+Aa-
    Zalo

    Hình ảnh vệ tinh tiết lộ hoạt động bất thường của Wagner tại Belarus

    (ĐS&PL) - Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự gia tăng bất thường của các phương tiện được cho là thuộc sở hữu của tâp đoàn quân sự tư nhân Wagner tại một doanh trại quân đội ở Belarus. Sau khi vụ bạo loạn bất thành ở Nga cuối tháng trước.

    New York Times cho biết, ảnh vệ tinh do Maxar cung cấp cho thấy nhóm quân sự tư nhân Nga Wagner đã và đang chuyển sang căn cứ Asipovichy, cách thủ đô Minsk của Belarus gần 90km.

    Nơi đóng quân mới của Wagner đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm từ truyền thông và dư luận kể từ khi nhóm quân sự tư nhân này nổi loạn hôm 23-24/6. Wagner đã đồng ý thương lượng với Minsk làm trung gian và đồng ý đưa lực lượng sang Belarus.

    Theo đó, hình ảnh cuối cùng vào ngày 16/7 cho thấy doanh trại xuất hiện nhiều thiết bị, phương tiện quân sự. Trong đó có ít nhất năm xe tải, xe buýt, container, một chiếc xe UAZ hạng nhẹ. Các nhà phân tích lưu ý rằng các phương tiện này giống như những chiếc xuất hiện trong đoàn xe Wagner tiến vào Belarus tuần qua.

    anh ve tinh tiet lo hoat dong bat thuong cua wagner tai belarus 2
    Hình ảnh vào ngày 16/7 cho thấy doanh trại xuất hiện nhiều thiết bị, phương tiện quân sự.
    anh ve tinh tiet lo hoat dong bat thuong cua wagner tai belarus 1
    Hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 14/7, không có sự xuất hiện của phương tiện lớn nào gần doanh trại.

    Số phương tiện quân sự này đã vượt qua biên giới Belarus vào khoảng 3h sáng ngày 15/7 và di chuyển dọc theo các con đường P43 và M5.

    Dựa trên những dữ liệu này, có thể kết luận Wagner đã đến làng Tsel vào sáng thứ Bảy, ngày 15/7. Điều này hoàn toàn phù hợp với thông tin được cung cấp dựa trên hình ảnh vệ tinh.

    Thêm các phương tiện và các nhóm người xuất hiện tại căn cứ, cho thấy Wagner đã và đang sang Belarus theo thỏa thuận.

    Tờ pravda ngày 17/7 cho biết, đoàn xe thứ ba của Wagner cũng đã đến Belarus. Theo tờ báo này, đoàn xe được phát hiện ở Belarus vào khoảng 11h ngày 17/7 khi đang tiến tới một doanh trại ở làng Tsel, quận Asipovichy, vùng Mogilev Oblast.

    Đoàn xe bao gồm ít nhất 20 phương tiện quân sự: UAZ Patriots, xe bán tải, xe buýt và xe tải.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Belarus ngày 14/7 công bố đoạn video cho thấy một số thành viên nhóm Wagner trở thành các huấn luyện viên quân sự cho binh sĩ Belarus.

    Đây được xem là dấu hiệu chính thức đầu tiên cho thấy Wagner đã hiện diện ở Belarus sau cuộc nổi loạn bất thành hồi cuối tháng trước, theo Bloomberg.

    Hoạt động huấn luyện diễn ra tại một doanh trại gần Osipovichi, cách thủ đô Minsk khoảng 100km về phía đông nam. Hình ảnh cho thấy các binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ lãnh thổ Belarus được thành viên Wagner hướng dẫn.

    Maksim Payevskiy, quan chức Bộ Tổng tham mưu Belarus, cho biết: "Đây là một cách mới để huấn luyện lực lượng bảo vệ lãnh thổ". Ông nhấn mạnh, mô hình khóa đào tạo có thể được mở rộng trên toàn quốc trong tương lai

    Ngày 11/7, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo, khi Wagner đến và triển khai lực lượng huấn luyện, trao đổi kinh nghiệm, Minsk sẽ đặc biệt chú ý đến việc chia sẻ các kỹ thuật và phương pháp tác chiến mà lực lượng vũ trang của Belarus đang sử dụng. 

    Vào đầu tháng, Tổng thống Lukashenko nói rằng, Minsk đã đề nghị cho Wagner sử dụng một số cơ sở đồn trú quân sự cũ của nước này từ thời Liên Xô, bao gồm căn cứ ở Osipovichy, cách biên giới Ukraine khoảng 200km.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-ve-tinh-tiet-lo-hoat-dong-bat-thuong-cua-wagner-tai-belarus-a583297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan