+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/8: Phương Tây kêu gọi kiềm chế ở khu vực nhà máy điện Zaporizhzhia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phương Tây kêu gọi kiềm chế ở khu vực nhà máy điện Zaporizhzhia

    Theo AFP, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 21/8, Thủ tướng Boris Johnson và các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp, Đức đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine, đồng thời kêu gọi kiềm chế những hành động quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

    Theo thông cáo báo chí từ Chính phủ Anh và Chính phủ Đức, trong cuộc điện đàm hôm 21/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng kêu gọi cho phép các thanh sát viên độc lập của IAEA thực hiện “chuyến thăm ngắn” tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

    Trước đó, Điện Kremlin hôm 19/8 thông báo, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo đòn pháo kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể dẫn đến nguy cơ "thảm họa".

    nha may dien
    Mỹ, Anh, Pháp, Đức kêu gọi kiềm chế những hành động quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: AP

    Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã nhất trí rằng một phái đoàn dưới sự bảo trợ của IAEA cần được cử đến nhà máy Zaporizhzhia "càng sớm càng tốt" để đánh giá tình hình thực địa. Điện Kremlin cho biết: "Phía Nga xác nhận sẵn sàng cung cấp cho các thanh sát viên của IAEA mọi sự hỗ trợ cần thiết".

    Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Pháp, Tổng thống Putin đã đồng ý rằng phái đoàn của IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia sẽ theo các điều khoản đã được Ukraine và Liên hợp quốc quy định. Điều này có nghĩa là phái đoàn của IAEA có thể đi qua khu vực hiện do lực lượng Ukraine kiểm soát. Trước đây, Moscow tuyên bố phái đoàn của IAEA chỉ có thể đi qua vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

    Nhà máy Zaporizhzhia nằm ở thành phố Energodar, Ukraine và là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Quân đội Nga đã kiểm soát khu vực này từ giữa tháng 3.

    Trong những ngày gần đây, khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Hiện Nga và Ukraine đang cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy Zaporizhzhia.

    Ngày 11/8 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên họp khẩn cấp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cảnh báo tình hình xung quanh nhà máy Zaporizhzhia rất đáng quan ngại và các chuyên gia của IAEA cần phải được tiếp cận khu vực này để đánh giá tình hình.

    Nga tuyên bố phóng tên lửa Kalibr xoá sổ kho tên lửa HIMARS của Ukraine

    Các lực lượng vũ trang Nga đã phá huỷ một kho đạn của Ukraine ở Odessa bằng tên lửa hành trình Kalibr. Đó là nơi cất giữ tên lửa cho các hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với báo chí ngày 21/8.

    Các tên lửa Kalibr tầm xa từ biển với độ chính xác cao tấn công vào làng Mayorskoye ở vùng Odessa đã phá huỷ một kho vũ khí, nơi cất trữ tên lửa cho các hệ thống pháo phóng loạt HIMARS của Mỹ và các hệ thống phòng không khác của phương Tây”, Tass dẫn lời ông Konashenkov.

    Tên lửa Kalibr được nói là có tầm hoạt động 375km đối với mục tiêu trên biển và 2.600km đối với mục tiêu trên bộ. Trọng lượng tối đa của đầu đạn là 500kg.

    tin tuc ukraine
    Ukraine nói Nga đã phóng 5 tên lửa hành trình Kalibr. Ảnh: Reuters 

    Tên lửa này được biên chế cho Hải quân Nga từ năm 2012, được sử dụng lần đầu tiên trong chiến dịch quân sự ở Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kalibr đã được sử dụng trong 13 dịp, với tổng số 99 tên lửa.

    Cũng trong ngày 21/8, Ukraine cho biết một đợt pháo đã dội vào thành phố gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và tên lửa đã bắn vào thành phố cảng Odessa, khi cuộc chiến đang tiến tới mốc 6 tháng và Ukraine chuẩn bị đón lễ độc lập vào ngày 24/8.

    Phát ngôn viên chính quyền khu vực cho biết 5 tên lửa hành trình Kalibr của Nga được bắn từ Biển Đen, trong đó 2 tên lửa bị phòng không Ukraine bắn hạ, còn 3 tên lửa trúng các mục tiêu nông nghiệp, nhưng không gây thương vong.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-8-phuong-tay-keu-goi-kiem-che-o-khu-vuc-nha-may-dien-zaporizhzhia-a548539.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan