+Aa-
    Zalo

    Vụ đầu độc điệp viên Skripal: Anh từ chối đề nghị điều tra chung của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía Anh cho rằng, đề nghị của Nga về một cuộc điều tra chung Anh - Nga xung quanh vụ cựu điệp viên Skripal vừa qua là “ngoan cố."

    Phía Anh cho rằng, đề nghị của Nga về một cuộc điều tra chung Anh - Nga xung quanh vụ cựu điệp viên Skripal vừa qua là “ngoan cố."

    Căng thẳng quan hệ Anh - Nga chưa có dấu hiệu thuyên giảm, sau khi London một lần nữa từ chối đề nghị của Moskva về việc tiến hành điều tra chung vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị nghi đầu độc tại Anh hồi đầu tháng trước.

    Trong tuyên bố đưa ra ngày 4/4, phái đoàn Anh tham gia cuộc họp khẩn cấp cùng ngày của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tại La Haye (Hà Lan) về vụ việc trên cho rằng đề nghị của Nga về một cuộc điều tra chung Anh - Nga xung quanh vụ cựu điệp viên Skripal vừa qua là “ngoan cố."

    Phía Anh cũng cho rằng việc Nga yêu cầu triệu tập cuộc họp chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận và gây cản trở cho cuộc điều tra của OPCW.

    OPCW cần 2-3 tuần để xác minh độc chất. Ảnh: AFP

    Trước đó, ngoài đề nghị điều tra chung, phía Nga còn yêu cầu Anh phải đưa ra được bằng chứng chứng minh cho những cáo buộc nhằm vào Nga. Cụ thể, Nga muốn làm rõ phía Anh đã cung cấp được những bằng chứng gì cho OPCW, những thanh sát viên quốc tế nào được tiếp cận hiện trường vụ tấn công tại thành phố Salisbury (Anh), những nhân chứng mà các thanh sát viên này đã tiếp xúc cũng như các mẫu vật đang được phân tích.

    Vừa qua, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Ankara, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một trong những bình luận hiếm hoi của ông về vụ việc.

    “Chúng tôi sẽ triệu tập một phiên họp của Hội đồng Điều hành Tổ chức Cấm vũ Khí hoá Học (OPCW) để phân loại tình huống một cách chi tiết. Chúng tôi đã chuẩn bị ít nhất 20 câu hỏi để thảo luận. Chúng tôi hy vọng cuộc thảo luận sẽ chấm dứt vấn đề này” - ông Putin cho biết.

    Ông Putin cũng chia sẻ rằng ông cảm thấy bị lúng túng bởi vụ việc này nhanh chóng trở thành một cuộc tấn công đầy sức mạnh vào Nga.

    “Thật ngạc nhiên khi một chiến dịch chống Nga bùng nổ nhanh đến như vậy. Như các bạn biết, tôi nghe về vụ việc từ các báo cáo trên phương tiện truyền thông. Tôi chỉ muốn bổ sung rằng, theo các chuyên gia quốc tế, khoảng 20 quốc gia trên thế giới có thể sản xuất ra những chất độc thần kinh tương tự” - lãnh đạo nước Nga nói.

    Xem thêm video: 

    [presscloud]1943[/presscloud]

    Trước đó, Bộ Ngoại giao đã gửi danh sách 13 câu hỏi cho OPCW, tập trung vào cuộc điều tra của Anh trong vụ án Skripal, quá trình thu thập mẫu chất độc và sự tham gia của Pháp vào cuộc điều tra. Các câu hỏi tương tự cũng được gửi đến Anh và Pháp.

    Moscow vẫn khẳng định, toàn bộ vụ Skripal là một hoạt động “cờ giả” chống lại Nga. Nga đã tiến hành điều tra hình sự về vụ đầu độc. “Chúng tôi muốn được phép tham gia vào cuộc điều tra, và chúng tôi mong muốn được tiếp cận các tài liệu tương ứng, vì nó liên quan đến công dân Nga” - ông Putin nhấn mạnh.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-doc-diep-vien-skripal-anh-tu-choi-de-nghi-dieu-tra-chung-cua-nga-a224809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan