+Aa-
    Zalo

    5 tác giả, tác phẩm được “săn đón” nồng nhiệt nhất năm 2014

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Năm 2014 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của nền văn học trẻ Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều “cây bút” tài năng, được đông đảo bạn trẻ yêu mến.

    (ĐSPL) - Năm 2014 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của nền văn học trẻ Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều “cây bút” tài năng, được đông đảo bạn trẻ yêu mến.

    “Văn học trẻ” là một trong những cụm từ đặc biệt được quan tâm trong năm vừa qua. Chưa bao giờ thị trường sách trẻ lại trở nên sôi động và có sức lan tỏa đến thế. Sự xuất hiện của những tên tuổi mới cũng tạo nên hiệu ứng tích cực, góp phần đưa văn hóa đọc trở lại thời kỳ hoàng kim của nó.

    Tuy có khá nhiều ý kiến trái nhiều về vấn đề tác giả và nội dung nhưng không thể phủ nhận một điều rằng, những cây bút đình đám này có sức hút lạ lùng, đã đi sâu vào tâm tư, suy nghĩ và xu hướng đọc của người trẻ, vượt qua mọi rào cản để chạm tay tới thành công trong sự nghiệp.

    Cùng nhìn lại những tác giả, tác phẩm có hiệu ứng lan tỏa nhất trong năm vừa qua:

    1. Nguyễn Nhật Ánh và “Chúc một ngày tốt lành”

    Tựa sách "Chúc một ngày tốt lành" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt năm 2014 đã thu hút đông đảo sự quan tâm của độc giả cả nước. Bên cạnh “Ngồi khóc trên cây”, “Chúc một ngày tốt lành” đã đưa tên tuổi Nguyễn Nhật Ánh lên đỉnh cao, đứng đầu các bảng xếp hạng tác giả và sách trong năm Giáp Ngọ.

    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

    Sách của Nguyễn Nhật Ánh mở ra một khu vườn với nhân vật chính là chú heo Lọ Nồi cùng bạn chó Mõm Ngắn con chị Vện, mẹ Nái Sề, anh Đuôi Xoăn, Cánh Cụt và bọn gà chíp nhà chị Mái Hoa… Những vật nuôi ngộ nghĩnh làm nên câu chuyện không chỉ dành cho lứa tuổi nhỏ, mà còn dành cho cả người lớn.

    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và Chúc một ngày tốt lành.

    Trong tưởng tượng của tác giả, người ta thấy người và vật nuôi có thể trò chuyện với nhau. Nguyễn Nhật Ánh cũng đưa một số ước lệ trong ngôn ngữ đối thoại vào câu chuyện. Ngoài ra, như thường thấy trong văn Nguyễn Nhật Ánh, cuốn sách cũng chứa đựng những tình cảm nhẹ nhàng làm bạn đọc nhỏ tuổi xốn xang, hay những người đã xa tuổi thơ nhớ về một thời áo trắng.

    2. Iris Cao với “Người yêu cũ có người yêu mới”

    “Người yêu cũ có người yêu mới” là một cuốn sách nhỏ xinh, gồm hơn 30 tản văn được Iris Cao viết trong gần hai năm. Các bài được viết dưới hình thức nhật ký online, thể hiện những cảm xúc của mình qua con chữ. Mỗi bài viết đều ngắn gọn, là sự lắng đọng cảm xúc của một cô gái trẻ trong tình yêu và trong đời sống đô thị hiện đại.

    Iris Cao

    Là một người trẻ, Iris Cao thể hiện quan sát, suy nghĩ, tình cảm của lứa tuổi mình vào các bài viết. Nữ tác giả có những góc nhìn tinh tế qua việc viết về một trạng thái thường gặp trong đời sống mà khó nói thành lời, đó là cảm giác khi người yêu cũ có người yêu mới.

    Iris Cao cá tính mạnh mẽ.

    Từ lúc bắt đầu một mối quan hệ, không ai dám tin và nghĩ rằng sẽ có ngày mình và con người đó trở thành “đường hai ngả người thương thành lạ”. Dù từng yêu thương rồi thành xa lạ, hai con đường tưởng chừng đi về hai hướng khác nhau, vẫn có lúc giao nhau.

    Iris Cao là cô gái trẻ khá thông minh, khi thường xuyên “bắt tay” kết hợp với những tác giả trẻ khác để tạo hiệu ứng truyền thông tốt nhất. Mặc dù còn nhiều ý kiến cho rằng, sách của Iris Cao chưa sâu, chưa truyền tải nhiều thông điệp đúng với sứ mệnh của văn chương, nhưng “Người yêu cũ có người yêu mới” vẫn tạo nên một cơn sốt văn học trong năm vừa qua.

    3. “Buồn làm sao buông” với chàng lãng tử Anh Khang

    Xuất thân là một học sinh chuyên Văn của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong Tp. Hồ Chí Minh, Quách Lê Anh Khang được nhiều bạn bè đồng trang lứa biết đến với các thành tích nổi trội về văn học. “Bén duyên” với nghề viết từ khá sớm, song phải đợi đến “Buồn làm sao buông” thì Anh Khang mới thực sự khẳng định được sức nóng của mình.

    Anh Khang tạo hiệu ứng với "Buồn làm sao buông".

    Anh Khang dành nhiều trang viết trong cuốn sách này để nói về tình yêu và nỗi buồn. Từng trang sách như đượm đầy tình cảm cùng những nỗi niềm chất chứa. Anh chia sẻ: “Tôi dành khá nhiều nỗi buồn của những ngày còn trẻ cho duy nhất một điều - là Tình yêu. Nghe qua có vẻ vị kỷ, bởi ngoài kia còn biết bao điều đáng để chùng chân, nặng lòng và nghe nước mắt lưng tròng rơi, tại sao cứ phải cố chấp vì tình yêu đã cũ mà tự làm mòn xói đi cảm xúc của mình? Chắc bởi vì có những ký ức dù đã hao gầy cách mấy nhưng giống như không khí vậy, cứ phải nhắc đi nhắc lại, tựa hơi thở một phút phải đủ chừng ấy lần. Chỉ cần thiếu mất sẽ không thở được, thậm chí phải ngừng nhịp tim đi".

    Tác giả trẻ Anh Khang.

    Anh Khang hiện nay đang là một trong số ít những tác giả trẻ được đông đảo bạn đọc yêu mến và “săn lùng” từng sản phẩm một.

    4. Sơn Paris và tiểu thuyết cộp mác 16+ “Muốn khóc thật to

    Trải qua nhiều dư luận trên mạng xã hội, chàng thủ khoa Học viện Ngoại giao ngày nào giờ đã có những bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của mình. “Muốn khóc thật to” đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Sơn Paris, tạo nên một hiệu ứng đọc sách lan truyền trong cộng đồng người Việt trẻ.

    Sơn Paris từng chia sẻ: “Tôi muốn kéo người trẻ ra khỏi sự cô đơn, gạt bỏ sự bế tắc. Tôi cũng muốn kéo họ ra khỏi thế giới mạng, ra khỏi sự ì ạch trước công nghệ mỗi ngày. Tôi muốn được nắm tay, đưa họ đến một khu vườn đầy hoa thơm, những bông hoa nở bung giữa đại ngàn. Tôi viết cho tuổi trẻ của mình. Đó có thể sẽ chẳng trở thành di sản của bất cứ ai, nhưng đó là tất cả tài sản mà trái tim tôi có”.

    Sơn Paris với "Muốn khóc thật to".

    Muốn Khóc Thật To với độ dày 516 trang, bao gồm 8 chương, đi sâu vào từng góc xúc cảm của người trẻ, kể cả những vấn đề nhạy cảm: tình dục, thế giới thứ 3, quan niệm về hạnh phúc, tình yêu… Tiểu thuyết nhanh chóng leo lên đầu các bảng xếp hạng sách nổi bật trong năm mặc dù ra đời vào tháng cuối cùng. Chưa đầy 1 tuần ra mắt, Muốn khóc thật to đã chính thức “cháy hàng”.

    5. Gào kể chuyện tình yêu bằng “Hoa linh lan”

    Gào là một trong những tác giả trẻ có số lượng đầu sách đáng ngưỡng mộ, cũng là cái tên nổi trội trong làng sách trẻ Việt Nam. Từ khi lập gia đình, Gào không viết nhiều, “Hoa linh lan” là “đứa con tinh thần” được nữ tác giả ấp ủ trong một thời gian dài. Tên tuổi của Gào vẫn giữ nguyên độ nóng, bằng chứng là Hoa Linh lan liên tục giữ ngôi đầu bảng trong thời gian ra mắt độc giả.

    Gào với Hoa Linh Lan.

    Gào tâm sự: “Đã gần sáu năm trôi qua, tôi - giờ đây đã là một bà mẹ. Không còn thấy thời đại này xa lạ như khi mới bỡ ngỡ bước vào đời. Tôi bắt đầu viết tiếp cái kết cho câu chuyện ấy trong một buổi chiều trưởng thành, sau nhiều năm dang dở. Sáu năm, có nhiều thứ đổi thay hơn ta tưởng. Suy nghĩ ngày hôm qua, cùng với thời gian, hôm nay, cũng đã khác xưa nhiều”.

    Đọc Hoa Linh Lan và kiên nhẫn với nó, bạn sẽ thấy đâu đó trong những dòng tâm sự, trải nghiệm của từng nhân vật: một chút hy vọng, một chút trưởng thành và cả một chút mong manh trong vô vàn cứng rắn. Cảm giác bắt gặp lại chính mình nơi quá khứ bi thương, nhưng tràn trề hy vọng. Cảm thấy nhắm mắt, có thể với tới trời xanh lạc lõng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-tac-gia-tac-pham-duoc-san-don-nong-nhiet-nhat-nam-2014-a74318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan