+Aa-
    Zalo

    Anh bất lực nhìn em bị đề nghị án tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ tới khi nghe VKS đề nghị mức án tử hình về tội danh Giết người đối với Học, Hằng mới giật mình quay sang nhìn em với ánh mắt bất lực.

    Suốt phiên xử, vẻ mặt của anh em Nguyễn Xuân Học và Nguyễn Xuân Hằng không hề biến sắc. Chỉ tới khi nghe VKS đề nghị mức án tử hình về tội danh Giết người đối với Học, Hằng mới giật mình quay sang nhìn em với ánh mắt bất lực.

    Đi cướp để thỏa mãn cơn “đói” thuốc

    Chồng mất sớm, bà Nguyễn Thị Hoa (gần 60 tuổi, ở thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội) nhiều năm nay phải gồng gánh nuôi cả gia đình. Mang tiếng là có 2 đứa con trai sức dài vai rộng là Nguyễn Xuân Học (SN 1988) và Nguyễn Xuân Hằng (SN 1987), nhưng
    vì chúng đều dính đến ma túy nên đứa nào đứa nấy dật dờ như tàu lá chuối. Khổ tâm đến mấy thì bà Hoa cũng không đau đớn bằng ngày nghe tin cả hai thằng con trai đều bị bắt vì gây ra hàng loạt vụ cướp của, giết người.

    Sáng 24/8, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử tội trạng của anh em Nguyễn Xuân Học và Nguyễn Xuân Hằng mới hay: Học phạm cùng lúc 3 tội Giết người, Cướp tài sản và Cướp giật tài sản. Còn người anh bị xử về 2 tội Cướp và Cướp giật tài sản.

    Nguồn cơn dẫn tới vụ án xuất phát từ việc anh em Hằng – Học nghiện ma túy, không có tiền ăn tiêu nên bàn nhau cách kiếm tiền bằng hành vi phi pháp. Theo đó, Hằng bày cách chở nhau bằng xe máy lượn lờ trên địa bàn huyện Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây, Hà Hội và huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, thấy ai sơ hở gì thì ra tay cướp tài sản.

    Manh động tới nỗi, chỉ trong vòng 1 ngày 26/4/2019, bọn chúng gây ra 3 vụ liên tiếp. Vụ đầu tiên xảy ra lúc 15h, Học chở Hằng đến đoạn đường liên xã Vân Nam với xã Xuân Phú thuộc thôn Ân Phú, xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội thì thấy chị Nguyễn Thị M. (SN 1985) đang chở 2 bà cháu đi khám bệnh.

    Khẽ liếc thấy chiếc túi xách chị M. đeo chéo sau lưng, Học điều khiển xe áp sát, Hằng nhanh tay giật túi, Học tăng ga bỏ chạy mặc cho nạn nhân ngã sõng soài ra đường. Kiểm tra trong túi, bọn chúng lấy được 1,7 triệu đồng và 01 chiếc điệnthoại di động trị giá gần 4,5 triệu đồng.

    Chưa đầy 2 tiếng sau, Học chở Hằng đi đến đoạn đường trước cổng trường tiểu học Tứ Trưng, thị trấn Tứ Trung, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, tiếp tục cướp giật của cháu Cao Thị Diễm Q. 01 chiếc điện thoại di động trị giá 3 triệu đồng.

    Thực hiện trót lọt 2 phi vụ, chờ đêm xuống, Học chở Hằng đi qua khu vực nhà chờ xe đưa đón học sinh thuộc thôn Nghĩa Sơn, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây thì nhìn thấy anh Đỗ Bá H. (SN 1998, người xã Kim Sơn) đang ngồi gọi điện thoại trong nhà chờ xe, phía trước dựng 1 chiếc xe máy hiệu Honda Wave màu trắng. Mặc dù phóng xe vụt qua, nhưng khi nghe Hằng nói “Quay lại lấy chiếc xe máy”, Học lập tức quay xe dừng đỗ ngay sau chiếc xe máy của anh H..

    Lúc này, Học tiến lại gần chỗ anh H. vờ hỏi “Tuấn à” nhằm đánh lạc hướng rồi nhanh tay giật chiếc điện thoại trên tay nạn nhân trị giá 2 triệu đồng, Hằng ở ngoài loay hoay cướp 1 xe máy Honda Wave trị giá 16 triệu đồng của anh Đỗ Bá H..

    Trong lúc cướp xe máy của nạn nhân, Học đã dùng tuốc-nơ- vít đâm vào vùng cổ của anh H.. Anh H. được đưa đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện, đến ngày 18/12/2019 thì tử vong. Ngày 13/5/2019, Học và Hằng bị cơ quan CSĐT công an bắt giữ.

    Các bị cáo tại tòa.

    Nỗi đau của người mẹ có con ngoan hiền chết oan

    Quá trình mở tòa, cả Học và Hằng đều trả lời rành mạch các câu hỏi của vị chủ tọa, kiểm sát viên và luật sư. Các bị cáo thừa nhận hành vi cũng như tội danh mà VKS truy tố. Số tài sản chiếm đoạt được của các nạn nhân, Học và Hằng khai đem bán lấy tiền cùng nhau sử dụng ma túy hết. Vẻ mặt của 2 bị cáo đều lầm lì, lạnh tanh cho tới khi vị đại diện VKS đề nghị Học mức án tử hình. Lúc này, Hằng quay sang nhìn em tỏ vẻ bất lực, lo lắng.

    Đau khổ và thiệt thòi nhất trong vụ án vẫn là gia đình bị hại. Càng bức xúc hơn khi mà bà Q. (mẹ nạn nhân H.) cho biết, trong suốt 8 tháng anh H. nằm viện, gia đình bị cáo không hề có một lời hỏi thăm, xin lỗi chứ chưa nói gì đến chuyện bồi thường. Mãi đến sau này, khi anh H. mất được 1 tháng, người nhà bị cáo mới đến xin lỗi và bồi thường cho gia đình được 43 triệu đồng, nói là tiền hỗ trợ ma chay.

    Ôm di ảnh con, bà Q. héo hon tâm sự: Thời gian anh H. còn sống vẫn thường xuyên phụ mẹ việc chăn dê, chăn bò. Có bất kể việc gì, H. cũng tâm sự với mẹ. Con bà là người hiền lành, không hề có mâu thuẫn với ai. Trước cái chết oan uổng, đến giờ bà Q. vẫn nghĩ con mình quanh quẩn đâu trong nhà, không muốn rời xa người thân.

    Gần cuối phiên tòa, khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, lúc này, anh em Hằng và Học mới lí nhí nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân và không quên xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về.

    Xét thấy tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đều có nhân thân xấu, nghiện ma túy, từng bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc nhưng không lấy đó làm bài học, tu chí làm ăn, tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng tới tính mạng, sức khỏe của công dân, cần phải áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc mới đủ sức răn đe.

    Vì các lẽ trên, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Xuân Học mức án chung là tử hình về cả ba tội Giết người, Cướp tài sản và Cướp giật tài sản. Nguyễn Xuân Hằng bị tuyên phạt 13 năm tù cho cả hai tội danh Cướp tài sản và Cướp giật tài sản.

    "Mất con như mất một phần cơ thể, bà Q. chẳng thiết tha hay có nguyện vọng gì, bà chỉ xin tòa xử nghiêm đối với các bị cáo để con bà dưới suối vàng được siêu thoát."

    Tư Viễn 

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (138)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-bat-luc-nhin-em-bi-de-nghi-an-tu-a337011.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan