+Aa-
    Zalo

    Âm mưu tống tiền qua mạng gây chấn động phía sau vụ thiếu niên 17 tuổi tự sát

    (ĐS&PL) - Vào cuộc điều tra vụ thiếu niên 17 tuổi tự sát, cơ quan chức năng Mỹ đã lần ra kế hoạch tống tiền qua mạng của hai anh em ở Nigeria.

    AP đưa tin năm 2022, Jordan DeMay (17 tuổi, ở bang Michigan, Mỹ) đã tự sát sau khi bị buộc phải đưa tiền để giữ bí mật những bức ảnh nhạy cảm. Ngay sau đó, Sở Cảnh sát hạt Marquette và Cảnh sát bang Michigan phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

    Theo thông tin từ các nhà chức trách, DeMay tưởng rằng cậu đang trò chuyện với một cô gái bằng tuổi mình trên Instagram. Nội dung cuộc nói chuyện giữa hai người nhanh chóng chuyển sang yêu cầu gửi những bức ảnh nhạy cảm.

    Sau khi DeMay gửi hình ảnh của mình, đối phương lập tức đòi cậu phải đưa tiền chuộc, nếu không sẽ gửi ảnh cho gia đình và bạn bè của cậu. Khi thiếu niên 17 tuổi không thể trả tiền, đối phương gây áp lực dẫn đến việc cậu tự sát.

    thieu nien 17 tuoi tu sat phoi bay am muu tong tien qua mang gay chan dong
    Giám đốc FBI Christopher Wray. Ảnh: AP

    FBI cho biết, người nói chuyện với DeMay thực chất là cặp anh em Samuel Ogoshi và Samson Ogoshi đến từ Lagos (Nigeria). Sử dụng tài khoản Instagram bị hack, hai đối tượng “nghiên cứu” DeMay trên mạng, sử dụng thông tin chi tiết về gia đình, bạn bè của thiếu niên này để đe dọa cậu.

    Hôm 14/10, Giám đốc FBI Christopher Wray chia sẻ, DeMay chỉ là một trong số hàng chục người bị Samuel và Samson nhắm đến. Theo nhà chức trách, hai đối tượng đã cố kết nối với hơn 100 người khác bằng cách thức tương tự như với DeMay.

    Vụ bắt giữ Samuel và Samson diễn ra sau khi FBI hợp tác với cảnh sát ở Michigan để điều tra về cái chết của thiếu niên 17 tuổi. “Họ sẽ phải đối mặt với các cáo buộc ở Mỹ về những gì đã làm với Jordan và cả những thanh thiếu niên khác”, ông Wray nói trong cuộc phỏng vấn với AP.

    Được biết, hàng nghìn thanh thiếu niên ở Mỹ đã bị nhắm mục tiêu trong bối cảnh các vụ lừa đảo “sextortion” (hình thức tống tiền/ tống tình/ ép làm điều gì đó trái ý muốn bằng việc đe dọa công khai thông tin, hình ảnh, video nhạy cảm) gia tăng mạnh trong những năm gần đây.

    Theo thông tin trên AP, FBI đã chứng kiến số lượng các vụ tống tiền như trên tăng gấp 10 lần kể từ năm 2021. Ít nhất 3.000 trẻ em và thanh thiếu niên trở thành mục tiêu của các đối tượng tống tiền, trong đó hơn chục người đã tự sát. Hầu hết các nạn nhân đều ở độ tuổi 14 - 17 nhưng cũng có trường hợp trẻ em mới 10 tuổi bị nhắm mục tiêu.

    XEM THÊM: Gia đình 5 người ăn hết 600 đĩa thịt, chủ nhà hàng "chết đứng" khi thấy sự thật từ camera

    Chị Jennifer Buta - mẹ của DeMay cho biết, con trai chị là một vận động viên trung học với tính cách vô tư, có bạn gái và rất nhiều bạn bè. DeMay đang chuẩn bị cùng bố đến Florida du lịch vào đêm trước khi cậu quyết định tự sát.

    thieu nien 17 tuoi tu sat phoi bay am muu tong tien qua mang gay chan dong1
    Thiếu niên 17 tuổi tự sát sau khi bị buộc phải đưa tiền để giữ bí mật những bức ảnh nhạy cảm. Ảnh: AP

    Sau cái chết của DeMay, gia đình cậu đã lên tiếng kêu gọi các bậc phụ huynh khác trao đổi, giải thích cho con hiểu về hành vi tống tiền/ tống tình bằng việc đe dọa công khai thông tin, hình ảnh, video nhạy cảm.

    “Điều quan trọng là phụ huynh nhận thức rõ rằng điều này có thể xảy ra và con họ không phải ngoại lệ. Nếu những đứa trẻ hoạt động trên mạng xã hội, việc đó có thể xảy ra rất nhanh.

    Vậy nên, các phụ huynh cần nói cho con hiểu rằng, các bé có thể chia sẻ bất cứ điều gì với bố mẹ. Bố mẹ luôn sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn con xử lý những tình huống như vậy”, chị Jennifer nói.

    Đinh Kim (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-muu-tong-tien-qua-mang-gay-chan-dong-phia-sau-vu-thieu-nien-17-tuoi-tu-sat-a595388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan