+Aa-
    Zalo

    Anh xem xét chuyển xe tăng Challenger 2 cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vương quốc Anh đang xem xét cung cấp khoảng 10 chiếc xe tăng Challenger 2, chỉ một phần nhỏ trong số 300 chiếc mà quân đội Ukraine yêu cầu.

    Vương Quốc Anh đang xem xét cung cấp một số xe tăng Challenger 2 cho Ukraine, lần đầu tiên khi một quốc gia phương Tây cho thấy họ có thể cung cấp áo giáp hạng nặng tự chế cho Kiev trong cuộc chiến chống lại Nga, The Guardian đưa tin ngày 9/1 (giờ địa phương).

    Một báo cáo ban đầu từ Sky News cho thấy Vương quốc Anh đang xem xét cung cấp khoảng 10 chiếc Challenger 2, chỉ một phần nhỏ trong số 300 chiếc mà quân đội Ukraine yêu cầu, khi họ cố gắng xây dựng một lực lượng cơ giới để theo đuổi chiến thắng sau hơn 10 tháng xung đột với Nga.

    Có khoảng 2.000 chiếc Leopard 2 đang phục vụ ở châu Âu với 13 quốc gia khác nhau, nhưng vì chúng được sản xuất ban đầu ở Đức nên cần phải có sự chấp thuận của Berlin nếu bất kỳ chiếc nào được gửi đến Ukraine.

    anh xem xet chuyen xe tang challenger 2 cho ukraine
    Challenger 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Anh. Mỹ, Đức và Pháp đều tuyên bố tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay. Ảnh: Getty Images.

    Các nước phương Tây đã tuyên bố tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay. Tuần trước, Mỹ và Đức cho biết sẽ cung cấp lần lượt 50 xe chiến đấu Bradley và 40 xe chiến đấu Marder cho Kiev. 

    Kiev đang hy vọng có một bước đột phá hơn nữa trước thềm cuộc họp tiếp theo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein, Đức gồm các bộ trưởng quốc phòng phương Tây, dự kiến diễn ra vào ngày 20/1. Đứng đầu là Mỹ, nhóm điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Không có lý do chính đáng nào khiến Ukraine chưa được cung cấp xe tăng kiểu phương Tây”. Ông nhấn mạnh cuộc họp tiếp theo của Ramstein là điểm mấu chốt để đưa ra quyết định.

    Cuối năm 2022, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhny, đã kêu gọi điều 300 xe tăng và 600-700 phương tiện chiến đấu để giúp Ukraine ứng phó lực lượng Nga. Tuy nhiên cho đến tuần trước, các quốc gia NATO vẫn không sẵn lòng cung cấp áo giáp do phương Tây sản xuất cho Kiev, vì sợ rằng Moscow sẽ coi đó là hành động làm leo thang xung đột.

    Các phương tiện chiến đấu bộ binh như Bradleys và Marders được coi là kém hơn một bậc so với các xe tăng chiến đấu chủ lực như Challenger 2, Leopards và Abrams của Mỹ, vốn mang súng hạng nặng và áo giáp dày hơn.

    Viện trợ quân sự của phương Tây đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga nhưng số lượng lớn các thiết bị mà Kiev được cung cấp đã tạo ra sự phức tạp cho việc huấn luyện và phụ tùng thay thế. Mặc dù có thể tốt hơn nếu thử và có một lượng lớn trang thiết bị từ một hoặc hai quốc gia nhưng về mặt ngoại giao, hành động phối hợp được coi là tốt hơn.

    Hơn hai năm trước, Vương quốc Anh đã nhanh chóng cân nhắc việc loại bỏ toàn bộ hạm đội xe tăng Challenger 2 đã cũ của mình. Thay vào đó, họ quyết định nâng cấp 2/3, tức 148 trong số đó, như một phần của việc xem xét tổng hợp chính sách quốc phòng và đối ngoại.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-xem-xet-chuyen-xe-tang-challenger-2-cho-ukraine-a562979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan