+Aa-
    Zalo

    20 tiểu bang Mỹ kiện Tổng thống Trump vì giam giữ trẻ em di cư vô thời hạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một liên minh gồm 20 tiểu bang của Mỹ đã tuyên bố sẽ khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quyết định bỏ giới hạn pháp lý về thời gian giam giữ trẻ em di cư.

    Một liên minh gồm 20 tiểu bang của Mỹ đã tuyên bố sẽ khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quyết định bỏ giới hạn pháp lý về thời gian giam giữ trẻ em di cư.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

    Trong tuyên bố mới nhất hôm 26/8, liên minh 20 tiểu bang của Mỹ khẳng định họ sẽ kiện chính quyền Tổng thống Trump vì quyết định gần đây khi gỡ bỏ hạn chế pháp lý đối với thời gian tạm giữ các trẻ em di cư. “Với quy định mới này, chính quyền đang mở đường cho Cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) giam giữ những đứa trẻ vô tội trong thời gian không xác định”, Tổng chưởng lý của bang Massachusetts Maura Healey đánh giá.

    Vào tuần trước, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ đã chấm dứt Thỏa thuận Hòa giải Flores năm 1997 - một phán quyết pháp lý cho phép chính phủ có thể giam giữ trẻ em di cư không quá 20 ngày. Nhà Trắng cho biết luật lệ Flores đã lỗi thời và không tính đến sự gia tăng lớn các gia đình di cư ở Trung Mỹ và trẻ em sang Mỹ những năm gần đây.

    Một chính sách mới sẽ được áp dụng trong khoảng 60 ngày tới, cho phép Mỹ giam giữ gia đình và trẻ em trong khoảng thời gian không xác định.

    Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra nói rằng vụ kiện nhằm tìm cách bảo vệ trẻ em khỏi những tổn hại không thể khắc phục được do việc giam giữ bất hợp pháp và không cần thiết. Liên minh bao gồm các bang Connecticut, Delaware, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington và District of Columbia. Các nhóm nhân quyền đã và đang chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump vì luật lệ mới và tuyên bố sẽ phản đối trước tòa.

    Giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp là một trong những cam kết trọng tâm trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump. Vào năm 2018, ông đã đưa ra một chính sách không khoan nhượng, không giới hạn, khiến hơn 2.300 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới trước khi chính phủ có hành động mềm dẻo hơn vì vấp phải sự lên án kịch liệt của công chúng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/20-tieu-bang-my-kien-tong-thong-trump-vi-giam-giu-tre-em-di-cu-vo-thoi-han-a290507.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan