+Aa-
    Zalo

    5 lý do khiến APEC 2017 quan trọng với Tổng thống Donald Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trang TheDiplomat đã đưa ra 5 lý do vì sao Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể vắng mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 tại Việt Nam.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thu hút nhiều sự chú ý trong dư luận các quan chức Nhà Trắng khi quyết định sẽ có chuyến công du châu Á dài ngày, và tham dự Hội nghị APEC 2017 tại Việt Nam.

    Các chuyên gia nghiên cứu chính trị của trang TheDiplomat đã đưa ra 5 lý do chắc chắn cho thấy Tổng thống Trump tuyệt đối không thể bỏ lỡ sự kiện quan trọng này.

    Củng cố niềm tin của các quốc gia trong khu vực

    Sự có mặt của Tổng thống Trump chắc chắn sẽ là lời khẳng định chắc chắn nhất cho tất cả những cam kết, chính sách và thỏa thuận của Mỹ với các quốc gia châu Á. Tình hình chính trị rối loạn trong khu vực gần đây ở một số nước nhỏ như Myanmar, Philippines… đòi hỏi những phương án giải quyết chính xác, nhanh chóng. Hội nghị thượng đỉnh về kinh tế và chính trị hàng đầu trong năm đầu tiên Tổng thống Trump nhậm chức là cơ hội tốt để thể hiện quan điểm cũng như phương thức ngoại giao mới của ông.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Time

    Bước đầu xác lập quan hệ với các tổ chức quốc tế đa phương

    APEC là một diễn đàn chính trị tầm cỡ - nơi Tổng thống Trump có thể tìm hiểu và xác lập quan hệ với những tổ chức song phương hoặc đa phương như thời cựu Tổng thống Barack Obama. Hiệp định TPP, tuy có nhiều thay đổi nhưng đã trở thành cầu nối ngoại giao giữa Mỹ và ASEAN trong một thời gian dài. Tuy ông Trump là người quyết định rút khỏi TPP, nhưng những mối quan hệ chiến lược với 22 quốc gia thành viên cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.

    Phát triển chiến lược kinh tế, thương mại tại châu Á

    Trước khi trở thành tổng thống, ông Donald Trump là một doanh nhân thành công. Tất cả những dự án kinh tế, thương mại của ông đều có nhiều tiềm năng và cần có thị trường phát triển. Một tổng thống có tầm nhìn doanh nhân sẽ không bỏ qua diễn đàn APEC - nơi góp mặt của 22 quốc gia, chiếm 57% tổng GDP toàn cầu. Trong bối cảnh nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc… đang phát triển thần tốc, đã đến lúc Mỹ cần có một đối tác thực sự.

    Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2015 tại Philippines - Ảnh: Apec.org

    Xây dựng liên minh an ninh – quốc phòng

    Những mối đe dọa từ thủ đô Bình Nhưỡng đang trở thành vấn đề nóng cần được giải quyết triệt để và sự có mặt của Tổng thống Trump trong diễn đàn APEC sẽ là bước đầu thể hiện sự tôn trọng cũng như tinh thần liên minh với các quốc gia trong khu vực. Những quốc gia có vị trí chiến lược như Trung Quốc, Philippines… có thể trở thành đối tác quan trọng với Mỹ trong vấn đề an ninh.

    Cơ hội tìm hiểu và giải quyết những vấn đề phát sinh trong chính sách đối ngoại với châu Á

    Khác với cựu Tổng thống Barack Obama, những chính sách và phát biểu cứng rắn của Tổng thống Trump luôn gây xôn xao dư luận và chính sách đối ngoại với châu Á trong năm đầu tại nhiệm của ông còn một số bất cập. APEC trở thành cơ hội để cho ông Trump thực sự tìm hiểu và giải quyết triệt để những vấn đề này. Trong bối cảnh các nước Đông Nam Á như Malaysia, Campuchia… đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2018, đây thực sự là thời điểm thuận lợi để quan sát những chuyển biến về chính trị, quan điểm, văn hóa trong khu vực.

    Thu Phương(Theo TheDiplomat)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-ly-do-khien-apec-2017-quan-trong-voi-tong-thong-donald-trump-a207574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan