+Aa-
    Zalo

    Ẩn ý gì trong điện mừng Triều Tiên gửi Trung Quốc nhân Đại hội đảng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bức điện mừng được Triều Tiên gửi Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế.

    Bức điện mừng được Triều Tiên gửi Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên ngày 18/10 đưa tin, Uỷ ban trung ương đảng cầm quyền của Triều Tiên gửi thư chúc mừng tới Đại hội lần thứ 19 đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Trong bức điện mừng, Ủy ban này cho biết Trung Quốc đã "có sự tiến bộ to lớn trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội với những đặc trưng của Trung Quốc" dưới sự lãnh đạo đúng đắn của đảng Cộng sản.

    Cờ Triều Tiên và Trung Quốc trong một tiết mục biểu diễn tại lễ hội Ariang ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên (Ảnh: National Interest)

    "Chúng tôi rất vui mừng vì điều này", điện mừng viết và cũng gửi lời chúc đại hội đảng của Trung Quốc thành công mỹ mãn.

    Tuy nhiên, theo Yonhap, bức điện mừng gửi Trung Quốc năm nay của Triều Tiên chỉ dài 3 câu, trong đó không đề cập tới đường hướng phát triển của quan hệ song phương trong tương lai dù hai nước vốn là đồng minh thân cận. Điều này dường như phản ánh mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

    Trước đó, khi Trung Quốc tổ chức đại hội đảng lần thứ 18 vào năm 2012, Triều Tiên cũng gửi điện mừng tới Bắc Kinh, trong đó nêu rõ cam kết của Bình Nhưỡng trong việc bảo vệ và tăng cường mối quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước.

    Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng việc Triều Tiên gửi điện mừng tới Trung Quốc nhân đại hội đảng là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai đảng vẫn đang tiếp tục được duy trì trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

    “Động thái này cho thấy Triều Tiên dường như không có ý định cắt quan hệ truyền thống với đảng Cộng sản Trung Quốc”, nhà nghiên cứu Park Byung-kwang tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc nhận định.

    Thư chúc mừng của Triều Tiên được công bố trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng, khi Trung Quốc thắt chặt các biện pháp trừng phạt với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Bắc Kinh tuyên bố sẽ thực hiện nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, gồm cấm nhập than, hàng dệt may, hải sản và cắt xuất khẩu dầu sang Bình Nhưỡng.

    Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay dự kiến khai mạc tại Bắc Kinh, kéo dài đến 24/10. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhất của Trung Quốc. Trước đó các quan chức và chuyên gia ở Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên có thể thử vũ khí cùng thời điểm diễn ra Đại hội đảng của Trung Quốc.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-y-gi-trong-dien-mung-trieu-tien-gui-trung-quoc-nhan-dai-hoi-dang-a205674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan