+Aa-
    Zalo

    Ai sẽ là người kế nhiệm ông Abe Shinzo dẫn dắt Nhật Bản?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau quyết định từ chức đột ngột của ông Abe Shinzo, nhiều câu hỏi về người có năng lực kế nhiệm ông lãnh đạo Nhật Bản đã được đặt ra.

    Sau quyết định từ chức đột ngột của ông Abe Shinzo, nhiều câu hỏi về người có năng lực kế nhiệm ông lãnh đạo Nhật Bản đã được đặt ra. 

    Kể từ khi tái đắc cử vị trí Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2012, ông Abe Shinzo đã có nhiều thành tích nổi bật, đặc biệt trong việc vực dậy nền kinh tế Nhật Bản sau khủng hoảng hạt nhân Fukushima. Trước thông tin về sự rời đi của ông, danh sách một vài ứng viên tiềm năng có thể kế nhiệm ông dẫn dắt Nhật Bản đã được liệt kê.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru(63 tuổi)

    Cuộc bầu cử Thủ tướng Nhật Bản sẽ diễn ra vào năm 2021, bởi vậy, đảng Lao động Tự do Nhật Bản (LDP) sẽ chọn ra một nhà lãnh đạo mới kế nhiệm ông Abe Shinzo trong thời gian này. Theo đó, tờ Indian Express tiết lộ, các cuộc bỏ phiếu thăm dò cho thấy cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru đang dẫn đầu về số tín nhiệm của các cử tri. Trước đây, ông từng tham gia tranh cử Tổng thống năm 2012 và thua trước ông Abe Shinzo. 

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru. Ảnh: Indian Express

    Phát biểu trong buổi phỏng vấn hồi tháng 4, ông Ishiba cho biết ông ủng hộ chính sách kinh tế được coi là dân túy hơn so với chính sách của ông Abe. Theo đó, ông Ishiba cho rằng các cổ đông và chủ sở hữu công ty đã tích lũy khá nhiều của cải riêng và ông cũng không tin tưởng tính bền vững của chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

    Trên trường quốc tế, ông Ishiba từng đồng hành với cựu Thủ tướng Abe Shinzo trong việc duy trì quan hệ ổn định với Trung Quốc. Tuy nhiên, nhìn chung thì ông Ishiba có phần do dự và thiếu quyết đoán hơn so với ông Abe trong việc thay đổi Hiến pháp Hòa bình năm 2014. 

    Bộ trưởng Quốc phòng Kono Taro (57 tuổi)

    Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại của Nhật Bản Kono Taro từng tốt nghiệp đại học Georgetown và có khả năng nói tiếng Anh thành thạo. Đầu tháng này, ông Kono từng bày tỏ mối quan tâm đặc biệt với việc hợp tác với Liên minh tình báo Five Eyes, bao gồm Úc, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ. Điều này cho thấy ông Kono sẵn sàng tăng cường để cùng đồng minh gây sức ép lên Trung Quốc.

    Bộ trưởng Quốc phòng Kono Taro. Ảnh: Indian Express

    Ông Kono Taro được các cử tri ủng hộ nhờ chính sách cắt giảm chi tiêu. Năm nay, ông Kono đã hủy kế hoạch triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis Ashore từ công ty Lockheed Martin Corp của Mỹ để đảm bảo chi phí đáp ứng yêu cầu an toàn của Nhật Bản.

    Cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio (63 tuổi)

    Trong thời gian tại nhiệm, ông Abe Shinzo đã ca ngợi ông Kishida là một nhà lãnh đạo tiềm năng, đồng thời bổ nhiệm ông làm ngoại trưởng và giữ một vị trí cấp cao trong đảng. Tuy nhiên, ông Kishida Fumio đã không thành công trong việc xây dựng một hồ sơ công khai. 

    Ông Kishida được đánh giá là một người ôn hòa. Chia sẻ với đài truyền hình Tokyo sáng 24/8, ông Kishida bày tỏ sự quan tâm đối với việc vực dậy nền kinh tế do đại dịch COVID-19. Theo đó, ông kêu gọi người dân đẩy mạnh chi tiêu để phát triển kinh tế, nhưng khuyến cáo thận trọng với ý tưởng cắt giảm thuế bán hàng.

    Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide (71 tuổi)

    Ông Suga Yoshihide là phụ tá thân cận của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ năm 2012. Ông đã luôn nỗ lực làm việc và từng được nhiều người đánh giá sẽ thay thế ông Abe nếu ông Abe đột ngột từ chức.

    Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide. Ảnh: Indian Express

    Mặc dù ông Suga không đưa ra một nền tảng chính sách nếu lên thay ông Abe, song ông đã thúc đẩy các vấn đề cụ thể, bao gồm các khoản trợ cấp gây tranh cãi của chính phủ cho việc đi lại trong nước trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

    Bộ trưởng Tài chính Aso Taro (79 tuổi)

    Ông Aso Taro, cũng giống với ông Suga Yoshihide, là một trong những quan chức lâu năm trong chính quyền Thủ tướng Abe Shinzo. Ông từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính và có nhiều năm kinh nghiệm với vị trí Phó Thủ tướng. Tuy nhiên, ông Aso Taro từng có thời gian lãnh đạo Nhật Bản vào năm 2008-2009 nhưng không mấy hiệu quả.

    Bộ trưởng Tài chính Aso Taro. Ảnh: Indian Express

     Minh Hạnh (Theo Indian Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-se-la-nguoi-ke-nhiem-ong-abe-shinzo-dan-dat-nhat-ban-a336847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan