+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ công bố nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt khiến 288 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Báo cáo điều tra từ Ủy ban An toàn đường sắt của Ấn Độ nêu, công nhân sửa chữa đường ray đã kết nối nhầm hệ thống tín hiệu tự động của mạng lưới, dẫn đến vụ va chạm giữa 3 đoàn tàu.

    Reuters đưa tin ngày 4/7, Ủy ban An toàn đường sắt (CRS) của Ấn Độ công bố báo cáo điều tra vụ tai nạn đường sắt khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

    Trong báo cáo này, CRS kết luận công nhân sửa chữa đường ray đã kết nối nhầm hệ thống tín hiệu tự động của mạng lưới, dẫn đến vụ va chạm giữa 3 đoàn tàu. Báo cáo điều tra của CRS cũng cho biết, vụ va chạm thứ nhất xảy ra do có sự thay đổi trong mạch điện của đèn tín hiệu.

    Nhân viên đường sắt địa phương không có sơ đồ mạch điện chuẩn nên kết nối nhầm hệ thống tín hiệu, khi đang tìm cách tắt mạch điện rào chắn mở tự động để sửa chữa. Hệ thống hoạt động sai đã chuyển hướng tàu khách sang ray có tàu hàng đang đỗ.

    Được biết, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 2/6 tại ga Bahanaga Bazar, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ. Một tàu của Coromandal Express đã được chuyển đường ray ngay trước khi đâm vào một tàu chở hàng đang chờ tại ga.

    Sau đó, một số toa tàu của Coromandal Express bị văng sang ray bên cạnh và bị tàu của Howrah Superfast Express di chuyển theo chiều ngược lại đâm phải.

    an do cong bo nguyen nhan vu tai nan duong sat khien 288 nguoi thiet mang
    Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AP

    Vụ việc nói trên được nhận định là một trong những tai nạn tồi tệ nhất lịch sử đường sắt Ấn Độ. Hàng nghìn nhân viên y tế và cứu hộ đã được huy động trong công tác giải cứu các nạn nhân.

    Hôm 6/6, Tổng giám đốc của Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia (NDRF) Atul Karwal tiết lộ, một nhân viên của họ trở về từ chiến dịch cứu hộ trong thảm kịch tàu hoả ở bang Odisha đã bị ảo giác, trong khi một người khác lại nói rằng mình bị chán ăn kể từ sau vụ tai nạn.

    Times of India thông tin, trước tình hình đó, NDRF đã triển khai các khóa tư vấn tâm lý và ổn định tinh thần dành cho 9 đội nhân viên tham gia cứu hộ tại vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc. Hoạt động này nhằm loại bỏ áp lực và căng thẳng sau các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

    XEM THÊM: Bắt nghi phạm xả súng tại Mỹ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng

    Theo chính sách thúc đẩy cơ sở hạ tầng và kết nối của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, mạng lưới đường sắt của nước này đang được đổi mới theo kế hoạch trị giá 30 tỷ USD, với các tàu mới và các ga hiện đại. Tuy nhiên, vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên đã dấy lên câu hỏi về việc liệu vấn đề an toàn đã được chú ý đủ hay chưa. 

    Báo cáo điều tra của CRS cũng cho thấy vẫn còn nhiều sai sót ở các mức độ khác nhau trong bộ phận tín hiệu và thông tin, cũng như các thủ tục vận hành tiêu chuẩn không được tuân thủ trong quá trình sửa chữa hệ thống.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-cong-bo-nguyen-nhan-vu-tai-nan-duong-sat-khien-288-nguoi-thiet-mang-a581719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan