+Aa-
    Zalo

    Ăn tết hay ngủ tết?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ xưa đến nay, Tết luôn là khoảng thời gian gia đình đoàn tụ, quây quần bên nhau. Đây cũng là thời điểm vai trò của người phụ nữ hiện lên rõ hơn bao giờ hết.

    (ĐSPL) - Từ xưa đến nay, Tết luôn là khoảng thời gian gia đình đoàn tụ, quây quần bên nhau. Đây cũng là thời điểm vai trò của người phụ nữ hiện lên rõ hơn bao giờ hết. Từ những ký ức về mẹ mình với sự vất vả tất bật khi chuẩn bị mâm cơm Tết truyền thống ngày xưa, nhà văn Trang Hạ quyết định thực hiện cuộc phỏng vấn về kế hoạch Tết của những người phụ nữ xung quanh mình để xem có điểm gì khác biệt giữa vai trò người phụ nữ xưa và nay.

    Qua phỏng vấn với ba người phụ nữ thân thiết, Trang Hạ đã nhận thấy một bức tranh toàn diện về nỗi vất vả của những người nội trợ ngày Tết. Tết của nhiều người trong chúng ta là vui chơi, hạnh phúc, nhưng với những người phụ nữ, họ đã bao giờ được đón cái Tết đủ thảnh thơi? Sự thật là hầu hết đều phải bận rộn với chuyện bếp núc, con cái mà ít có thời gian dành cho bản thân mình. Ước muốn ngày Tết của họ đơn giản chỉ là được đi chơi, được ngủ nghỉ thoải mái.

    Ăn tết hay ngủ tết?

    Trang Hạ - lần đầu làm Vlog để hiểu hơn những vất vả bếp núc của phụ nữ ngày nay.

    Ăn tết hay ngủ tết?
    “Ngày thường đã thèm ngủ rồi, mấy ngày Tết lại càng thèm ngủ hơn” – Cô bạn Trang Hạ chia sẻ trong Vlog.

    Với Vlog hiếm hoi của mình, Trang Hạ muốn khẳng định rằng Tết là niềm vui lớn của các gia đình và là khoảng thời gian vàng để nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả, nhưng với phụ nữ, Tết lại đem đến một nỗi ám ảnh mang tên bếp núc. Thông qua đó, nhà văn kêu gọi phụ nữ Việt hãy thảnh thơi đón Tết, giải phóng mình ra khỏi bếp núc, đừng để sự đảm đang làm vòng kim cô kìm hãm bản thân. Đoạn clip đã làm xôn xao cộng đồng mạng, gây tranh cãi đa chiều về vai trò người phụ nữ.

    Ăn tết hay ngủ tết?
    Trang Hạ kêu gọi phụ nữ hiện đại hãy giải phóng mình khỏi chuyện bếp núc.
    Ăn tết hay ngủ tết?
    Đoạn Vlog của Trang Hạ đã tạo nên làn sóng tranh luận trên trang Facebook của nữ văn sĩ.

    Trước những ý kiến xoay quanh đoạn clip của Trang Hạ, nhà sử học Dương Trung Quốc đã chia sẻ quan điểm cá nhân trên trang Dân Trí, cho rằng người phụ nữ phải giữ được nét truyền thống, phải biết nấu những bữa ăn ngon. Bản thân giáo sư cũng không ngại vào bếp để thấu hiểu sự vất vả của người phụ nữ. Tuy nhiên, nấu ăn những món truyền thống được xem như thước đo công - dung - ngôn - hạnh của phụ nữ Việt Nam, cần được giữ gìn và phát huy vào dịp Tết.

    Ăn tết hay ngủ tết?
    Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: “Giữ gìn mâm cỗ Tết là điều cần thiết. Phụ nữ có thể áp dụng phương pháp hiện đại để giảm áp lực.”

    Xét về phương diện văn hoá, mâm cỗ Tết là nét đẹp văn hoá Việt cần gìn giữ, còn nấu ăn truyền thống trong những ngày Tết là điều cần thiết để giữ lửa gia đình, không thể bỏ qua được. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể giảm tải áp lực bếp núc bằng những giải pháp tối ưu, ứng dụng công nghệ hiện đại. Khi việc bếp núc không còn là gánh nặng lớn cho những người nội trợ, ngày Tết trở nên nhẹ nhàng hơn.

    Còn bạn thì sao? Bạn đi theo luồng ý kiến nào? Trang Hạ hay Dương Trung Quốc?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-tet-hay-ngu-tet-a73608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan