+Aa-
    Zalo

    6 dấu hiệu dễ thấy ở bàn chân cảnh báo gan bạn đang "kêu cứu"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đôi chân còn có thể thông báo cho con người những dấu hiệu bất thường của sức khoẻ, đặc biệt là khi có thể bạn đang mang trọng bệnh.

    1. Bàn chân có màu vàng

    Thông thường, da ở bàn chân thường có màu trắng nếu bạn đi tất, giày thường xuyên hoặc màu đen nếu tiếp xúc ánh nắng nhiều. Da ở chân có màu vàng chứng tỏ quá trình chuyển hóa các chất ở gan không ổn, đặc biệt là bilirubin. Khi bị dư thừa, bilirubin sẽ đi vào máu và có biểu hiện ngả vàng qua da.

    2. Gót chân khô và nứt nẻ

    Nhiều người cho rằng, hiện tượng khô của da là do cơ thể thiếu nước, gây ra hiện tượng nứt nẻ. Nhưng trên thực tế, hiện tượng toàn bộ lòng bàn chân khô khốc không chỉ do thiếu nước mà có khả năng liên quan đến bệnh gan. Khi gan bị tổn thương, nó sẽ ảnh hưởng đến nội tiết bình thường của cơ thể, dẫn đến da vàng sẫm, dẫn đến khô bất thường và các vấn đề như bong tróc và nứt nẻ.

    6 dau hieu xuat hien tai doi chan canh bao benh gan 3
    Ảnh minh họa.

    3. Các mảng đen trên móng chân

    Gan là nơi tiến hành lọc máu, giúp xử lý các chất độc. Trong những trường hợp bình thường, gan chuyển hóa các chất có hại để giữ cho máu sạch và khỏe mạnh. Khi gan có vấn đề, độc tố trong máu sẽ tăng lên, tuần hoàn máu không bình thường khiến bàn chân lắng đọng nhiều độc tố. Triệu chứng chính là móng chân có những đường dọc hoặc mảng đen.

    4. Bàn chân sưng tấy

    Có nhiều nguyên nhân khiến bàn chân bị sưng phù, có thể do bàn chân mỏi, máu bị ứ đọng, hoặc do phù nề. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa cần chú ý đó là chức năng gan bàn chân bị tổn thương, máu ở gan bàn chân thông với tạng gan, một khi chức năng gan bị tổn thương thì máu sẽ lưu lại và tuần hoàn kém và bàn chân cũng sẽ có một số triệu chứng. Không nên xem nhẹ bàn chân bị sưng tấy, cần chú ý hoặc cần phải đi khám và điều trị kịp thời.

    6 dau hieu xuat hien tai doi chan canh bao benh gan 2
    Ảnh minh họa.

    6. Lòng bàn chân xuất hiện nhiều mạch máu

    Nếu chức năng gan bị suy giảm, quá trình lưu thông máu sẽ gặp vấn đề. Vì lòng bàn chân nằm ở phía dưới của cơ thể nên máu chảy từ đây cũng sẽ chậm và ít hơn, dẫn đến sự gia tăng mạch máu của bàn chân. Vì vậy khi phát hiện trên lòng bàn chân có những nếp gấp, các vấn đề về gan sẽ xuất hiện, bạn nhất định phải chú ý.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-dau-hieu-de-thay-o-ban-chan-canh-bao-gan-ban-dang-keu-cuu-a566141.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan