+Aa-
    Zalo

    17 năm sau vụ khủng bố 11/9: Hơn 1.100 nạn nhân vẫn chưa được nhận dạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cho tới nay, mới chỉ có 1.642 người trên tổng số 2.753 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9 được chính thức xác nhận danh tính.

    Cho tới nay, mới chỉ có 1.642 người trên tổng số 2.753 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9 được chính thức xác nhận danh tính. 

    Những người bên trong tòa tháp trèo ra ngoài cửa sổ ở độ cao hơn 320 m so với mặt đất trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Ảnh: Getty

    Vụ khủng bố 11/9 là vết sẹo mãi mãi thay đổi nước Mỹ và cả thế giới. Trong tích tắc, gần 3.000 người đã thiệt mạng.

    Theo AFP, mới chỉ có 1.642 trong số 2.753 người chết trong vụ tấn công tại New York được chính thức nhận dạng. Những người còn lại vẫn chưa có đủ thông tin, trong khi DNA bị phá hủy trước đó do các điều kiện như lửa, ánh nắng mặt trời, nhiên liệu máy bay ở hiện trường.

    Trong phòng thí nghiệm tại New York, đội ngũ các chuyên viên làm việc ngày đêm để nhận dạng những phần thi thể còn lại của các nạn nhân. Quá trình thử nghiệm DNA không đảm bảo thành công được lặp lại hàng chục lần, khoảng 22.000 phần thi thể được tìm thấy tại hiện trường thảm họa năm nào đến giờ vẫn đang được kiểm tra để xác định danh tính những người mất tích.

    Ban đầu, họ giám định mảnh xương được tìm thấy trong đống đổ nát của Tòa tháp đôi, nhưng chưa thể khớp được với DNA. Hài cốt sau đó được nghiền mịn, trộn với chất hóa học để tách DNA. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng thành công. “Xương là vật liệu sinh học khó nhất để xét nghiệm", Mark Desire, phó giám đốc pháp y tại cơ quan khám nghiệm New York, cho biết.

    "Không chỉ vậy, khi chúng tiếp xúc với những yếu tố khác ở khu vực phát nổ như lửa, nấm mốc, vi khuẩn, ánh sáng mặt trời và xăng dầu, tất cả những thứ này phá hủy ADN. Vậy nên, bạn chỉ có lượng mẫu ADN rất nhỏ". 

    Hồi tháng 7, sau gần một năm không tiến triển, phòng thí nghiệm đã có thể đưa thêm một cái tên nữa vào danh sách. Đó là Scott Michael Johnson, nhà phân tích tài chính 26 tuổi, làm việc ở tầng 89 tháp phía nam.

    "Tôi rất mừng. Chúng tôi được đào tạo để giữ cho mình không bị ảnh hưởng, nhưng chúng tôi cũng bị tác động. Vụ việc này ảnh hưởng đến tất cả mọi người theo một cách nào đó. Dù vậy, tôi cố gắng làm việc chuyên nghiệp và mang đến sự yên lòng cho các gia đình", nhà tội phạm học Veronica Cano chia sẻ.

    Khay đựng mẫu DNA tại phòng giám định pháp y ở New York. Ảnh: Reuters.

    Người thân của nạn nhân thỉnh thoảng ghé qua phòng giám định. "Thật khó để không cảm thấy xúc động bởi những cái ôm và lời cảm ơn. Điều đó rất đáng quý vì tôi cảm thấy mình đang làm được điều tốt cho ai đó", bà Cano nói. 

    Gia đình nạn nhân đóng vai trò quan trọng bởi chỉ qua so sánh DNA của thi hài với mẫu cung cấp bởi người thân thì danh tính nạn nhân mới được xác định. Văn phòng pháp y hiện có 17.000 mẫu DNA nhưng khoảng 100 nạn nhân không có mẫu nào trùng khớp. Nỗ lực xác định danh tính của những nạn nhân này dường như đều vô ích. 

    Người đứng đầu văn phòng pháp y Charles Hirsch nói rằng thời gian sẽ trở thành "đồng minh" cho họ trong nỗ lực nhận dạng những phần thi thể. Họ có thể dần cải tiến các quá trình nhận dạng nhờ sự phát triển mỗi ngày của công nghệ và chưa ai từ bỏ hy vọng.

    Những người hiện tại làm việc với tư cách chuyên gia tại phòng thí nghiệm có thể mới chỉ là học sinh thời điểm vụ tấn công diễn ra. Khi nói chuyện với các gia đình nạn nhân, các chuyên gia nói về tương lai và những điều tích cực để phần nào xoa dịu nỗi đau mất mát của mọi người. 

    Gần 17 năm trôi qua nhưng dường như cả thế giới nói chung và người Mỹ nói riêng vẫn không thể quên 102 phút kinh hoàng, kể từ thời khắc chiếc máy bay mang số hiệu 11 của hãng hàng không American Airlines đâm vào tháp phía bắc thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới hôm 11/9/2001. New York ở trong tình trạng báo động. Lần đầu tiên trong lịch sử, Cơ quan Quản trị Hàng không Hoa Kỳ (FAA) ra lệnh đóng cửa tất cả các phi trường trên nước Mỹ. 

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/17-nam-sau-vu-khung-bo-119-hon-1100-nan-nhan-van-chua-duoc-nhan-dang-a243506.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan