+Aa-
    Zalo

    60.000 email từ Bộ Ngoại giao Mỹ bị tin tặc đánh cắp

    (ĐS&PL) - 60.000 email từ Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là đã bị tin tặc đánh cắp trong một vụ tấn công mạng lớn vừa diễn ra vào đầu mùa hè năm nay.

    Tờ Politico dẫn thông tin mới nhất từ một nhân viên Thượng viện Mỹ cho biết rằng hàng chục nghìn email từ Bộ Ngoại giao nước này đã bị tin tặc đánh cắp trong một cuộc tấn công mạng lớn vào đầu mùa hè năm 2023.

    Tổng cộng có 25 thực thể được cho là đã trở thành mục tiêu của vụ tấn công bao gồm cả Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan chính phủ khác. Hậu quả là hàng trăm nghìn tài liệu có thể đã bị đánh cắp, trong đó có khoảng 60.000 email của Bộ Ngoại giao.

    60 000 email tu bo ngoai giao my bi tin tac danh cap
    60.000 email từ Bộ Ngoại giao Mỹ bị tin tặc đánh cắp. Ảnh: Getty Images

    “Một trong số những thông tin nhạy cảm nhất bị đánh cắp là lịch trình đi lại của các quan chức và thông tin về ngoại giao”, nhân viên giấu tên của Thượng viên Mỹ cho hay. Bên cạnh đó, khoảng 10 số An sinh xã hội (dãy gồm chín chữ số được Cục Quản lý An sinh Xã hội cấp cho công dân Mỹ và cư dân tạm trú theo mục 205 của Đạo luật An sinh xã hội) cũng có khả năng đã bị truy cập trong vụ tấn công.

    Cuộc tấn công mạng quy mô lớn lần đầu tiên được báo cáo bởi Microsoft vào tháng 7. Hãng này cho rằng thủ phạm là một nhóm tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc và đang được chính phủ Bắc Kinh hỗ trợ.

    Những chi tiết mới về vụ việc do các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp chỉ ra rằng, gần như tất cả các tài khoản email bị ảnh hưởng đều thuộc sở hữu của những người liên quan trực tiếp đến nỗ lực ngoại giao tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Các quan chức cấp cao nhất được cho là mục tiêu trong vụ tấn công bao gồm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Bộ Ngoại giao Mỹ đến nay vẫn chưa chính thức chỉ ra Trung Quốc có liên quan đến vụ tấn công. Song, bản thân bà Raimondo đã cáo buộc phía Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm trong các bình luận công khai của mình.

    “Họ đã tấn công mạng nhằm vào tôi, điều đó thật không được đánh giá cao,” bà Raimondo nói với NBC News hồi đầu tháng 9, đồng thời nhắn mạnh rằng bản thân đã nêu vấn đề này với những người đồng cấp của mình ở Bắc Kinh trong một chuyến công tác tại đây.

    Bộ trưởng Thương mại Mỹ tiếp tục lập luận rằng Washington đang “cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc ở mọi cấp độ” Mỹ nhưng “xung đột sẽ không có lợi cho ai”.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó từng nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng Washington sẽ “có hành động thích hợp” để đáp trả các cuộc tấn công mạng do phía Bắc Kinh bảo trợ. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc này và coi đó như một trường hợp khác về “thông tin sai lệch”.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/60-000-email-tu-bo-ngoai-giao-my-bi-tin-tac-danh-cap-a592971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan