+Aa-
    Zalo

    Anh xác nhận đạn xe tăng Challenger 2 cung cấp cho Ukraine có chứa thành phần hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Anh cho biết đạn của xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 mà Anh sẽ cung cấp cho Ukraine "có chứa uranium nghèo" với khả năng xuyên giáp và sát thương cao.

    Theo The Paper, ngày 21/3 (giờ London), người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra một tuyên bố xác nhận, đạn xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 mà Anh sẽ cung cấp cho Ukraine "có chứa uranium nghèo".

    anh xac nhan dan xe tang challenger 2 cung cap cho ukraine co chua thanh phan hat nhan 01
    Binh sĩ Ukraine ngụy trang cho một chiếc tăng Challenger 2. Ảnh: The Paper

    Uranium nghèo được dùng trong các loại đạn xuyên giáp do mật độ cao và sức sát thương đáng kể vượt ra ngoài giới hạn sau khi xuyên giáp. Lần đầu tiên sử dụng uranium nghèo là trong lực lượng xe tăng của Đức Quốc xã do thiếu vonfram dày đặc hơn.

    Cho đến nay, đạn chứa uranium nghèo có mặt trong thành phần đạn dược của xe tăng Mỹ Abrams, cũng có thể dùng cho Leopard 2 của Đức và Challenger 2 của Anh. Cụ thể, với các loại đạn của súng cỡ nòng nhỏ hơn, uranium nghèo được sử dụng trong đạn của pháo Mỹ A-10 và xe chiến đấu bộ binh Bradley.

    Ngày sau tuyên bố từ phía Anh, Tổng thống Nga Vladimir Putin lập tức cảnh báo rằng động thái của Anh đồng nghĩa với việc bắt đầu sử dụng vũ khí có "các thành phần hạt nhân". Nếu đúng như vậy, Nga "sẽ buộc phải đáp trả tương ứng".

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serge Shoigu cũng đưa ra cảnh báo tương tự, nói rằng động thái của Anh sẽ đẩy thế giới "tiến gần hơn tới thảm họa hạt nhân".

    Đạn xuyên giáp có đầu đạn uranium nghèo từ lâu đã gây tranh cãi quốc tế bởi sự độc hại và tính phóng xạ của nó. Loại đạn này có thể làm phát tán bụi phóng xạ vào không khí, khiến con người dễ bị nhiễm độc kim loại nặng.

    Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo kế hoạch của Anh, nhấn mạnh cơ quan này từ lâu đã bày tỏ sự lo ngại về hậu quả của việc sử dụng đạn mang uranium nghèo, cũng như những bên cung cấp vũ khí như vậy.

    Theo Sputnik, trong năm vừa qua, viện trợ quân sự của Anh cho Ukraine lên tới khoảng 2,3 tỷ bảng Anh (khoảng 2,7 tỷ USD), bao gồm khoảng 3 triệu đơn vị thiết bị quân sự, kể cả lô xe tăng Challenger 2, cũng như 200 xe bọc thép khác, hơn 10.000 tên lửa chống tăng và nhiều tổ hợp tên lửa phóng loạt.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-xac-nhan-dan-xe-tang-challenger-2-cung-cap-cho-ukraine-co-chua-thanh-phan-hat-nhan-a569591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan