+Aa-
    Zalo

    Xuân Bắc bất ngờ có tên trong danh sách phong tặng Nghệ sĩ nhân dân

    (ĐS&PL) - Trước đó, NSƯT Xuân Bắc không có mặt trong danh sách phong tặng Nghệ sĩ nhân dân đợt 1 khiến nhiều khán giả hiểu lầm anh bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

    Theo quyết định 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11, có 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND). Đây là danh sách mới nhất về phong tặng danh hiệu NSND đợt 2 của năm 2023. Danh sách Đợt 1 được thông qua và được Chủ tịch nước ký vào ngày 22/6. Tính cả hai danh sách có 119 nghệ sĩ được phong tặng NSND đợt thứ 10.

    Các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND đều được chọn lựa từ 139 hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân của 5 Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Chủ tịch nước.

    Trong danh sách phong tặng NSND lần này, nhiều nghệ sĩ được khán giả quan tâm, yêu thích đã có tên như NSƯT Xuân Bắc, Thanh Lam, Quế Trân... Trước đó, các nghệ sĩ chưa có tên trong danh sách đợt 1, khiến nhiều người hiểu nhầm họ "trượt" danh hiệu, báo Tiền Phong đưa tin.

    xuan bac bat ngo co ten trong danh sach phong tang nghe si nhan dan
    NSƯT Xuân Bắc có tên trong danh sách được phong tặng danh hiệu NSND.

    Theo thông tin trên báo Vietnamnet, Xuân Bắc được phong tặng danh hiệu NSƯT vào đầu năm 2016. Hiện anh đang làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

    Khởi nghiệp từ năm 1995, Xuân Bắc sớm được khán giả biết đến qua các vai diễn trong những bộ phim truyền hình đình đám một thời như 12A-4H, Chuyện nhà Mộc, Sóng ở đáy sông, Con đường sáng, Hai phía chân trời... Đặc biệt, vai Núi trong Sóng ở đáy sông đã giúp Xuân Bắc lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

    Sau này, nam nghệ sĩ sinh năm 1976 ít đóng phim hơn mà chủ yếu phát triển ở mảng hài kịch. Anh được khán giả yêu thích nhờ các vai hài ăn khách trong Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm... nổi bật nhất trong số đó là vai Nam Tào trong Táo Quân. Đây là nhân vật đã tạo nên tiếng vang trong suốt 20 năm chương trình lên sóng và cho đến nay khó ai có thể thay thế Xuân Bắc.

    xuan bac bat ngo co ten trong danh sach phong tang nghe si nhan dan 3
    Xuân Bắc đảm nhận vai Nam Tào trong Táo Quân.

    Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Xuân Bắc còn là MC cho một số chương trình truyền hình ăn khách như Đuổi hình bắt chữ, Hỏi xoáy đáp xoay, Ơn giời! Cậu đây rồi

    Trong gần 30 năm trong sự nghiệp nghệ thuật, nam nghệ sĩ có nhiều cống hiến không chỉ trong lĩnh vực sân khấu, truyền hình mà còn trong công tác quản lý. 

    Hiện tại, Xuân Bắc đang đảm nhận chức vụ Giám đốc nhà hát kịch Việt Nam. Đầu năm 2016, nam nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSƯT. Đến năm 2022, anh được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

    xuan bac bat ngo co ten trong danh sach phong tang nghe si nhan dan 4
    Thanh Lam được được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007 và sẽ được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2023.

    NSƯT Đoàn Thanh Lam thường được biết đến là nữ ca sĩ Việt Nam sở hữu một giọng nữ trung - cận trầm đầy nội lực cùng với nền tảng kỹ thuật tốt. Thanh Lam được công nhận rộng rãi là một trong 4 diva Việt Nam cùng với Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.

    Thanh Lam là một trong những ca sĩ mở đường, định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam từ đầu thập niên 1990 và tiên phong cho việc đẩy lùi phong trào nhạc Hoa lời Việt. Chị cũng là ca sĩ tự do đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007 với nhiều đóng góp cho nền nhạc nhẹ Việt Nam.

    Không chỉ là giọng ca đầy nội lực, Thanh Lam còn đóng phim. Năm 2009, chị xuất hiện trong phim truyền hình 13 nữ tù. Trước đó vào năm 2001, Thanh Lam từng góp mặt vào 2 bộ phim Người hùng đá đỏ và Xích lô. Năm 2002, chị tiếp tục vào vai Thủy trong bộ phim Nắng ở trên đầu.

    xuan bac bat ngo co ten trong danh sach phong tang nghe si nhan dan 5
    NSƯT Quế Trân cũng có tên trong danh sách phong tặng NSND lần này.

    NSƯT Quế Trân - nữ nghệ sĩ cải lương - được yêu thích cũng đã có tên trong danh sách phong tặng NSND lần này. Quế Trân được trao tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2011. Chị là con gái của NSND Thanh Tòng. Quế Trân theo cải lương từ năm 8 tuổi ở đoàn Đồng ấu Bạch Long.

    Quế Trân có nhiều vai diễn thành công ở các dạng khác nhau. Nhiều vai diễn của Quế Trân đã để lại dấu ấn trong người xem như: Phương Thảo trong vở Nhảy múa với quỷ dữ, Nga của Khúc ly hương, Phượng vở Con mắt thời gian, công chúa thiên Kiểu trong Trắng hoa mai, công chúa Bích Vân trong Bên cầu dệt lụa...

    Nghệ sĩ Quế Trân còn là đại biểu HĐND TP.HCM khoá 8 (2011-2016) và khóa 9 (2016-2021), khu vực bầu cử huyện Bình Chánh.

    Bên cạnh NSƯT Xuân Bắc, Thanh Lam, Quế Trân, danh sách phong tặng NSND đợt này còn gọi tên NSƯT Tấn Minh, Kim Chi, Mỹ Uyên, Tạ Tuấn Minh, Hoàng Lâm Tùng, Doãn Bằng, Đạt Tăng, Phạm Phương Thảo..., theo báo Tiền Phong.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuan-bac-bat-ngo-co-ten-trong-danh-sach-phong-tang-nghe-si-nhan-dan-a602308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan