+Aa-
    Zalo

    4.000 tay súng IS tái chiếm khu vực miền đông Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - SDF xác nhận lực lượng này rút khỏi Hajin, nơi được coi là "thành trì" của IS ở tỉnh miền Đông Deir al-Zour gần biên giới với Iraq.

    SDF xác nhận lực lượng này rút khỏi Hajin, nơi được coi là "thành trì" của IS ở tỉnh miền Đông Deir al-Zour gần biên giới với Iraq. Khoảng 4.000 tay súng IS đang chiếm đóng ở tỉnh này.

    Phiến quân IS ở Syria. Ảnh: Zaman Al Wasl.

    Reuters ngày 28/10 dẫn nguồn tin từ tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đánh bật Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ra khỏi thị trấn Hajin, chiếm lại toàn bộ các khu vực ở miền Đông.

    Một chỉ huy SDF giấu tên xác nhận họ đã rút lui khỏi thị trấn Hajin, gần biên giới Iraq, sau 7 tuần giao tranh tại đây. SDF, được Mỹ hậu thuẫn, phát động chiến dịch tấn công thành trì của IS từ ngày 10/9 song gặp sự phản kháng quyết liệt và dường như "không chuẩn bị đầy đủ để đối đầu với IS", theo giới quan sát.

    Với việc giành lại Hajin từ tay SDF, IS đã củng cố được lực lượng tại khu vực này, nâng tổng số tay súng tại miền Đông Syria lên trên 4.000 người.

    Trận giao tranh vừa qua đã khiến hơn 70 tay súng SDF thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Tổng số thương vong của SDF từ tháng 9 trong các cuộc đối đầu với IS đã lên tới hơn 300 người.

    SDF hiện là nhóm phiến quân lớn nhất đối địch Chính phủ ở Syria. Tuy nhiên, nhóm này cũng có các hoạt động chống IS hiệu quả. SDF được cho là đang nỗ lực thành lập một nhà nước tự trị dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Tuy nhiên, kế hoạch này bị cả Damascus và Ankara phản đối kịch liệt.

    Trong một diễn biến khác cùng ngày, tân Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi nhấn mạnh cần áp dụng các biện pháp thận trọng để đảm bảo an ninh cho khu vực biên giới với Syria.

    Phát biểu trên được ông Mahdi đưa ra trong chuyến thăm Bộ chỉ huy chiến dịch hỗn hợp ở Baghdad, nơi ông đã gặp các tư lệnh quân đội Iraq và lắng nghe báo cáo về các kế hoạch an ninh tại biên giới.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4000-tay-sung-is-tai-chiem-khu-vuc-mien-dong-syria-a249298.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan