+Aa-
    Zalo

    6 lợi ích tuyệt vời của phấn ong đối với sức khoẻ

    (ĐS&PL) - Bên cạnh việc có giá trị dinh dưỡng cao, phấn ong còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe người dùng mà nhiều người có thể chưa biết.

    Phấn ong là sản phẩm tự nhiên được con ong thu lượm từ nhụy hoa. Là một hỗn hợp của phấn hoa, nước bọt và mật hoa hoặc mật ong nên phấn ông có giá trị dinh dược được đánh giá là tương đối cao, tốt cho sức khỏe người dùng. Phấn ong có 250 chất hoạt tính sinh học bao gồm protein, carbs, lipid, axit béo, vitamin và khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa.

    Cụ thể, một hạt phấn ong sẽ có khoảng 40% carbs, 35 protein, 4 - 10% nước, 5% chất bào và từ 5 – 15 % các chết khác. Song, giá trị dinh dưỡng của phấn ông cũng phụ thuộc vào nguồn thực vật do ong lựa chọn và mùa chúng được thu thập. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng phấn ong thu thập từ cây thông có khoảng 7% protein trong khi phấn ông được thu thập từ các cây cọ chứa đến 35% protein. Phấn ong thu hoạch trong mùa xuân có cũng sẽ có thành phần axit amin khác so với phấn ong thu được trong mùa hè.

    Phấn ong chứa nhiều hoạt chất có giá trị dinh dưỡng cao

    Phấn ong chứa nhiều hoạt chất có giá trị dinh dưỡng cao

    Giúp cơ thể tăng cường miễn dịch

    Một số nghiên cứu cho thấy phấn hoa có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nhờ vào đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa của nó. Chiết xuất từ phấn ong cũng có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại như E. coli, Salmonella, Pseudomonas aeruginosa và vi khuẩn gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn.

    Sử dụng phấn ong bên cạnh đó có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất khởi phát của các triệu chứng dị ứng. Cụ thể, phấn hoa ong từng được chứng minh là đã giúp giảm sự kích hoạt của các tế bào mast một cách tương đối hiệu quả.

    Giúp chữa lành vết thương và ngừa nhiễm trùng

    Với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, phấn ong có thể hỗ trợ cơ thể trong quá trình chữa lành vết thương. Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng chiết xuất từ phấn ong có hiệu quả tương tự với một loại thuốc thường dùng trong điều trị bỏng nhưng có ít tác dụng phụ hơn.

    Một nghiên cứu trên động vật khác cũng cho thấy, bôi dầu thơm có chứa tinh chất phấn ong lên vết bỏng cũng sẽ đẩy nhanh đáng kể quá trình chữa lành. Phấn hoa ong còn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng vốn là yếu tố chính có thể làm ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết thương.

    Sử dụng phấn ong giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ chưa lành vết thương

    Sử dụng phấn ong giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ chưa lành vết thương

    Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

    Một trong những yếu tố dẫn đến các loại bệnh về tim mạch là do sự tăng cao nồng độ lipid và cholesterol trong máu. Sử dụng phấn hoa ong có thể giúp người dùng giảm các yếu tố nguy cơ này.

    Chất chống oxy hóa có trong phấn ong cũng có thể bảo vệ lipid khỏi quá trình oxy hóa. Nếu lipid oxy hóa chúng có thể kết tụ lại với nhau, hạn chế lưu thông trong các mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Có khả năng chống ung thư

    Nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất phấn hoa có khả năng ức chế sự phát triển của khối u và kích thích quá trình chết theo chu trình của tế bào (apoptosis) trong một số loại ung thư như tuyến tiền liệt, đại tràng và ung thư máu.

    Đặc biệt, trong phấn ong từ cây nhâm xôi (Cistus incanus L.) và liễu trắng (Salix alba L.) có chưa chất kháng estrogen, có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và tử cung.

    Giúp phái nữ cải thiện sắc đẹp

    Vitamin B trong phấn ong có tác dụng kích thích sự đào thải các tế bào chết và tái tạo tế bào da mới sẽ giúp da được trắng sáng và mịn màng. Với lượng lớn vitamin A, phấn ong cũng là một loại thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị mụn.

    Trong khi đó, các chất chống oxy hóa lại giúp điều tiết bã nhờn, giúp phái đẹp hạn chế được tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa sự tái phát mụn. Phấn ong đồng thời cũng có tác dụng kích thích sản sinh collagen, từ đó giúp làn da trở nên tươi trẻ hơn, làm chậm quá trình lão hóa.

    Phấn ong có thể giúp phái nữ cải thiện sắc đẹp

    Phấn ong có thể giúp phái nữ cải thiện sắc đẹp

    Giảm các triệu chứng mãn kinh

    Mãn kinh là thời kỳ đánh dấu sự chấm dứt kinh nguyệt ở phụ nữ và thường đi kèm với các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng và rối loạn giấc ngủ. Một nghiên cứu cho thấy, 71% phụ nữ thừa nhận rằng các triệu chứng mãn kinh của họ đã cải thiện khi sử dụng phấn ong.

    65% phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung phấn ong trong một nghiên cứu khác cũng có ít triệu chứng của cơn bốc hoả hơn. Những người này đồng thời cho biết họ nhận thấy cả những cải thiện về sức khỏe khác khi sử dụng phấn ông bao gồm ngủ ngon hơn, ít cáu gắt hơn, ít xuất hiện các cơn đau khớp và tâm trạng được cải thiện nhiều hơn.

    Kết quả của một nghiên cứu kéo dài ba tháng khác cũng cho thấy phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung có chưa phấn ong sẽ ít chịu ảnh hưởng của các triệu chứng mãn kinh hơn. Những chất bổ sung này đã giúp cơ thế làm giảm hàm lượng cholesterol LDL và tăng cholesterol tốt HDL.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/6-loi-ich-tuyet-voi-cua-phan-ong-oi-voi-suc-khoe-a410202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan