+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ tăng độ tuổi kết hôn với nữ giới lên 21 gây nhiều tranh cãi

    (ĐS&PL) - Nhiều nhà hoạt động xã hội cho rằng phụ nữ Ấn Độ có thể rơi vào thách thức và nguy hiểm khác khi nâng tuổi kết hôn lên lên 21.

    Chính phủ Ấn Độ đã nhất trí về dự luật tăng độ tuổi tối thiểu được phép kết hôn đối với nữ giới từ 18 lên 21 tuổi. Đây là quyết định được thống nhất trong cuộc nhóm họp Nội các diễn ra vào tối 15/12.

    an do nang tuoi ket hon cua nu gioi len 21 tuoi 14

    Ấn Độ tăng độ tuổi kết hôn tối thiểu đối với nữ giới. Ảnh minh họa

    Động thái mới giúp nâng độ tuổi được phép kết hôn ở nữ giới lên tương đương nam giới tại quốc gia này.  Chính phủ Ấn Độ sẽ bổ sung quy định trên vào Luật cấm hôn nhân trẻ em năm 2006, sửa đổi Luật Hôn nhân đặc biệt năm 1954 và Luật hôn nhân theo pháp luật của người Hindu năm 1955.

    Chính phủ cho biết Dự luật hy vọng mang lại nhiều lợi ích xã hội, kinh tế và giáo dục cho phụ nữ, đồng thời giảm tỷ lệ tảo hôn, tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh.

    Bộ trưởng Bộ Tài chính của Ấn Độ, bà Nirmala Sitharaman, cho biết: "Quyết định này rất quan trọng và có ý nghĩa lớn vì mở ra cơ hội cho phụ nữ tiến xa hơn, cả về học vấn lẫn sự nghiệp”.

    Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động xã hội cho rằng riêng luật pháp sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề trong một xã hội vẫn còn bảo thủ, nơi mà việc kết hôn với phụ nữ trẻ ở độ tuổi quá sớm vẫn là điều phổ biến.

    Bất chấp luật hiện hành, các cuộc hôn nhân dưới tuổi vị thành niên vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là ở các vùng nông thôn rộng lớn của quốc gia Nam Á này.

    Ở  nông thôn, các gia đình cho phép trẻ em gái lấy chồng sớm vì lo sợ nguy cơ bị hãm hiếp hoặc con cái sẽ bỏ đi. 

    Cứ 3 trẻ em gái kết hôn trên thế giới thì 1 là ở Ấn Độ, với hơn 100 triệu trẻ em gái kết hôn ngay cả khi chưa tròn 15 tuổi, theo số liệu năm 2019 của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.

    Bà Amita Pitre, chuyên gia về bình đẳng giới của Tổ chức xoá nghèo đói Oxfam Ấn Độ, đã viết trong một bài báo: “Dự luật sẽ không có tác dụng vì nó không tập trung xử lý nguyên nhân gốc rễ của tình trạng tảo hôn mà thậm chí còn gây ra nhiều tác hại khác.

    Trên thực tế, việc cung cấp thông tin cho người trẻ, cung cấp những hiểu biết về sức khỏe tình dục, nâng cao trình  độ văn hoá sẽ đi liền với nâng cao thu nhập, và có thể khiến độ tuổi kết hôn giảm xuống mà không cần phải có bất kỳ sự ép buộc nào”.

    Bà Kavita Krishnan, một chính trị gia của Ấn Độ, bày tỏ: "Tôi tin rằng quyết định này nên trở thành giảm tuổi kết hôn của nam giới xuống 18 tuổi thay vì tăng tuổi kết hôn của nữ giới lên 21. Nếu một công dân có quyền bầu cử khi đủ 18 tuổi, họ có tất cả các quyền mà người trưởng thành nào cũng có, bao gồm kết hôn hợp pháp".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-tang-do-tuoi-ket-hon-voi-nu-gioi-len-21-gay-nhieu-tranh-cai-a523371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan