+Aa-
    Zalo

    Án tử cho kẻ sát hại nhân tình vì bị “yêu cầu lạ” nếu muốn sống chung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cho rằng nhân tình đưa ra đòi hỏi quá đáng, Danh sát hại người này rồi bỏ trốn ở nhiều nơi, nhưng không thoát.

    Sau khi ra tòa, Danh tìm gặp nhân tình cũ và đề nghị được sống chung như trước đây. Tuy nhiên, nhân tình của Danh ra điều kiện nếu muốn sống chung thì mỗi ngày, Danh phải đưa 2 triệu đồng. Cho rằng nhân tình đưa ra đòi hỏi quá đáng, Danh sát hại người này rồi bỏ trốn ở nhiều nơi, nhưng không thoát.

    Giết người vì bị ra điều kiện “lạ”

    Bị cáo Nguyễn Thanh Danh (SN 1982, quê huyện Bình Đại, Bến Tre) là đối tượng bất hảo. Ngay từ khi còn trẻ, Danh đã “nổi tiếng” vì có tính tắt mắt, hễ thấy tài sản gì của người khác có giá trị là Danh lấy trộm, bán tiêu xài. Tật trộm vặt của Danh nhanh chóng thành thói quen, để rồi Danh nhắm đến nhiều tài sản có giá trị lớn khác.

    Bởi thói trộm cắp này, mà Danh từng bị bắt, bị khởi tố và tuyên án tù giam về tội Trộm cắp tài sản. Cụ thể, Danh từng bị TAND huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), TAND huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre), TAND thành phố Tân An (tỉnh Long An) phạt tù về tội Trộm cắp tài sản.

    Sau khi chấp hành xong các bản án nói trên, Danh trở về quê ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre và tiếp tục ngựa quen đường cũ, gây ra một vụ trộm cắp tài sản khác. Đến tháng 3/2017, Danh lên TP.HCM sinh sống và quen biết chị V..

    Sau đó, Danh và chị V. quyết định thuê phòng trọ trên địa bàn TP.HCM để chung sống như vợ chồng. Đến 19/7/2017, hành vi của Danh bị phát hiện và đối tượng bị Công an huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre khởi tố, bắt giam về tội Trộm cắp tài sản. Từ khi Danh bị bắt, chị V. có bạn trai khác.

    Giữa tháng 10/2018, Danh chấp hành xong án phạt tù và đến khu vực công viên Phú Lâm (quận 6) tìm gặp chị V. để nối lại tình cảm. Trưa 23/10/2018, Danh và chị V. dùng sổ hộ khẩu của Danh thuê nhà nghỉ trên địa bàn phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM để “tâm sự”.

    Tại đây, Danh đề nghị chị V. về sống chung với mình như trước đây. Chị V. đồng ý về sống chung cùng Danh với điều kiện mỗi ngày Danh phải đưa cho chị 2 triệu đồng. Vì chuyện này mà giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Trong lúc cãi vã, giằng co qua lại, Danh xô ngã chị V. rồi dùng dao tấn công khiến nạn nhân tử vong.

    Gây án xong, Danh thay bộ đồ dính máu, lấy nữ trang của nạn nhân rồi bỏ đi. Đến chiều, không thấy chị V. trả phòng, chủ nhà nghỉ đi kiểm tra thì phát hiện chị V. đã chết nên đã trình báo công an.

    Về phần Danh, sau khi gây án, đối tượng đã vứt hung khí rồi bỏ trốn lên tỉnh Bình Phước. Quá trình lẩn trốn, Danh không có việc làm nên không có tiền tiêu xài. Đối tượng tiếp tục trộm cắp, bán tài sản để lấy tiền.

    Ngày 24/10/2018, Danh thấy một chiếc xe SH Mode của 1 người phụ nữ bỏ trước quán cà phê tại xã Phước Tỉnh, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Phát hiện không có người trông coi, Danh tiếp cận và lén lút dắt chiếc xe này rời đi nhưng bị người dân phát hiện, đuổi bắt rồi giao công an xử lý. Từ đây, hành vi giết chị V. của Danh bị phát hiện. Đối tượng Danh sau đó bị di lý từ Bình Phước về TP.HCM để phục vụ công tác điều tra.

    Không còn cơ hội để làm lại

    Bị cáo Danh bị tuyên mức án cao nhất.

    Với hành vi giết người, cướp tài sản của chị V., Danh bị khởi tố, truy tố về tội Giết người và Cướp tài sản. Ngoài ra, với hành vi trộm cắp tài sản ở Bình Phước, Danh bị khởi tố thêm tội Trộm cắp tài sản. Một ngày cuối tháng Ba, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Danh về các tội danh nói trên.

    Tại tòa, Danh khai mình từng bị nhiều tòa ở nhiều tỉnh khác nhau tuyên án tù về tội Trộm cắp tài sản. Thói trộm cắp của Danh có từ lâu, hễ túng tiền, Danh lại nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Đến khi chấp hành xong bản án thứ tư về tội Trộm cắp tài sản của TAND huyện Bình Đại, Danh định thay đổi, sống lương thiện nhưng do người tình quá đáng, khiến Danh không kiềm chế được cơn giận.

    Danh cho biết, khi đến tìm gặp chị V., Danh có mang theo 1 con dao. Nhưng việc Danh mang theo dao chỉ là để phòng thân chứ không hề có ý định giết người. Đến khi hai bên cãi nhau về việc người tình đòi chu cấp 2 triệu mỗi tháng thì mới sống chung, Danh mới dùng con dao mang theo để sát hại nhân tình.

    Luật sư bào chữa cho Danh cho rằng, bị cáo phạm tội nghiêm trọng, phạm nhiều tội nên khó có thể tha thứ. Tuy nhiên, luật sư đề nghị HĐXX chiếu cố, xem xét một số tình tiết giảm nhẹ, tạo điều kiện cho Danh một cơ hội làm lại cuộc đời. Trong khi đó, đại diện VKS vẫn bảo lưu quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án cao nhất là tử hình.

    Nói lời sau cùng, Danh thừa nhận mọi hành vi phạm tội, xin lỗi gia đình bị hại. Danh cũng tỏ ra hối hận và mong được pháp luật khoan hồng, cho Danh cơ hội làm lại cuộc đời.

    Tuy nhiên, sự hối hận muộn màng không giúp Danh được giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án. HĐXX nhận định hành vi của Danh là đặc biệt nghiêm trọng, phạm vào tội giết người thuộc trường hợp giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Bị cáo phạm nhiều tội, mang tính chất côn đồ, tái phạm nguy hiểm, nhân thân xấu nên cần tuyên mức án nghiêm khắc nhất.

    Xét hành vi của Danh là không thể tha thứ, cần loại bỏ bị cáo vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung. Từ đó, HĐXX quyết định không chấp nhận đề nghị của luật sư bào chữa cho Danh, tuyên phạt hình phạt cao nhất mà bị cáo phải nhận đó là án tử hình.

    Bị tuyên án tử, Danh không tỏ thái độ gì. Bị áp giải ra xe về trại giam, Danh lê từng bước mệt nhọc. Trước mắt, Danh còn một phiên tòa phúc thẩm nếu Danh kháng cáo. Nhưng với hành vi phạm tội của mình và bản lý lịch đen ngòm như đã nói ở trên, Danh khó có cơ hội được làm lại cuộc đời.

    CÔNG THƯ

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 51
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-tu-cho-ke-sat-hai-nhan-tinh-vi-bi-yeu-cau-la-neu-muon-song-chung-a318185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan