+Aa-
    Zalo

    Ánh sáng xanh gây hại như thế nào đến làn da của bạn?

    (ĐS&PL) - Tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều lsẽ kích thích quá trình lão hóa dẫn đến đổi màu da, viêm nhiễm và làm bề mặt da bị suy yếu

    Ánh sáng xanh là gì?

    Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng nhìn thấy trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Ánh sáng xanh lam bao gồm bức xạ có bước sóng ngắn đi kèm với năng lượng cao. Trên thực tế, chính quang phổ màu xanh của ánh sáng khả kiến ​​là nguyên nhân khiến bầu trời có màu xanh lam.

    Trong bước sóng của ánh sáng, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy màu trong khoảng 380 đến 700nm (nanomet).

    tac hai cua anh sang xanh toi lan da 11
    Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng nhìn thấy trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Ảnh: Sưu tầm.

    Mặc dù mặt trời là nguồn chính của ánh sáng xanh như tất cả các nguồn ánh sáng nhìn thấy khác, nhưng các thiết bị kỹ thuật số sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính và đèn LED khiến mọi người đều có khả năng tiếp xúc với ánh sáng xanh suốt cả ngày. Ánh sáng xanh và những tác hại của nó đối với mắt đã được nhiều người biết đến từ lâu. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của nó đối với làn da chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

    Những tác dụng có lợi của ánh sáng xanh

    Tạo cảm giác tỉnh táo cho cơ thể, từ đó giúp con người tập trung tốt hơn, nâng cao khả nhận thức, tăng cường trí nhớ.

    Điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, duy trì bình thường và ổn định giữa ban ngày và ban đêm của cơ thể.

    Ánh sáng xanh còn được sử dụng trong điều trị một số chứng trầm cảm, như trầm cảm theo mùa, cải thiện tình trạng tâm sinh lý xấu.

    Đối với làn da, ánh sáng xanh có thể giúp cải thiện một số tình trạng da xấu như mụn trứng cá đỏ.

    Tác hại của ánh sáng xanh với làn da

    Đã có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh sẽ gây tổn thương tế bào da, cản trở chức năng hàng rào bảo vệ da và có thể dẫn đến lão hóa sớm, giống như bức xạ UV.

    tac hai cua anh sang xanh toi lan da 2
    Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh cũng đẩy nhanh quá trình phân hủy collagen và elastin. Ảnh: Sưu tầm.

    Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh cũng đẩy nhanh quá trình phân hủy collagen và elastin (các protein tạo cấu trúc quan trọng của da, chịu trách nhiệm cho làn da săn chắc và trẻ trung). Lão hóa da xảy ra khi các sợi collagen và elastin bắt đầu bị phá vỡ nhanh hơn so với khi chúng được tạo ra. Kết quả là da bị nhão ra, lão hóa sớm và mất đi độ săn chắc, đàn hồi. Điều đáng nói là, sắc tố gây ra do ánh sáng xanh bền hơn so với sắc tố do tiếp xúc với tia UV.

    Mặc dù liệu pháp ánh sáng xanh được áp dụng trong da liễu để điều trị mụn trứng cá do vi khuẩn, nhưng nếu lạm dụng, tiếp xúc ánh sáng xanh nhiều thì lại gây viêm, đỏ và sưng da. Từ đó dẫn đến chức năng của hàng rào tế bào da bị suy yếu, mất khả năng giữ ẩm, đàn hồi và suy yếu miễn dịch của da.

    Nếu ban đêm, chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Từ đó gây mất ngủ, rối loạn giấc ngủ và càng làm tăng thêm quá trình lão hóa da, do phá vỡ collagen, elastin.

    Cách để bảo vệ làn da khỏe đẹp, tươi sáng trước tác động của ánh sáng xanh

    Dùng kem chống nắng

    Như đã nói ở trên, tác hại của tia sáng xanh với da tương tự như tia bức xạ đến từ ánh sáng mặt trời. Vì vậy, bạn nên tạo một “màng chắn bảo vệ” tốt nhất cho làn da để chống lại tác hại từ tia sáng xanh. Nhất là những bạn nữ làm văn phòng, phải tiếp xúc thường xuyên với máy tính, thì việc bôi kem chống nắng nhiều lần trong ngày rất cần thiết.

    Bạn nên ưu tiên những loại vừa có khả năng chống tia UVA, UVB, vừa bảo vệ da trước ánh sáng xanh. Đồng thời nên chọn kem có khả năng dưỡng ẩm tốt để cấp nước đầy đủ cho da, phòng việc da bị khô dẫn đến đổ dầu nhiều.

    Giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử

    Cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử không chỉ tốt cho da mà còn có lợi cho sức khỏe nói chung. Đặc biệt, bạn nên tránh dùng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ. Tốt nhất là nên loại bỏ điện thoại di động và các thiết bị khác ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ, để cơ thể tuân theo chu kỳ ngủ - thức bình thường. Điều này vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp da được tái tạo, phục hồi trong thời gian ngủ.

    tac hai cua anh sang xanh toi lan da 3
    Giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. Ảnh: Sưu tầm.

    Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh trên thiết bị điện tử

    Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh trên thiết bị là một biện pháp can thiệp quan trọng khác có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm. Bên cạnh đó, một số thiết bị kỹ thuật số ngày nay cũng có chức năng tùy chọn giảm ánh sáng xanh và bật đèn vàng. Nếu thiết bị của mình có “chế độ ban đêm”, hãy sử dụng nó thường xuyên để giảm ánh sáng xanh.

    Tránh dùng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ

    Tốt nhất là nên loại bỏ điện thoại di động và các thiết bị khác ít nhất nửa giờ trước khi đi ngủ để cơ thể tuân theo chu kỳ ngủ - thức bình thường. Điều này không chỉ tốt cho cơ thể mà còn cho da vì trong thời gian ngủ, da sẽ tự phục hồi và tái tạo.

    Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc phương pháp điều trị tăng cường sản sinh collagen

    Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc phương pháp điều trị tăng cường sản sinh collagen là một cách để đối phó với chứng lão hóa da sớm. Ngoài các loại kem tăng sinh collagen, một liệu pháp tái tạo sinh học da mới có tên là Profhilo, giúp tăng cường khả năng sản xuất collagen và elastin của da bằng cách bổ sung lượng axit hyaluronic dự trữ bị mất. Đồng thời, nên dùng kem chống nắng dựa trên oxit kẽm cũng cung cấp khả năng bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-sang-xanh-gay-hai-nhu-the-nao-den-lan-da-cua-ban-a578792.html
    Ăn những loại thực phẩm giúp này sẽ giúp bạn sở hữu làn da trắng, chống lão hóa lại còn dễ mua

    Ăn những loại thực phẩm giúp này sẽ giúp bạn sở hữu làn da trắng, chống lão hóa lại còn dễ mua

    Làn da đẹp là gìn giữ được vẻ căng bóng, mịn màng và không có các dấu hiệu lão hoá như thâm, nám, nếp nhăn… Ngoài việc chăm sóc từ bên ngoài thông qua các loại mặt nạ, sữa dưỡng, sử dụng thực phẩm đẹp da là bí quyết đơn giản mà hiệu quả cho làn da săn chắc và trẻ trung hơn từ bên trong.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ăn những loại thực phẩm giúp này sẽ giúp bạn sở hữu làn da trắng, chống lão hóa lại còn dễ mua

    Ăn những loại thực phẩm giúp này sẽ giúp bạn sở hữu làn da trắng, chống lão hóa lại còn dễ mua

    Làn da đẹp là gìn giữ được vẻ căng bóng, mịn màng và không có các dấu hiệu lão hoá như thâm, nám, nếp nhăn… Ngoài việc chăm sóc từ bên ngoài thông qua các loại mặt nạ, sữa dưỡng, sử dụng thực phẩm đẹp da là bí quyết đơn giản mà hiệu quả cho làn da săn chắc và trẻ trung hơn từ bên trong.