+Aa-
    Zalo

    Vụ "đổ 56L xăng vào bình 50L": Dung tích thực của Kia Cerato?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chuyên viên kỹ thuật của Trường Hải đã chính thức lên tiếng về dung tích thực sự của bình xăng Kia Cerato đổ tới 56,6 L mới đầy bình.

    (ĐSPL) - Chuyên viên kỹ thuật của Trường Hải đã chính thức lên tiếng về dung tích thực sự của bình xăng Kia Cerato - Chiếc xe được cây xăng ở Phạm Văn Đồng đổ tới 56,6 L mới đầy bình.

    [mecloud]KwYvONE9mq[/mecloud]

    Trước đó, khách hàng trong đoạn clip được một người dân đổ xăng ghi lại là anh Hoàng Văn Vượng, và chiếc xe anh mang đến cửa hàng xăng dầu 117 Trần Cung để đổ xăng là mẫu Kia Cerato màu đỏ, được mua từ đại lý Kia chính hãng tại Việt Nam. Quá trình đổ xăng, nam nhân viên tại đây đã thông báo giá là hơn một triệu đồng cho 56 lít, với giá xăng là 18.000 đồng/lít.

    Chủ xe và nhân viên bán xăng

    Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tham vấn chuyên viên kỹ thuật của Kia Trường Hải, đơn vị phân phối chính thức mẫu xe Kia Cerato tại thị trường Việt Nam về dung tích bình nhiên liệu của xe Kia Cerato, cũng như khả năng đổ được bao nhiêu Lít xăng thì đầy bình.

    Anh Trần Vũ Sơn, chuyên viên kỹ thuật, phụ tùng và dịch vụ của Thaco đã cho chúng tôi câu trả lời chính thức như sau:

    "Thông số kỹ thuật của Kia Motors, thùng nhiên liệu xe Cerato/Forte có dung tích là 50 lít

    Theo lý thuyết thì đổ đầy thùng nhiên liệu là 50 lít. Nhưng nếu cố đổ thêm thì có thể đổ được 2 tới 3 lít nữa cho tới khi nhiên liệu đầy tới nắp đổ nhiên liệu, lượng nhiên liệu này được chứa cả trong phần ống dẫn nhiên liệu từ nắp đổ tới thùng (đoạn ống này dài khoảng 50 cm). Tuy nhiên, cần khuyến cáo không nên đổ đầy tới nắp vì lý do an toàn, ống dẫn nhiên liệu không được thiết kế làm chỗ chứa.

    Trên thực tế trong quá trình sử dụng, khi đèn báo mức nhiên liệu sáng, kim xăng nằm ở vạch E thì trong thùng nhiên liệu vẫn còn 1 lượng nhất định. Nguyên lý thiết kế như vậy để khi người sử dụng thấy đèn cảnh báo hết nhiên liệu có thể di chuyển tới chỗ đổ thêm nhiên liệu. Nhà sản xuất không quy định con số cụ thể, nhưng theo kiểm nghiệm thực tế thì lượng nhiên liệu còn lại khoảng 3 tới 4 lít."

    [mecloud]vG4Bb8W9mF[/mecloud]

    Như vậy, theo lý giải của anh Sơn, có thể làm sáng tỏ được 2 vấn đề sau:

    - Thùng nhiên liệu xe Cerato/Forte có dung tích là 50 lít. Nếu cố đổ thêm cho đầy tới nắp bình nhiên liệu, thì có thể đổ thêm được 2 đến 3L xăng nữa, tức là tối đa được 53L.

    - Khi kim xăng xe Kia Cerato báo vạch E, xe vẫn di chuyển được do trong thùng nhiên liệu còn một lượng xăng nhất định. Con số xăng còn lại không quy định cụ thể, nhưng thực tế thường còn khoảng 3 đến 4L. Tức là khi anh Vượng đưa xe đến cây xăng khi kim xăng đã về E, trong bình vẫn còn chứa xăng chứ không phải trong trạng thái kiệt xăng.

    Tổng hợp cả 2 kết luận trên từ chuyên viên của Kia Trường Hải, có thể khẳng định, nếu bình xăng chiếc xe Kia Cerato của anh Hoàng Văn Vượng là nguyên bản không "độ" tăng dung tích chứa, không thể đổ 56,6L xăng cho chiếc xe này.

    Kỹ sư Nguyễn Quyết Thắng, GĐ Trung tâm Gara ô tô Nam Trường Thành cho hay:

    “Theo đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất thì bình xăng của dòng xe Cerato chứa được 50 lít. Nhưng xét về tỷ lệ giãn nở, bình xăng có thể chứa tối đa là 56 lít, trong điều kiện bình hết sạch…”.

    Ông Thắng giải thích, bình xăng được sản xuất bằng thép thì độ co giãn chỉ có thể xảy ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

    “Trong trường hợp này, nếu nói bình xăng bị co giãn dẫn đến chênh lệch về số lượng thì không thể.

    Bởi vì, lúc anh Vượng đổ xăng là thời điểm buổi tối nên nhiệt độ lúc đó không thể đủ để tăng số lượng xăng lên 56 lít. Bình xăng này “độ” lên cũng không dễ, vì nó được làm bằng thép đặc biệt…”, ông nói.

    Trung Nguyễn(Tổng hợp) 

    [mecloud]MG8JjwugA4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-do-56l-xang-vao-binh-50l-dung-tich-thuc-cua-kia-cerato-a116968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.