+Aa-
    Zalo

    Ả-rập Xê-út lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ả-rập Xê-út đã bắt đầu lên kế hoạch xây dựng một nhà máy nhiệt điện.

    Ả-rập Xê-út đã bắt đầu lên kế hoạch xây dựng một nhà máy nhiệt điện.

    Nhà máy sản xuất nhiệt điện của Ả-rập Xê-út với diện tích 5.000 km² - Ảnh:Getty.

    Ả-rập Xê-út tuyên bố tuần trước rằng họ đang hợp tác với SoftBank của Nhật để xây dựng một nhà máy điện năng lượng mặt trời với công suất 200 gigawatts(GW).

    Theo đó, dự án có kích thước gấp khoảng 200 so với nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất hiện đang hoạt động. Chi phí để thực hiện kế hoạch này cũng sẽ không hề rẻ một chút nào.

    Dự án sẽ cần một khoản đầu tư trị giá 200 tỷ USD để sẵn sàng hoạt động vào năm 2030.

    Tuy nhiên, dự án này cho thấy cam kết của Ả-rập Xê-út trong việc giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, một mục tiêu mà người đứng đầu nhà nước hiện nay, Hoàng tử Mohammed bin Salman, đã tuyên bố trước đó.

    Hợp đồng dự án năng lượng mặt trời đã ký kết bên lề cuộc viếng thăm Mỹ của hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman(Ảnh:REUTERS)

    Theo Quartz, với công suất 200 GW, các tấm pin mặt trời sẽ có thể bao phủ được 5.000 km². Hiện tại, năng lượng mặt trời của Ả-rập Xê-út là khoảng 77 GW. Theo đó, dự án này có thể bao phủ diện tích đất của nhiều thành phố trên thế giới.

    Ả rập Xê út không phải là nước duy nhất thực hiện dự án như vậy để tăng năng suất năng lượng mặt trời.

    Năm 2017, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời toàn cầu đã sản xuất khoảng 100 GW từ các tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng không có gì đảm bảo rằng Ả-rập Xê-út sẽ thực hiện được kế hoạch xây dựng dự án điện mặt trời to lớn này.

    Cùng ý tưởng phát triển nhà máy năng lượng mặt trời khổng lồ, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một bảng năng lượng mặt trời mới hoạt động trong cả thời tiết mưa. Các tấm pin sẽ thu năng lượng từ tia nắng cũng như năng lượng sẽ được tạo ra từ sự ma sát của những hạt mưa.

    Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn đầu nghiên cứu, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng cũng có thể thiết kế ra những chiếc áo mưa tạo ra năng lượng, và nạp điện các dụng cụ của người mặc khi đi trong mưa.

    Thanh Loan (Theo Mail Online)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/a-rap-xe-ut-len-ke-hoach-xay-dung-nha-may-dien-nang-luong-mat-troi-lon-nhat-the-gioi-a224634.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan