+Aa-
    Zalo

    Agribank bán siêu dự án của Tân Hoàng Minh ở Phú Quốc để thu hồi nợ

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Agribank thông báo bán đấu giá, lựa chọn tổ chức đấu giá nhiều diện tích tại dự án Thiên Bảo Phú Quốc và Hoàng Hải Phú Quốc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh để thu hồi hàng trăm tỷ đồng nợ xấu.

    Theo báo Vietnamnet, Dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Hoàng Hải Phú Quốc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh được chia nhỏ diện tích để thế chấp cho nhiều pháp nhân vay vốn, hiện ngân hàng đã thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất.

    ngan hang ban sieu du an cua tan hoang minh o phu quoc de thu hoi no
    Phối cảnh tổng thể Tổ hợp quần thể du lịch Tân Hoàng Minh ở Phú Quốc với quy mô 34ha.

    2 dự án có vị trí liền kề nhau, tổng diện tích gần 34ha, thuộc xã Dương Tơ, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay của những công ty liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng.

    Cụ thể, Dự án D’ Thiên Bảo Phú Quốc thuộc sở hữu của CTCP Thiên Bảo Phú Quốc – doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Mặc dù Agribank không thông tin chi tiết về diện tích quyền sử dụng đất tại dự án này, nhưng theo thông tin được Tân Hoàng Minh giới thiệu về dự án trước đây, dự án có quy mô 21,62ha, bao gồm tổ hợp khách sạn 5 sao, biệt thự, shophouse, condotel,…

    Dự án này được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Hà Phương (Công ty Hà Phương) do ông Nguyễn Khoa Đức làm người đại diện. Ông Đức cũng đứng tên tại các doanh nghiệp khác thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh gồm: CTCP Cung điện Mùa Đông, CTCP ASA, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ LEONIS.

    Để thu hồi nợ xấu đối với khoản vay của Công ty Hà Phương, Agribank công bố bán đấu giá quyền sử dụng đất thuộc Dự án D’ Thiên Bảo Phú Quốc với giá khởi điểm 25,479 tỷ đồng. Người tham gia đấu giá được yêu cầu đặt cọc 3 tỷ đồng cho công ty đấu giá. Phiên đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 16/8.

    Không dừng lại ở đó, Agribank cũng đang lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản đối với 11.405,6m2 đất thương mại, dịch vụ thuộc Dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của CTCP Tư vấn Thiết kế xây dựng và nội thất Thanh Xuân – do Đỗ Hoàng Việt, con trai ông Đỗ Anh Dũng làm Tổng Giám đốc. Giá trị khoản nợ tính đến ngày 4/8 là 127,464 tỷ đồng.

    Cũng tại dự án này, Agribank Tràng An đang thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là 2.641m2 đất thương mại, dịch vụ được thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH XNK – Đầu tư Kinh doanh và Dịch vụ Thương mại Hà Nội (thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh). Giá trị khoản nợ tạm tính đến 4/8 là 62,64 tỷ đồng.

    Đồng thời, 1.884,4 m2 đất thuộc dự án D’ Thiên Bảo Phú Quốc cũng đang được ngân hàng tìm tổ chức đấu giá. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH dịch vụ xây dựng Xuân Nam. Giá trị khoản nợ tạm tính đến 4/8 là 45,89 tỷ đồng.

    Ngoài D’ Thiên Bảo Phú Quốc, cũng tại thu 5, thuộc khu phức hợp Bãi Trường tại xã Dương Tơ, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Tân Hoàng Minh còn triển khai song song dự án Hoàng Hải Phú Quốc trên diện tích 12,37ha, được quy hoạch thành khu phức hợp nhà ở và quần thể du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng. 

    Đây là dự án do CTCP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc (Công ty Hoàng Hải Phú Quốc) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này cũng do Đỗ Hoàng Việt từng làm Tổng Giám đốc. 

    Trong thông báo mới đây của Agribank, Ngân hàng cũng đang lựa chọn đơn vị đấu giá tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có tổng diện tích 1.644,5m2 thuộc dự án Hoàng Hải Phú Quốc do Công ty Hoàng Hải Phú Quốc sở hữu.

    Tài sản này được Tân Hoàng Minh dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Mạnh Loan. Giá trị khoản nợ tạm tính đến 4/8 là 105,376 tỷ đồng.

    Được biết Công ty Mạnh Loan và CTCP Thiên Bảo Phú Quốc có cùng người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Hùng. Ông Hùng đồng thời là người đại diện theo pháp luật tại các công ty: CTCP Tổng Bách Hoá, Công ty TNHH BĐS Ngôi sao Việt, CTCP Đầu tư BĐS Quang Việt, và CTCP Đầu tư BĐS FELIS.

    Cũng tại Dự án Hoàng Hải Phú Quốc, Tân Hoàng Minh thế chấp 3 lô đất tổng diện tích 562,5m2 cho khoản vay của CTCP Hạ tầng cảnh quan Green-Art (do Đỗ Hoàng Việt làm người đại diện). Giá trị khoản nợ tạm tính đến 4/8/2024 là 37,89 tỷ đồng và đang được Agribank Tràng An lựa chọn tổ chức đấu giá.

    Ngoài ra, Tân Hoàng Mình còn thế chấp 4 quyền sử dụng đất với tổng diện tích 775m2 cho khoản vay của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Mivi Việt Nam. Giá trị khoản nợ tính đến 4/8 là 52,247 tỷ đồng và cũng đang được Agribank Tràng An lựa chọn tổ chức đấug giá.

    Như vậy, có thể thấy Tân Hoàng Minh đã chia nhỏ dự án thành nhiều lô khác nhau để đem thế chấp cho các khoản vay tại ngân hàng thông qua các công ty con, công ty liên kết.

    Cuối tháng 12/2021, sự kiện Tập đoàn Tân Hoàng Minh tổ chức Lễ khởi công Tổ hợp quẩn thể du lịch, giải trí với quy mô gần 34 ha, tổng mức đầu tư hơn 24 nghìn tỷ đồng tại TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã làm dậy sóng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Tập đoàn này còn tham vọng trong vòng 3 năm tới xây dựng 15 tòa tháp với 7.000-8.000 căn hộ du lịch, 76 biệt thự nghỉ dưỡng và 129 nhà phố thương mại trên khu đất có diện tích 34 ha này.

    Được biết, Tổ hợp quần thể du lịch Tân Hoàng Minh Phú Quốc là dự án trọng điểm đầu tiên của Tân Hoàng Minh và cũng là dự án quy mô lớn nhất của Tập đoàn này.

    Tuy nhiên, tháng 4/2022, cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng cùng con trai Đỗ Hoàng Việt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam để điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư cho các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

    Tháng 5/2022, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết tập đoàn quyết định chuyển nhượng 5 dự án, trong đó có Dự án Hoàng Hải Phú Quốc và Thiên Bảo Phú Quốc nhằm thu xếp nguồn tiền trả nhà đầu tư.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/agribank-ban-sieu-du-an-cua-tan-hoang-minh-o-phu-quoc-de-thu-hoi-no-a585271.html
    Bắt tay

    Bắt tay "hụt" với Tân Hoàng Minh lô đất vàng 11A Cát Linh của Thái Holdings giờ đây bị rác "bủa vây"

    Dự án 11A cát Linh - Hà Nội có diện tích 2.505 m2, nằm giữa tòa nhà Hapro và khách sạn Grand Mercure Hanoi nên dễ dàng nhìn thấy khi đi qua nút giao Cát Linh - Đặng Trần Côn. Đây được coi là lô “đất vàng" thế nhưng lại bị hoang hóa suốt hơn 1 thập kỷ qua không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị của Hà Nội.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt tay

    Bắt tay "hụt" với Tân Hoàng Minh lô đất vàng 11A Cát Linh của Thái Holdings giờ đây bị rác "bủa vây"

    Dự án 11A cát Linh - Hà Nội có diện tích 2.505 m2, nằm giữa tòa nhà Hapro và khách sạn Grand Mercure Hanoi nên dễ dàng nhìn thấy khi đi qua nút giao Cát Linh - Đặng Trần Côn. Đây được coi là lô “đất vàng" thế nhưng lại bị hoang hóa suốt hơn 1 thập kỷ qua không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị của Hà Nội.