+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ hạn chế nhập khẩu máy tính để thúc đẩy sản xuất trong nước

    (ĐS&PL) - Lệnh hạn chế nhập khẩu máy tính được chính phủ Ấn Độ thông báo và có hiệu lực ngay lập tức từ hôm nay (3/8).

    Hãng tin Reuters đưa tin, chính phủ Ấn Độ đã hạn chế nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước. Quyết định này có hiệu lực ngay sau khi được thông báo vào ngày 3/8.

    "Việc nhập khẩu các loại máy tính sẽ được cho phép dựa trên giấy phép hợp lệ đối với hàng nhập khẩu bị hạn chế", thông báo của chính phủ Ấn Độ cho biết.

    an do han che nhap khau may tinh de thuc day san xuat trong nuoc
    Ấn Độ hạn chế nhập khẩu máy tính để thúc đẩy sản xuất trong nước. Ảnh: Getty Images

    Từ tháng 4 đến tháng 6/2023, lượng nhập khẩu hàng điện tử bao gồm máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân ở Ấn Độ là 19,7 tỷ USD - tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu hàng điện tử nằm trong khoảng từ 7% đến 10% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

    "Tinh thần của động thái này là thúc đẩy hoạt động sản xuất ở Ấn Độ”, cựu Tổng giám đốc của cơ quan công nghiệp điện tử MAIT Ali Akhtar Jafri chia sẻ.

    Thời gian gần đây, chính quyền Ấn Độ đã và đang cố gắng thúc đẩy sản xuất trong nước bằng cách đưa ra các ưu đãi liên quan đến sản xuất trong hơn hai chục lĩnh vực bao gồm cả điện tử.

    Nước này cũng đã gia hạn thời hạn cho các công ty đăng ký chương trình khuyến khích sản xuất trị giá 2 tỷ USD để thu hút thêm các khoản đầu tư lớn vào sản xuất phần cứng công nghệ thông tin như các sản phẩm máy tính xách tay, máy tính bảng, máy tính cá nhân và máy chủ.

    Chương trình khuyến khích này được cho là chìa khóa cho tham vọng trở thành cường quốc trong chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu của Ấn Độ. Trong đó, nước này có mục tiêu đạt giá trị sản xuất hàng năm ở mức 300 tỷ USD vào năm 2026.

    Ngay sau khi thông báo về hạn chết nhập khẩu máy tính được công bố, giá cổ phiếu của nhà sản xuất điện tử Ấn Độ Dixon Technologies (DIXO.NS) đã tăng hơn 5%.

    Chuyên gia kinh tế Madhavi Arora cho biết mục đích của lệnh hạn chế này dường như là "thay thế một số hàng hóa được nhập khẩu nhiều" bằng hàng hóa nội địa.

    Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân chiếm khoảng 1,5% tổng lượng hàng nhập khẩu hàng năm của nước này. Đáng chú ý, gần một nửa trong số đó là được mua từ Trung Quốc.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-han-che-nhap-khau-may-tinh-de-thuc-day-san-xuat-trong-nuoc-a585365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan