+Aa-
    Zalo

    Airbus thiệt hại 150 triệu Euro vì dự án 'siêu' máy bay vận tải quân sự A400M

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ tính riêng trong Quý III năm 2017, Tập đoàn Airbus đã phải chịu thiệt hại 80 triệu Euro do sự chậm trễ bàn giao máy bay vận tải quân sự A400M cho các khách hàng.

    Chỉ tính riêng trong Quý III năm 2017, Tập đoàn hàng không Airbus đã phải chịu thiệt hại 80 triệu Euro do sự chậm trễ bàn giao máy bay vận tải quân sự tầm xa A400M cho các khách hàng.

    Tính đến ngày 31/10, tổng số tiền thiệt hại mà Tập đoàn hàng không Airbus phải gánh chịu đã lên đến 150 triệu Euro do liên quan đến việc điều chỉnh sản xuất và chi phí phát sinh đối với  dự án máy bay vận tải quân sự tầm xa A400M.

    Theo đại diện của Airbus, trong 9 tháng đầu năm, Airbus đã phân phối đến khách hàng tổng cộng 12 máy bay A400M, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, những yêu cầu đàm phán điều chỉnh sản xuất, cắt giảm chi phí khiến cho việc bàn giao sản phẩm theo lộ trình cho khách hàng đã bị chậm lại. Điều này đang đặt ra những khó khăn, thách thức về việc đảm bảo đủ số lượng đơn hàng, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến chương trình này. Airbus kỳ vọng sẽ sớm giải quyết được vấn đề này.

    A400M là máy bay vận tải quân sự 4 động cơ phản lực cánh quạt, được thiết kế bởi hãng Airbus nhằm đáp ứng các yêu cầu vận chuyển tầm xa của các quốc gia châu Âu - Ảnh: Airbusmilitary

    Giám đốc tài chính của Airbus, Harald Wilhelm cho biết tính đến nay, Airbus đã bàn giao cho 6 quốc gia khách hàng tổng cộng 50 chiếc A400M gồm: Anh (16), Đức (13), Pháp (11), Thổ Nhĩ Kỳ (5), Malaysia (5) và Tây Ban Nha (1). Hiện nay, số đơn hàng còn lại mà Airbus phải cung cấp lên tời 122 chiếc và trước mắt phải bảo đảm cung cấp A400M cho Bỉ và Luxembourg vào năm 2019.

    A400M sẽ tăng năng lực chuyên chở và tầm bay so với những máy bay mà nó sẽ thay thế- Ảnh: Airbusmilitary

    A400M là máy bay vận tải quân sự tầm xa linh hoạt nhất hiện nay đáp ứng nhu cầu đa dạng của lực lượng không quân các nước trên thế giới trong thế kỷ 21. A400M có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau: gồm vận chuyển hàng hoá quân sự, vận chuyển cứu thương, tiếp dầu trên không và giám sát điện tử.

    Đặc điểm độc đáo của A400M là được trang bị 4 động cơ cánh quạt bán phản lực điều khiển kỹ thuật số TP400-D6 theo chuẩn EPI (EuroProp International). Cánh quạt có 8 cánh, và quay ngược chiều nhau ở hai động cơ trên một bên cánh. Mỗi động cơ tạo ra công suất 11.000 mã lực. A400M có thể thực hiện các chuyến bay trên phạm vi rộng với tốc độ và trần bay cao. Đây thực sự là một loại máy bay vận tải quân sự tầm xa lý tưởng có thể đáp ứng các nhiệm vụ đa dạng của bất kỳ quốc gia nào trên toàn thế giới về quân sự cũng như hỗ trợ nhân đạo hoặc bất kỳ nhiệm vụ nào khác phục vụ vì lợi ích của xã hội.

    Giống như những loại máy bay khác của A400M có buồng lái với mọi thông tin hiển thị trên màn hình màu và hệ thống điều khiển bay có công nghệ tiên tiến - Ảnh: Airbusmilitary

    Dự án chế tạo máy bay A400M được khởi động với tư cách nhóm máy bay vận tải quân sự quốc tế tương lai (FIMA) vào năm 1982. Tháng 5/2003 8 nước châu Âu gồm: Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Vương Quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxembourg, đã ký một thỏa thuận để mua 212 chiếc. Tuy nhiên, sau đó chỉ còn lại 7 nước thành viên, do Italia đã rút khỏi dự án.

    Tiếp đến, từ năm 2004 đến năm 2005, sau khi được chính thức đưa ra thị trường, các nước như Nam Phi, Chile và Malaysia đã đặt hàng A400M do ưu thế linh hoạt, tính năng vượt trội của loại máy bay này. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 11/12/2009.

    A400M có thể thực thi nhiều nhiệm vụ, gồm vận chuyển hàng hoá quân sự, cứu thương, tiếp dầu trên không và trinh sát điện tử - Ảnh: Airbusmilitary

    A400M được thiết kế một cách chặt chẽ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của lực lượng không quân hiện đại. Máy bay có thể độc lập thực hiện các nhiệm vụ, mà trước đây thường đòi hỏi hai hoặc nhiều hơn các loại máy bay vận tải khác nhau thực hiện. Với trọng tải hàng hoá tối đa lên đến 37 tấn và thể tích chứa 340 m3, A400M có thể mang nhiều loại hàng hóa cồng kềnh như: xe chiến đấu, máy bay trực thăng lớn hoặc quá nặng đối với các máy bay vận tải thông thường, ví dụ như trực thăng NH-90 hay CH-47 Chinook, xe bọc thép hạng nặng.

    A400M cũng có thể chở được một xe tải hậu cần hạng nặng, một thuyền cứu hộ, hoặc các thiết bị nâng tải lớn như máy xúc hoặc cần cẩu di động tới địa điểm triển khai nhiệm vụ. Với diện tích khoang chứa rộng và được bố trí 4 hàng ghế dọc thân máy bay, A400M có thể chở được 116 binh sỹ hoặc lính nhảy dù được trang bị đầy đủ. A400M có tầm bay xa lên đến 8.700 km ở trần bay 11.300 m với tốc độ lên tới 780 km/h.

    Tháng 12/2005 Không quân Hoàng gia Malaysia đặt mua 5 chiếc A400M, để thay thế đội máy bay C-130 đã cũ - Ảnh: Airbusmilitary

    Ngoài ra, với ưu thế có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết, tốc độ bay nhanh hơn và cao hơn, A400M có thể nhanh chóng thực thi các nhiệm vụ quân sự và dân sự đặc biệt. Bên cạnh đó, A400M hội tụ đầy đủ tiêu chuẩn mới về hiệu suất như các máy bay vận tải chiến thuật. Với trọng tải hàng hoá trung bình 20 tấn, A400M có thể bay trên phạm vi 6.400 km.

    Trọng tải hàng hoá tối đa 37 tấn, A400M có thể bay quãng đường 3.300 km. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu chiến trường ngày nay khi sử dụng sân bay ngắn, với tổng trọng lượng kể cả hàng hóa và nhiên liệu khoảng 100 tấn, A400M có thể cất cánh ở đường băng 930 m và hạ cánh trên đường băng 750 m. Được thiết kế 12 bánh hạ cánh chính, A400M có thể hấp thụ hiệu quả trọng tải và lực va đập lên cấu trúc khung máy bay khi hạ cánh trên đường băng xấu.

    Ðáp ứng nhu cầu chiến trường ngày nay khi dùng ở sân bay ngắn, với trọng lượng kể cả hàng hóa và nhiên liệu khoảng 100 tấn, A400M có thể cất cánh 980 m và hạ cánh 770 m - Ảnh: Airbusmilitary

    A400m có thể hỗ trợ tối ưu các căn cứ quân sự đang được triển khai, phục vụ linh hoạt trong các nhiệm vụ như chở hàng hoá viện trợ nhân đạo, cứu hộ. Ngoài ra, A400M được thiết kế để vận chuyển hàng hóa rất nhanh chóng và có thể tự xếp, dỡ mà không cần bất kỳ thiết bị hỗ trợ mặt đất nào. Hơn nữa, bộ phận hạ cánh của A400M có thể hạ thấp để tạo thuận lợi cho việc bốc dỡ hàng mà không cần thiết bị hỗ trợ.

    A400M có 4 động cơ cánh quạt bán phản lực, mỗi động cơ công suất 11.000 mã lực - Ảnh: Airbusmilitary

    Bên cạnh đó, A400M cũng có thể dễ dàng được điều chỉnh để trở thành một máy bay tiếp dầu, nếu cần thiết trong một chiến dịch quân sự. Việc nạp nhiên liệu cho các máy bay khác ngay trên không được thực hiện thông qua ống dẫn gắn trên hai cánh hoặc phễu tiếp nhiên liệu ở giữa thân máy bay. Các bộ phận tiếp dầu của A400M có thể bơm được 1.500 - 2.250 lít/ phút. Hệ thống máy quay video cũng được cài đặt, nhằm giám sát việc tiếp nhiên liệu từ các bộ phận tiếp dầu. A400M có thể nạp nhiên liệu cho toàn bộ các máy bay chiến đấu tốc độ cao khi bay ở trần bay an toàn như: máy bay chiến đấu C295, C-130 Hercules, Eurofighter, F/A-18 Hornet hoặc Rafale hoặc thậm chí có thể tiếp dầu cho một máy bay A400M khác.

    Chuyến bay đầu tiên ngày 11/12/2009 là một thành công quan trọng và bảo đảm cho việc tiếp tục sản xuất loại máy bay vận tải quân sự này - Ảnh: Airbusmilitary

    Với nhiệm vụ sơ tán y tế, cứu thương, máy bay A400m được thiết kế 66 cáng cứu thương theo tiêu chuẩn NATO và 25 ghế nhân viên y tế. Buồng lái của phi công được bọc thép và kính chống đạn, đồng thời được tích hợp 8 màn hình hiển thị tinh thể lỏng hiện đại. Trong đó, có 3 màn hình hiển thị dành cho phi công, 1 màn hình định vị bay, 1 màn hình quản lý bay, 1 màn hình video và 2 màn hình dành cho các hệ thống giám sát. Màn hình quản lý bay hiện đại giúp phi công đơn giản hoá khi cập nhật dữ liệu bay.

    Ngoài ra, các hệ thống quan sát được tích hợp công nghệ quan sát hồng ngoại mới, nhằm tạo ra hình ảnh cảm biến về môi trường bay phía ở trước, trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế. Để giảm trọng lượng, 30% cấu trúc và các bộ phận của A400M được làm bằng vật liệu tổng hợp (composite). Những bộ phận này bao gồm cánh quạt, đuôi, cửa và đường khung dọc ở chính giữa máy bay. Sử dụng vật liệu composite giúp A400M nhẹ hơn, nâng cao hiệu suất bay cả về phạm vi và tải trọng. Nhờ hiệu suất cao và khả năng linh hoạt, một phi đội bay vận tải với 8 máy bay A400M tạo ra hiệu suất ngang bằng 18 máy bay vận tải chiến thuật thống thường.

    Ngân Nhi(Theo Flightglobal/ Airbusmilitary)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/airbus-thiet-hai-150-trieu-euro-vi-du-an-sieu-may-bay-van-tai-quan-su-a400m-a208459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan