+Aa-
    Zalo

    Albania điều tra vụ đột nhập nhà máy quốc phòng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Albania cho biết họ đang điều tra nguyên nhân 2 người Nga và một người Ukraine đột nhập vào nhà máy quốc phòng.

    Ngày 21/8 (giờ địa phương), Albania cho biết họ đang mở cuộc điều tra vụ 2 người Nga và một người Ukraine đột nhập vào nhà máy quân sự nước này.

    Trước đó, khuya ngày 20/8, 2 binh sĩ Albania đã bị thương trong khi bắt giữ một thanh niên 24 tuổi người Nga. Nam thanh niên này đã đột nhập khu vực nhà máy quân sự Gramsh và cố gắng chụp ảnh bên trong. Khi bị bắt giữ, người này đã chống đối và xịt hơi cay vào phía các binh sĩ.

    Hai đối tượng khác, một người phụ nữ Nga 33 tuổi và một thanh niên Ukraine 25 tuổi, cũng bị bắt gần đó. 

    binh si albania
    Một binh sĩ lực lượng vũ trang Albania làm nhiệm vụ tại căn cứ không quân Kucova. Ảnh: Reuters 

    Bộ trưởng Quốc phòng Albania Niko Peleshi ngày 21/8 cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận về động cơ của những người này. Tuy nhiên, ông cho rằng vấn đề địa chính trị, được cho là có liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, có thể là nguyên nhân các đối tượng trên thực hiện cuộc đột nhập. 

    Khi đến thăm các binh sĩ bị thương tại bệnh viện, ông Peleshi cho biết: "Xem xét bối cảnh khu vực và địa chính trị, vụ việc này sẽ không bị coi là một sự cố dân sự thông thường nhưng chúng ta không nên vội vàng đưa ra kết luận".

    Thủ tướng Albania Edi Rama nói rằng 3 đối tượng trên bị tình nghi là "gián điệp" nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Truyền thông địa phương có này 3 nghi phạm là blogger, họ thường xuyên tới thăm các căn cứ quân sự bị bỏ hoang và các nhà máy ở nhiều quốc gia khác nhau. 

    Ông Peleshi thông tin các cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định liệu họ có thật sự là blogger hay không và mục đích cuộc đột nhập là gì. 

    Trang web của chính phủ Albania cho biết nhà máy Gramsh hiện nay có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sản xuất cho nghành công nghiệp quốc phòng. Trong quá khứ, nhà máy này cũng từng được dùng để tháo gỡ vũ khí cầm tay và đạn dược. 

    Trong một vụ việc tương tự vào ngày 21/8, 4 công nhân Cộng hoà Czech cũng đã bị bắt giữ gần nhà máy quân sự Polican. Cảnh sát cho biết 2 phụ nữ Czech đã được trông thấy bên ngoài nhà máy còn 2 người đàn ông được tìm thấy bên trong các đường hầm. 

    Truyền thông địa phương đưa tin cả 4 người đều là du khách đến Albania. 

    Nhà máy Polican trước đây đã được vận hành để sản xuất đạn dược, lựu đạn cầm tay và mìn. Một số du khách nước ngoài trước đó từng đến thăm nhà máy này và đi vào các đường hầm nơi sản xuất đạn dược để chụp và đăng hình ảnh lên mạng. Theo những hình ảnh được chia sẻ, khu vực này trông như một nhà máy bị bỏ hoang với máy móc và đạn ngổn ngàng trên nền nhà. 

    Được biết Albania đã trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ năm 2009. Quốc gia này đã cùng với Mỹ và các nước phương Tây khác lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine và đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/albania-dieu-tra-vu-dot-nhap-nha-may-quoc-phong-a548559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan