+Aa-
    Zalo

    12 tuổi đỗ đại học, 31 tuổi là giáo sư tại đại học Harvard, thiên tài Vật lý Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ

    (ĐS&PL) - Được mệnh danh là thiên tài nổi tiếng của người Mỹ gốc Hoa, Doãn Hy (Yin Xi) sinh năm 1983 hiện đang là giáo sư trẻ tuổi nhất tại Đại học Harvard.

    348 doan hi thien tai khien dai hoc harvard pha vo thong le 00
    31 tuổi, Doãn Hi trở thành giáo sư người Trung Quốc trẻ nhất tại ĐH Harvard.

    Khi còn nhỏ, Doãn Hy là một đứa trẻ phi thường, có tố chất thần đồng rất sớm. Năm 5 tuổi, cậu đã học thuộc vanh vách 500 bài thơ Đường. Năm 7 tuổi, cậu chỉ mất 3 ngày để học hết sách giao khoa tiểu học. 

    Đáng chú ý, Doãn Hy đặc biệt yêu thích môn toán. Khi đọc học lớp 2, cậu đã tỏ ra vô cùng thích thú trước những cuốn sách môn toán mà mẹ cậu mang về. Doãn Hy vô cùng yêu thích những con số và đã tự học về giải tích.

    Đến năm 1993, khi Doãn Hy 9 tuổi rưỡi, cậu được nhận vào lớp thực nghiệm siêu trí tuệ của một trường trung học tại Bắc Kinh. Mặc dù học vượt cấp nhưng Doãn Hy luôn vượt lên so với các bạn. Cậu có khả năng ghi nhớ siêu phàm.

    Trong thời gian học, Doãn Hy đạt điểm trên 90 trong tất cả các môn học và năm nào cũng đạt học bổng. Tuy học vượt cấp nhưng cậu lại phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần. 

    348 doan hi thien tai khien dai hoc harvard pha vo thong le dspl
    Doãn Hi bộc lộ trí tuệ siêu phàm từ nhỏ.

    Năm 12 tuổi, Doãn Hy chính thức trở thành sinh viên của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc với số điểm 572. Được biết, cậu là sinh viên trẻ nhất trường năm ấy. Tại đây, Doãn Hy đã được nhà trường dốc hết sức đào tạo và bồi dưỡng.

    Sau khi hoàn thành xong chương trình 5 năm đại học, Doãn Hy được trường bày tỏ mong muốn ở lại cống hiến để phát triển cho nước nhà.

    Trước mong mỏi của nhà trường, Doãn Hy bày tỏ muốn tiếp tục đi Mỹ để học tập rồi hứa sẽ trở về phục vụ quê hương sau khi sang nước ngoài học tập và nghiên cứu thêm. Và thầy cố vấn sau đó đã giới thiệu chàng sinh viên trẻ này đến các trường đại học danh tiếng trên thế giới.

    Sau khi theo học tại Harvard, chàng sinh viên này đã nhận được học bổng toàn phần với giá trị hơn 20.000 USD (khoảng 460,8 triệu đồng) với chương trình học tiến sĩ Vật lý. Sau 5 năm, Doãn Hy chính thức tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ tại trường Harvard.

    Do có thành tích đáng nể, Doãn Hy đã được Harvard giữ lại để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về vật lý. Đây chính là một sự phá lệ lớn của Harvard trong suốt 300 năm đó chính là sinh viên không được phép ở lại trường sau khi hoàn thành chương trình học tiến sĩ. 

    Lúc này, Doãn Hy trở thành nhân vật nổi tiếng của truyền thông cả tại Trung Quốc lẫn quốc tế.

    Năm 2008, chàng trai 25 tuổi nổi tiếng khắp thế giới khi trở thành phó giáo sư khoa vật lý của Đại học Harvard.

    Năm 2013, anh được trao giải thưởng nghiên cứu Sloan Research Fellowships - đây là một trong những giải thưởng lâu đời nhất ở Mỹ trong các lĩnh vực vật lý, hóa học và toán học. Ngày 4/9/2015, Doãn Hy chính thức trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất tại Đại học Harvard.

    348 doan hi thien tai khien dai hoc harvard pha vo thong le 9
    Doãn Hi tại Harvard.

    Khi được hỏi vì sao không trở về quê hương để phát triển, Doãn Hy thẳng thắn bày tỏ môi trường nghiên cứu ở Mỹ phù hợp định hướng và sự phát triển của ông.

    Tuy nhiên, vị giáo sư này cũng tiết lộ: “Nếu có thể, tôi sẽ cùng một nhóm các nhà Vật lý trở về để phát triển khoa học tại quê nhà”.

    Tháng 12/2016, Doãn Hy được trao giải thưởng Đột phá, giải thưởng Chân trời mới trong lĩnh vực Vật lý. Đây là giải thưởng được trao cho các nhà nghiên cứu có thành tựu trong một lĩnh vực nhất định.

    Hiện tại, anh vẫn đang là giáo sư ở đại học Harvard, hạnh phúc bên cuộc hôn nhân của mình và có 1 người con gái. Doãn Hy cho biết anh không quan tâm tới việc học của con, cũng không có ý định dạy con thành thiên tài mà chỉ mong con có cuộc sống hạnh phúc.

    Giáo sư trẻ tuổi khẳng định: "Với tôi, hạnh phúc là thứ quan trọng nhất, và những thứ khác chỉ là thứ yếu".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/12-tuoi-do-dai-hoc-31-tuoi-la-giao-su-tai-dai-hoc-harvard-thien-tai-vat-ly-trung-quoc-khien-nhieu-nguoi-nguong-mo-a505167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan