+Aa-
    Zalo

    AFF Cup 2022: Vì sao đội tuyển Việt Nam được hưởng phạt đền trước Malaysia?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoảnh khắc trọng tài Ryuji Sato rút thẻ đỏ cho hậu vệ Azmi và thổi phạt đền là tình huống gây tranh cãi nhất trong trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia.

    Tối 27/12 trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng 3-0 trước Malaysia ở lượt trận thứ 2 AFF Cup 2022, nhờ các bàn thắng của Tiến Linh, Quế Ngọc Hải và Hoàng Đức.

    Dù tỷ số cách biệt nhưng đây là trận đấu khá căng thẳng và kịch tính. Trọng tài chính người Nhật Bản - Ryuji Sato đã rút ra 2 thẻ đỏ, 1 cho Việt Nam (Văn Toàn) và 1 cho Malaysia (Azam Azmi). Trong đó, tình huống truất quyền thi đấu của Azmi gây tranh cãi.

    vi sao doi tuyen viet nam duoc huong phat den truoc malaysia 01
    Trọng tài Ryuji Sato rút thẻ đỏ cho hậu vệ Azam Azmi của Malaysia. Ảnh: VTC News

    Cụ thể, ở phút 59, trong một pha tranh chấp cuối đường biên ngang khung thành Malaysia, Văn Hậu tỳ đè khiến cả anh và Azam Azmi ngã văng ra ngoài biên ngang. Trong lúc đứng dậy, hậu vệ đội khách dùng chân đạp vào người Văn Hậu.

    Trọng tài Sato nhìn thẳng về phía vụ va chạm, sau một lúc lưỡng lự và tiếp thu ý kiến từ trọng tài biên, ông đã quyết định thổi phạt đền cho Việt Nam. Cầu thủ Malaysia đến phản ứng với trọng tài, ông Sato gọi trọng tài biên Jun Mihara đến tham khảo ý kiến. Sau khi hội ý, trọng tài Sato rút thẻ đỏ trực tiếp, truất quyền thi đấu của Azam Azmi.

    Trên chấm 11m sau đó, Quế Ngọc Hải lạnh lùng hạ gục thủ môn Syihan Hazmi nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Cũng từ đây, thế trận hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà và bàn thắng thứ 3 của Hoàng Đức như một điều tất yếu sau hàng loạt sức ép được tạo ra.

    vi sao doi tuyen viet nam duoc huong phat den truoc malaysia 02
    Pha va chạm giữa Văn Hậu và Azam Azmi bên ngoài đường biên ngang phía khung thành Malaysia. Ảnh: Vnexpress

    Theo luật bóng đá hiện hành, trọng tài có quyền thổi phạt cầu thủ phạm lỗi ở khu vực ngoài sân nếu tình huống bóng vẫn đang diễn ra. Khi đó, vị trí thực hiện đá phạt sẽ được gióng vuông góc với đường biên ngang, nếu đường vuông gốc trong khu vực vòng cấm thì hoàn toàn có thể thổi phạt đền.

    Tờ Dân Trí dẫn lời chuyên gia bóng đá Phạm Như Thuần cho biết, đây là tình huống ít gặp trong bóng đá. Pha bóng chơi xấu này ở thời điểm trận đấu đang diễn ra. Mặc dù điểm phạm lỗi ở ngoài sân nhưng gần với khu vực 16m50 nhất. Do đó, trọng tài quyết định cho đội tuyển Việt Nam hưởng phạt đền.

    Giải thích cụ thể về tình huống trên với VnExpress, Nguyên Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho biết ông Sato không nghĩ Văn Hậu đã phạm lỗi với Azam Azmi trước đó. Còn hậu vệ 21 tuổi đã đạp vào Văn Hậu để trả đũa. "Theo luật, bóng vẫn còn trong cuộc nên dù pha phạm lỗi diễn ra ở ngoài sân, điểm đá phạt cũng được kéo vào vị trí trong sân gần nhất. Trong trường hợp này, điểm đá phạt kéo vào trong cấm địa, nên Việt Nam được hưởng phạt đền. Trọng tài cũng rút thẻ đỏ cho Azam Azmi vì lỗi hành vi", ông nói.

    Tờ Bharian của Malaysia cũng đã mời cựu trọng tài FIFA, Subkhiddin Mohd Salleh, làm rõ hơn về việc Azam Azmi Murad bị thẻ đỏ, còn tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt đền.

    Ông Salleh cho biết sau khi xem video về tình huống thì thấy trọng tài chính người Nhật Bản đã quyết định đúng, cho dù Azmi xô xát với Đoàn Văn Hậu bên ngoài đường biên nhưng bóng vẫn trong cuộc nên Việt Nam được hưởng 11m.

    Vị này cũng nhấn mạnh, việc Azmi bị thẻ đỏ cũng sẽ không sai một khi quả thật anh đánh nguội hậu vệ tuyển Việt Nam.

    Chiến thắng trước Malaysia giúp thầy trò HLV Park Hang-seo vươn lên vị trí đầu bảng B với 6 điểm, ghi 9 bàn và chưa thủng lưới lần nào.

    Sáng nay (28/12), toàn đội sẽ lên đường sang Singapore và chuẩn bị cho chuyến làm khách trước đội bóng đảo quốc sư tử diễn ra vào lúc 19h30 ngày 30/12 (giờ Hà Nội).

    lich thi dau aff cup 2022
    Lịch thi đấu AFF Cup 2022.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/aff-cup-2022-vi-sao-doi-tuyen-viet-nam-duoc-huong-phat-den-truoc-malaysia-a561794.html
    Sự kiện: AFF Cup 2022
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan