+Aa-
    Zalo

    AFC ra quyết định táo bạo khi áp dụng công nghệ việt vị bán tự động tại Asian Cup 2023

    (ĐS&PL) - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) sẽ áp dụng công nghệ việt vị bán tự động vào các trận đấu ở Asian Cup 2023.

    Công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) sẽ được áp dụng ở toàn bộ 51 trận đấu, tổ chức từ ngày 12/1 đến 10/2/2024 tại Qatar. Công nghệ này sẽ hỗ trợ thêm cho trọng tài, bên cạnh hệ thống Trợ lý trọng tài video (VAR). Bốn năm trước, Asian Cup 2019 tại UAE chỉ áp dụng VAR từ vòng tứ kết.

    AFC là liên đoàn châu lục đầu tiên áp dụng SAOT tại một giải đấu cấp đội tuyển quốc gia, sau khi công nghệ này ra mắt ở World Cup 2022. AFC đánh giá đây là bước tiến quan trọng nhằm cải thiện tính chính xác và liêm chính trong các quyết định của trọng tài.

    afc ra quyet dinh tao bao khi ap dung cong nghe viet vi ban tu dong tai asian cup 20231
    Trước đó, công nghệ bắt việt vị bán tự động đã được áp dụng tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA

    Chủ tịch AFC Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cho biết: "AFC quyết tâm dẫn đầu thế giới về công tác trọng tài bằng cách áp dụng những công nghệ mới nhất. Điều này củng cố tầm nhìn của AFC về việc tạo nên trận đấu hoàn hảo nhất cho cầu thủ, các đội và trọng tài tỏa sáng".

    SAOT được thử nghiệm rộng rãi và phù hợp với các quy định lẫn hướng dẫn mà LĐBĐ thế giới (FIFA) và Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB) ban hành. Hệ thống sử dụng 12 máy quay chuyên dụng theo dõi chính xác vị trí bóng và cầu thủ trên sân. Toàn bộ vị trí trên cơ thể liên quan đến việt vị đều được xác định.

    Trước đó, tổ VAR phải mất nhiều thời gian kẻ vạch và xác định cầu thủ việt vị nhưng vẫn tạo ra tranh cãi. SAOT khắc phục điểm yếu này khi kiểm tra chính xác và nhanh chóng lỗi việt vị nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI. FIFA ước tính công nghệ mới này sẽ giúp các trọng tài chỉ mất trung bình 20 đến 25 giây để ra quyết định, giảm đáng kể so với khoảng 70 giây khi phải ra đường biên xem lại băng hình.

    VAR sẽ nhận được cảnh báo nếu SAOT phát hiện ra việt vị, từ đó xem lại tình huống thủ công rồi tư vấn cho trọng tài chính – người vẫn có thể ra đường biên tự xem lại pha bóng. Sau khi hoàn tất, các điểm dữ liệu được sử dụng để xác định vị trí cầu thủ và bóng sẽ được tạo thành hoạt ảnh 3D hiển thị trên màn hình lớn tại sân thi đấu, đồng thời cung cấp cho các đài truyền hình chiếu cho người hâm mộ nhằm đảm bảo chi tiết minh bạch.

    Những thay đổi này không chỉ cho thấy AFC đang tích cực đổi mới, nâng tầm các giải bóng đá châu lục mà còn hướng tới vươn ra thế giới. Vài năm gần đây, bóng đá châu Á đang dần thu hẹp khoảng cách với các nền bóng đá khác khi những gương mặt tiêu biểu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và Australia đạt kết quả tốt tại sân chơi thế giới như World Cup hay Olympic. 

    Asian Cup 2023 với sự góp mặt của 24 đội bóng diễn ra ở Qatar từ ngày 12/1/2024 đến ngày 10/12/2024. Giải đấu ban đầu dự kiến ​​được tổ chức tại Trung Quốc từ ngày 16/06-16/07/2023, nhưng đã rút lui vào tháng 5/2022 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Quyết định của Trung Quốc giúp Qatar trở thành quốc gia được AFC lựa chọn sau khi vượt qua ứng viên Hàn Quốc. 

    Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D với các đối thủ Iraq, Indonesia và Nhật Bản. Tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 28/12, HLV Troussier và các học trò sẽ di chuyển đi Qatar từ ngày 5/1/2024. Theo lịch thi đấu, tuyển Việt Nam nằm ở bảng D và sẽ lần lượt gặp Nhật Bản (ngày 14/1), Indonesia (19/1) và Iraq (24/1).

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afc-ra-quyet-dinh-tao-bao-khi-ap-dung-cong-nghe-viet-vi-ban-tu-dong-tai-asian-cup-2023-a604167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan