+Aa-
    Zalo

    Anh hứng chịu nắng nóng kỷ lục, chuyên gia chỉ ra 'lối thoát' duy nhất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng trăm lính cứu hoả đã phải vật lộn khống chế những ngọn lửa trên khắp nước Anh khi nhiệt độ tăng lên mức cao lịch sử 40,3 độ C.

    Ngày 19/7 (giờ địa phương), nhiệt độ tại Anh đã tăng lên mức cao kỷ lúc 40,3 độ C, đánh dấu "cột mốc nghiệt ngã" trong đợt nắng nóng nghiêm trọng. Các nhà khoa học đã nhanh chóng lên tiếng, nói đây là "hồi chuông cảnh báo" cho tình trạng khí hậu khẩn cấp. 

    Trước đó, mức nhiệt nóng nhất từng được ghi nhận tại Anh là ở mức 38,7 độ C. Nhưng vào buổi trưa 19/7, tại Charlwood ở Surrey và Heathrow, nhiệt độ đã vượt mức 40 độ C. Tới khoảng 16h cùng ngày tại RAF Coningsby ở Lincolnshire, nhiệt kế ghi nhận nhiệt độ 40,3 độ C - cao hơn 1,6 độ C so với mức nhiệt cao nhất trong năm 2019. 

    Các đội cứu hỏa ở London, Leicestershire, Norfolk và South Yorkshire đã phải tuyên bố về sự cố lớn khi ngọn lửa bùng phát, phá hủy các tòa nhà và "nuốt chửng" những cánh đồng khô cằn và đồng cỏ. Trong đó, một sự cố lớn được xác định là sự cố "gây hậu quả nghiêm trọng" và cần phải có phản ứng đặc biệt của một hoặc nhiều cơ quan ứng cứu khẩn cấp.

    screen shot 2022 07 20 at 103004
    Ngọn lửa đã phá hủy các tòa nhà và nuốt chửng những cánh đồng khô cằn ở Wennington, phía Đông London. Ảnh: Getty

    Ba mươi đội cứu hỏa đã được điều động để xử lý một đám cháy cỏ ở Upminster. Đám cháy gây ra các cột khói cuồn cuộn khắp khu vực. Trong khi đó, ở West Midlands, các nhân viên cứu hỏa đã khống chế một đám cháy tại công viên đồng quê Lickey Hills gần Bromsgrove, khiến mặt đất cháy xém và cây cối trơ trọi. 

    Các hộ gia đình ở Đông Nam nước Anh được yêu cầu tiết kiệm nước bằng cách tắt máy giặt và nông dân cảnh báo hạn hán đang ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi.

    Các chuyên gia tính toán rằng gần 1.000 người có khả năng thiệt mạng trong đợt nắng nóng nghiêm trọng hiện nay, kéo dài từ ngày 17/7 đến 20/7. Các nhà nghiên cứu tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London dự báo con số như vậy sẽ cao hơn mức trung bình ở tỷ lệ tử vong do nắng nóng quá mức trong suốt những mùa hè được ghi nhận từ năm 2000-2019.

    Giám đốc khoa học của Met Office, Giáo sư Stephen Belcher, cảnh báo: "Nếu chúng ta tiếp tục duy trì lượng phát thải cao, chúng ta có thể trải qua mức nhiệt như thế này sau mỗi ba năm. Lối thoát duy nhất để chúng ta có thể ổn định khí hậu là sớm đạt được mức phát thải ròng bằng 0".

    Bà Hannah Cloke, giáo sư thủy văn tại Đại học Reading, nhận định "cảnh báo đỏ" về nắng nóng khắc nghiệt trong tuần này là "lời cảnh tỉnh về tình trạng khẩn cấp khí hậu". Bà nói: "Nếu thời tiết khắc nghiệt và những cú sốc về giá năng lượng ảnh hưởng đến mọi người không thuyết phục được các nhà lãnh đạo rằng cần phải có một số chính sách nghiêm túc hơn được đẩy mạnh, thì tôi không biết điều gì sẽ xảy ra".

    Khi hàng nghìn người ở Yorkshire, Lincolnshire và phía Đông Bắc đất nước bị mất điện vì thiết bị truyền tải quá nóng, Tiến sĩ Sam Fankhauser, giáo sư kinh tế khí hậu tại Đại học Oxford nhấn mạnh tình hình này là "một lời nhắc nhở rõ ràng về sự cấp thiết phải giảm khí thải carbon toàn cầu".

    Chín trong số 12 ngày nóng nhất của Vương quốc Anh kể từ năm 1884 đến nay được ghi nhận chỉ trong vòng hai thập kỷ qua.

    nong ky luc 40 do c nguoi dan chau au do xo ra bien spl1
    Anh và các nước châu Âu đang vật lộn với đợt nắng nóng nghiêm trọng. Ảnh: Paper

    Thủ tướng Boris Johnson đã so sánh cách phản ứng trước đợt nắng nóng của chính phủ với thời đại dịch COVID-19, nói rằng họ đang tìm cách "cân bằng để giữ cho đất nước, xã hội và nền kinh tế vận động".

    Trong cuộc họp nội các ngày 19/7, ông nói: "Chúng ta nên giữ cho các trường học mở cửa và hệ thống giao thông có thể đi xa nhất có thể trong thời gian nhiệt độ cao như thế này và giữ cho Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) tuyệt vời của chúng ta có thể được cung cấp cho người dân".

    Người phát ngôn chính phủ cho biết thêm: "Với việc nhiệt độ đang lập kỷ lục ở đất nước này, Thủ tướng nói rằng không có gì phải nghi ngờ rằng chúng tôi đã đúng khi trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên đạt mức phát thải ròng bằng 0". 

    Ông Johnson sau đó đã đăng tải một bài đăng lên Twitter, gửi lời cảm ơn của mình đến "tất cả các nhân viên cứu hỏa và dịch vụ tuyến đầu, những người đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để giữ đảm bảo an toàn trong ngày thiêu đốt này".

    Dịch vụ xe cấp cứu phía Đông nước Anh đã ghi nhận các cuộc gọi khẩn cấp về một con đường chữ A bị chênh vênh như "một công viên trượt băng" và các tuyến đường chính East Midlands và East Coast phải đóng cửa vì nắng nóng. Các chuyến tàu ra khỏi London Euston cũng bị đình chỉ do hỏa hoạn bên đường. Ngọn lửa bốc cháy khi dây cáp điện trên không rơi xuống. Birmingham New Street cũng đã tạm dừng tất cả các chuyến tàu do đường dây điện trên không bị hư hỏng.

    Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết sẽ mất nhiều thập kỷ để làm cho cơ sở hạ tầng đủ đàn hồi để đối phó với khí hậu nóng bức. Ông chia sẻ: "Sẽ cần một quá trình lâu dài để thay thế và nâng cấp hệ thống để chịu được nhiệt độ, rất nóng hoặc đôi khi lạnh hơn nhiều so với những gì chúng ta đã từng thấy. Đây là những tác động của sự nóng lên toàn cầu".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-hung-chiu-nang-nong-ky-luc-chuyen-gia-chi-ra-loi-thoat-duy-nhat-a545159.html
    Châu Âu bị

    Châu Âu bị "thiêu đốt" bởi nắng nóng kỷ lục, hơn 1.000 người tử vong

    Những ngày qua, nhiều nước ở khu vực Tây Âu đã bị "thiêu đốt" bởi đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ quá cao đã dẫn đến các vụ cháy rừng diện rộng liên tiếp ở Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và các nước khác. Hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán và hàng nghìn lính cứu hỏa từ nhiều quốc gia ngày đêm tham gia cuộc chiến chống cháy rừng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Châu Âu bị

    Châu Âu bị "thiêu đốt" bởi nắng nóng kỷ lục, hơn 1.000 người tử vong

    Những ngày qua, nhiều nước ở khu vực Tây Âu đã bị "thiêu đốt" bởi đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ quá cao đã dẫn đến các vụ cháy rừng diện rộng liên tiếp ở Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và các nước khác. Hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán và hàng nghìn lính cứu hỏa từ nhiều quốc gia ngày đêm tham gia cuộc chiến chống cháy rừng.