trong bản luận tội, VKSND TP. Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chu Ngọc Anh 3-4 năm tù về tội danh Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

    Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Bị cáo rất ân hận, xót xa”

    Về phía bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Bộ Y tế giãi bày, bản thân rất ân hận, đau khổ vì vi phạm của bản thân. Cựu Bộ trưởng Y tế giãi bày, suốt hơn 30 năm học tập, rèn luyện và giữ gìn nhưng vướng vòng lao lý trong vụ án.

    Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng trong thời gian khó khăn, cam go, thách thức nhất của ngành y tế, các đồng nghiệp luôn tâm niệm cố gắng hết sức chống dịch, giành giật sự sống cho người dân. Những điều trên làm ông thấy ân hận, xót xa.

    vu dai an viet a nhung loi sau cung xot xa cua cuu bo truong cuu bi thu 2
    Ông Nguyễn Thanh Long.

    Vì thế, cựu bộ trưởng mong pháp luật khoan hồng đối với các bác sĩ, nhân viên y tế sai phạm trong vụ án này để họ được hưởng mức án thấp nhất, sớm trở về với người thân. Bị cáo cũng mong được hưởng khoan hồng để sớm trở về với gia đình.

    Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long bị VKSND TP.Hà Nội đề nghị mức án 19-20 năm tù về tội Nhận hối lộ.

    Cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng: “Đây là bài học đau xót”

    Cũng trong lời nói sau cùng trước tòa, cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng cũng cho biết bản thân vô cùng xót xa và nuối tiếc. Ông trình bày, suốt 34 năm công tác từ khi là giáo viên, đã liên tục phấn đấu, rèn luyện, nỗ lực để cống hiến cho Đảng, Nhà nước; nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, chưa bao giờ bị kỷ luật. Ông Thăng cũng nói bản thân đã nhận thức sâu sắc những sai phạm của mình trong vụ án này, thừa nhận những chỉ đạo chưa đúng trong công tác chống COVID-19 ở Hải Dương.

    Bị cáo Phạm Xuân Thăng nhận trách nhiệm về những sai phạm trên với cương vị từng là người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Hải Dương và coi đây là bài học đau xót, là vấp ngã mà ông rút ra được.

    Trước khi kết thúc, ông Thăng mong HĐXX, VKS vận dụng các tình tiết giảm nhẹ phù hợp để sớm được trở về xã hội. Ông cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cán bộ dưới quyền ở Hải Dương.

    VKSND TP.Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Phạm Xuân Thăng 5-6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

    Bị cáo Phan Quốc Việt: "Vụ án xuất phát từ tôi mà ra"

    Được nói lời sau cùng, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á bị cáo Phan Quốc Việt thừa nhận sai phạm, nói "vụ án xuất phát từ tôi mà ra" và cho rằng bản thân sẽ phải chịu trách nhiệm.

    Trước tòa, Việt muốn bày tỏ thêm về các tình tiết trong vụ án để HĐXX có cái nhìn đầy đủ, rõ bản chất và có thể giảm nhẹ tội đối với các bị cáo trong vụ án. Theo bị cáo Việt, nhiều trường hợp trong vụ án hoàn toàn không có sự thỏa thuận trước  mà xuất phát từ việc cảm ơn thông thường của doanh nghiệp với những cá nhân. Lời cuối, Tổng giám đốc Việt Á an ủi 37 bị cáo còn lại.

    vu dai an viet a nhung loi sau cung xot xa cua cuu bo truong cuu bi thu 3
    Bị cáo Phan Quốc Việt.

    “Không ai muốn ở tù, nhưng nếu lỡ phải ở tù, hãy biến cái nguy không ai muốn thành cái cơ không ai có để sau này hoàn lương vẫn là người cống hiến được cho xã hội", Phan Quốc Việt nói.

    Các bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều bày tỏ ăn năn, hối lỗi, mong HĐXX tuyên mức phạt nhẹ để sớm được trở về với gia đình.

    XEM THÊM: Hành trình 3 ngày truy vết nghi phạm giết người ở Long An: Nghi phạm bật khóc khi bị bắt

    Trong bản luận tội, VKSND TP.Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Quốc Việt 15-16 năm tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; 15-16 năm tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hình phạt đề nghị cho Phan Quốc Việt là 30 năm tù.

    Khánh Ngân – Lê Liên

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dai-an-viet-a-nhung-loi-sau-cung-xot-xa-cua-cuu-bo-truong-cuu-bi-thu-a606636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan