+Aa-
    Zalo

    Anh nông dân thành “tỷ phú” nhờ vườn chuối tiêu hồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bằng việc ứng dụng mô hình trồng chuối sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm, anh Thành thu lãi tới 2 tỷ đồng, nhiều người gọi anh bằng cái tên “Vua chuối miền Bắc”.

    Bằng việc ứng dụng mô hình trồng chuối sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm, anh Thành thu lãi tới 2 tỷ đồng, nhiều người gọi anh bằng cái tên “Vua chuối miền Bắc”.

    Theo báo Dân Việt, khởi nghiệp từ những đồng vốn vay mượn, trên cánh đồng quê hương, anh Phạm Năng Thành (SN 1979, ở xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên) mạnh dạn đầu tư trồng chuối tiêu hồng.

    Mới đây, anh đã trở thành là 1 trong 87 "Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới" và vinh dự tham dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới".

    Anh Thành bên vườn chuối của gia đình - Ảnh: báo Tiền phong 

    Chia sẻ với phóng viên báo VnExpress, anh Thành cho biết, năm 2003, khi biết nhà nước có chính sách dồn điền đổi thửa tại Khoái Châu, anh quyết định trồng chuối tiêu hồng.

    Lần trồng thử nghiệm đầu tiên với hơn 2 mẫu vườn, anh thu hoạch 2.000 buồng chuối sai quả, lãi được hơn 50 triệu đồng.

    Năm 2005, anh Thành vay mượn thêm tiền vốn để mở rộng diện tích trồng. Nhưng vụ chuối năm ấy, may mắn đã không đến với gia đình anh. Bao nhiêu vốn liếng, công sức chăm cho cây chuối đến thời điểm sắp thu hoạch bỗng mất trắng vì cơn bão mạnh đổ bộ vào Hưng Yên.

    Rút kinh nghiệm, anh Thành chủ động thay đổi thời gian trồng cây, cách dùng phân bón và áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP.

    Tới mùa thu hoạch, anh Thành mang chuối đi tiêu thụ khắp các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương... Nhờ chất lượng tốt, hình thức quả đồng đều, đẹp mắt, những hệ thống siêu thị lớn như BigC, Fivimart... đã hợp tác và thu mua sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu của gia đình anh Thành. Số lượng khách hàng của anh ngày càng lớn, thậm chí còn có cả khách nước ngoài. Đầu năm 2016, cơ sở sản xuất chuối 3T của anh xuất 1.500 tấn chuối sang thị trường Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu...

    Sau hơn 10 năm xây dựng mô hình, hiện, diện tích vườn chuối của gia đình anh Thành tăng lên hơn 50 mẫu. Với mức lãi 40 triệu đồng một mẫu mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh Thành thu về khoảng 2 tỷ đồng. Kinh tế của gia đình anh cũng có những thay đổi tích cực.

    Báo Tiền phong cho biết thêm, vườn trồng chuối của anh Thành cũng tạo việc làm ổn định cho 10 lao động, với mức lương 4 triệu đồng/người.

    Mô hình trồng chuối của anh được nhiều tổ chức, hội viên nông dân ở các địa phương trong tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

    Vũ Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-nong-dan-thanh-ty-phu-nho-vuon-chuoi-tieu-hong-a204839.html

    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan