+Aa-
    Zalo

    ACV kiến nghị lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành sang năm 2026.

    Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa xác nhận đơn vị này đã kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành nhà ga sân bay Long Thành sang năm 2026, thay vì năm 2025, theo báo Pháp Luật TP. HCM. 

    Nguyên nhân được cho rằng, vào tháng 9/2022, ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10), với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc đấu thầu không thành do chỉ có một nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu và không đáp ứng yêu cầu nên tháng 12, ACV phải hủy để làm thủ tục đấu thầu lại.

    Ngày 19/1 vừa qua, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 được phát hành, sẽ đóng thầu vào 9h30 ngày 28/3 và mở thầu vào 10h ngày 28/3. Gói thầu 5.10 gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.

    acv kien nghi lui thoi gian hoan thanh san bay long thanh
    Thi công sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Nhân Dân.

    Theo ACV, trên cơ sở bài học kinh nghiệm sau khi đấu thầu lần 1 gói thầu 5.10 không thành công và ý kiến đề xuất của một số nhà thầu trong các hội nghị tiền đấu thầu, ACV đã chỉ đạo ban quản lý dự án yêu cầu liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA (Heerim Hàn Quốc - Arup Anh quốc - Aurecon Úc - ADPi Pháp) đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của gói thầu này, Tuổi Trẻ Online thông tin. 

    Liên danh HAAA đã có văn bản đề xuất thời gian thi công định hướng phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, bao gồm 36 tháng xây dựng và 6 tháng chạy thử, trong đó có 3 tháng chạy thử đồng thời với thi công xây dựng.

    Đề xuất trên đã được tư vấn thẩm tra (liên danh Công ty cổ phần công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng Coninco - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam CTCP - Viện Kinh tế xây dựng) thẩm tra và cho ý kiến.

    Tiếp nhận đề xuất của tư vấn thiết kế kỹ thuật, đánh giá của tư vấn thẩm tra, ban quản lý dự án đã có báo cáo đánh giá, và kiến nghị thời gian thi công tối thiểu 39 tháng là khả thi, phù hợp thực tiễn sau khi đấu thầu lần 1 không thành công.

    Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành, tiến độ thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành được xác định là đường găng của dự án.

    Đánh giá đây là công trình quy mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được triển khai trong nước, Phó Thủ tướng yêu cầu ACV xác định thời gian thực hiện gói thầu, báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/acv-kien-nghi-lui-thoi-gian-hoan-thanh-san-bay-long-thanh-a567682.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan