+Aa-
    Zalo

    12 năm sống nghị lực của cô bé trải qua 50 lần phẫu thuật trước khi tặng lại giác mạc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Suốt 10 năm, cứ đều đặn 1-4 tháng Vân Nhi phải phẫu thuật cắt u nhưng cô bé dũng cảm chưa từng rơi nước mắt.

    Suốt 10 năm, cứ đều đặn 1-4 tháng Vân Nhi phải phẫu thuật cắt u nhưng cô bé dũng cảm chưa từng rơi nước mắt.

    Căn nhà nhỏ trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) ngày 3/7 bao trùm một không khí tĩnh lặng. Bé Nhi mất chỉ mới có vài ngày, nhưng giác mạc của bé vẫn sống trong đôi mắt của hai người xa lạ khác.

    Nhắc về cô con gái Vân Nhi, chị Nguyễn Thị Hải Vân 51 tuổi không giấu được niềm tự hào. Chị kể, lúc 2 tuổi, Vân Nhi bị ho, khó thở. Chị nghĩ con bị viêm họng thông thường nên đưa đi khí dung, uống thuốc. Bệnh không hết, bé sau đó được chẩn đoán bị bệnh u nhú dây thanh quản (Papylome). Theo bác sĩ, bệnh này thế giới chưa chữa được. Chị Vân không ngờ số phận của con lại vướng vào căn bệnh nan y không lối thoát.

    Bé Vân Nhi cười rạng rỡ khi chụp ảnh cùng mẹ. Ảnh: Vietnamnet

    Cũng từ đây, cô con gái út của chị Vân gắn chặt cuộc sống với  bệnh viện (BV). Khi còn bé, cứ hàng tháng Vân Nhi phải phẫu thuật cắt u nhú 1 lần, nếu không sẽ chèn vào thanh quản gây tắc thở.

    Khi lớn hơn, tần suất phẫu thuật thưa dần, khi 2 tháng, khi 3-4 tháng. Để dễ thở, bác sĩ buộc phải mở ống nội khí quản, nhưng cũng vì thở trực tiếp nên Vân Nhi hay bị viêm phổi, viêm họng, sau 10 năm điều trị dọc ngang các BV tại Hà Nội, phổi cô bé cũng bị xơ hoá dần.

    “Con gần như phải mổ liên tục, cứ u nhú mọc lên là phải cắt nếu không sẽ chèn vào đường thở. Bé chịu đựng kinh khủng khiếp”, chị Vân xúc động kể lại với PV báo VnExpress.

    12 năm Vân Nhi sống trên cõi đời thì có lẽ đến hơn một nửa thời gian là nằm viện. Chị bảo hai mẹ con chị đã đi gần hết các bệnh viện của Hà Nội, kể cả bệnh viện tư, ai mách chỗ nào chị cũng đưa con đi. Có lần bé nằm Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Xanh Pôn đến gần một tháng.

    Trong quãng thời gian đó, chị dường như trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc thấp thỏm, lo âu, cả hy vọng, đã bao nhiêu lần nước mắt chị cứ thế rơi vì thương con. Dù vậy, điều khiến chị an ủi đó là con là một cô bé giàu nghị lực, luôn lạc quan, đôi mắt sáng luôn ánh lên nét hiền hậu, đáng yêu. Học hết lớp 6 nhưng cô bé chỉ nặng 28 kg, vẫn kiên trì đi học, dù có tháng ít cũng phải nghỉ học một tuần nhiều thì 21 ngày. Năm nào Vân Nhi cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

    Do cắm ống thông ở cổ, tiếng nói của Vân Nhi không tròn, chỉ có người thân và 2 cô bạn ở lớp có thể hiểu được. Vân Nhi ước mơ được trở thành bác sĩ để cứu mình và cứu những người bệnh khác. Thỉnh thoảng cô bé vẫn xin ống tiêm sạch rồi về nhà tập làm bác sĩ tiêm cho thú bông hay tiêm lên tay ông bà, bố mẹ, chị gái.

    Cô bé luôn ước mơ khi lớn được làm bác sĩ để chữa bệnh cho mình, cho những người bệnh khác. Ảnh: Vnexpress

    “Dù phẫu thuật liên tiếp, đau đớn, khó chịu như vậy nhưng chưa khi nào Vân Nhi khóc. Khi thấy mẹ khóc, con gái còn động viên, an ủi mẹ rằng nếu mẹ buồn con cũng rất buồn”, chị Vân nghẹn ngào kể.

    Tháng hè vừa qua, sức khỏe của Vân Nhi không tốt, mọi người trong gia đình thay nhau chăm sóc. Chị Vân sụt 5-6 kg, khuôn mặt hốc hác. “Những ngày cuối đời, con vẫn nói ‘Con yêu mẹ’. Khi con ra đi, con chỉ giống như đang ngủ”, chị Vân nói.

    Mẹ Vân Nhi chia sẻ, ban đầu chị định hiến cả tim, thận, gan... và cả thi thể của con cho y học nhưng một số thành viên trong gia đình không đồng thuận.

    Với giác mạc của con, chị mong muốn sẽ được ghép cho các bạn học sinh cấp 1, 2 không may bị mù.

    “Gia đình tôi rất mong sẽ được nhận các bạn ấy là con nuôi. Chúng tôi không đòi hỏi gì cả, chỉ mong muốn vẫn được nhìn thấy đôi mắt của con hàng ngày, để thấy con vẫn ở cạnh bên”, báo Vietnamnet dẫn lời chị Vân xúc động chia sẻ.

    Trưa 2/7, Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cùng cán bộ Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương đã đến lấy giác mạc bé Nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo chị Vân, tuy không nói được nữa nhưng bé đã mỉm cười. Ánh mắt của bé thể hiện niềm mong mỏi làm được một việc tốt, có ý nghĩa.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/12-nam-song-nghi-luc-cua-co-be-trai-qua-50-lan-phau-thuat-truoc-khi-tang-lai-giac-mac-a235240.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan